Cô gái 27 tuổi nguy kịch vì tự phá thai bằng thảo dược và đặt que vào âm đạo để cầm máu

Phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng cả tính mạng khi quyết định tự phá thai không an toàn.

Cô gái trẻ Triệu Thị H. (27 tuổi, quê Tuyên Quang), được người thân đưa đến viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, chảu máu âm đạo, tổn thương tử cung.

Tước khi vào viện 5 ngày, H. đang mang thai đã nhờ người quen tự phá thai ở nhà bằng thảo dược không rõ nguồn gốc. Sau khi thai ra ngoài, bệnh nhân được đặt 1 que vào âm đạo để cầm máu và tránh bị sốt.

Cô gái 27 tuổi nguy kịch vì tự phá thai bằng thảo dược và đặt que vào âm đạo để cầm máu

Que gỗ được lấy ra dài hơn một chiếc bút bi. Ảnh: Khám Phá

Tuy nhiên, thay vì cầm được máu H. thấy đau bụng nhiều và chảy máu âm đạo, nên đã được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Na Hang khám, sau đó bệnh nhân được chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang điều trị vào ngày 10/10.

Tại đây, sau khi thăm khám và siêu âm, các bác sĩ phát hiện người bệnh có 1 dị vật hình que dài khoảng 14,2 cm, rộng 7mm, chọc thẳng từ cổ tử cung đến đáy tử cung, đâm vào lớp cơ tử cung. Ngoài ra, người bệnh còn bị nhiễm trùng máu nặng.

Ngay sau đó, các bác sĩ khoa Phụ sản cùng với các bác sỹ khoa Ngoại Tổng hợp của đã thực hiện thủ thuật rút que ra khỏi tử cung, bệnh nhân được cứu sống, theo Khám Phá.

Cô gái 27 tuổi nguy kịch vì tự phá thai bằng thảo dược và đặt que vào âm đạo để cầm máu

Que gỗ được lấy ra dài hơn một chiếc bút bi. Ảnh: Khám Phá

Không có kiến thức đầy đủ về các biện pháp tránh thai, thiếu kiến thức về tình dục hoặc do thay đổi kế hoạch kết hôn mà có  nhiều phụ nữ mang thai ngoài ý muốn và tìm cách giải quyết bằng nhiều phương pháp.

Tuy nhiên, việc tự ý kết thúc thai nghén có thể để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng cả tính mạng như xuất huyết do hậu quả của tử cung xơ hóa, rối loạn đông máu hoặc hút thai không trọn, xuất huyết mà không được giải quyết kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng; Thủng tử cung - xảy ra trong trường hợp nong cổ tử cung hoặc khi hút thai; Rách cổ tử cung; Sót nhau thai; Nhiễm trùng và Vô sinh.

Trao đổi về những dấu hiệu bất thường có thể xảy ra sau khi phá thai, các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ cho biết, nếu nhận thấy các dấu hiệu này bạn phải quay lại cơ sở y tế để khám ngay:

- Đau bụng ngày càng tăng hơn.

- Ra máu nhiều hoặc kéo dài trên một tuần và lượng máu không ít đi.

- Sốt hoặc ớn lạnh.

- Khí hư có mùi hôi.

- Sau khi uống thuốc lần 2, bạn bị sốt từ 380C trở lên, kéo dài hơn 1 ngày (khi phá thai bằng thuốc).

- Không ra máu trong vòng 24 tiếng sau khi uống thuốc lần 2 (khi phá thai bằng thuốc).

Cần vệ sinh âm đạo sạch sẽ để tránh viêm nhiễm; Không quan hệ tình dục trong khoảng 3 tuần; Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để nhanh chóng phục hồi sức khỏe; Không làm việc nặng trong vài tuần...

Những kiểu phá thai một lần rồi... vô sinh mãi mãi

1. Chọc thai cho sẩy

2. Uống thuốc bắc

3. Phá thai bằng rau

Phá thai bằng bằng que thường không được vô trùng dụng cụ nên sẽ tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập vào mô, máu làm tổn thương nội tạng gây vô sinh, thậm chí tử vong. Còn phá thai bằng thuốc bắc, bằng rau thơm, rau răm, rau ngót có thể làm hư thai nhưng cũng gây nhiều nguy hiểm đối với thai phụ. Vì cho dù ra máu nhưng không có nghĩa là thai đã đẩy ra ngoài.

Trong trường hợp thai chết lưu trong tử cung mà không được đưa ra ngoài kịp thời có thể dẫn đến viêm nhiễm tử cung, vòi trứng, nếu nặng sẽ phải cắt bỏ mới bảo toàn được tính mạng. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Theo vietq