Cô gái 23 tuổi bị liệt vĩnh viễn sau khi thức khuya xem ti vi

Cô gái 23 tuổi nhận thấy chân mình bị tê khi ngồi trên sofa xem ti vi đến khuya. Tuy nhiên sau đó, chân cô đã bị tê liệt vĩnh viễn.

Emily Overton, 23 tuổi ở Anh đã rất hoảng loạn sau một đêm bỗng chốc cô không thể di chuyển được đôi chân của mình. Tại Bệnh viện, các bác sỹ đã chẩn đoán, cô bị mắc bệnh hiếm gặp.

co-gai-23-tuoi-bi-liet-vinh-vien-sau-khi-thuc-khuya-xem-ti-vi

Emily đã bị liệt chỉ sau một đêm. Ảnh: The Sun 

Emily Overton cho hay, cô rất hâm mộ môn đấu vật, cô đã cùng bạn trai ngồi trên sofa và xem ti vi đến rất khuya. Lúc đứng dậy để chuẩn bị đi ngủ cô thấy chân của mình tê nhưng lại nghĩ đó là dấu hiệu bình thường do bản thân ngồi quá lâu. Tuy nhiên điều tồi tệ thực sự xảy ra sau khi cô thức dậy. Nửa thân dưới của Emily đã tê liệt, cô không thể di chuyển. 

Emily được đưa đến Bệnh viện Hull Royal và sau đó được chuyển đến bệnh viện Pinderfields và được các bác sỹ chẩn đoán cô bị dị tật động mạch cột sống (AVM) - một rối loạn hiếm gặp do một mớ mạch máu trên hoặc gần cột sống gây ra.

Người chăm sóc Emily cho biết, hồi nhỏ cô tương đối khỏe mạnh nhưng đến năm 12 tuổi, cô bắt đầu phải vật lộn một chút với việc đi bộ vì cô thường cảm thấy đau nhói ở đầu gối. Cô thường xuyên phải tập vật lý trị liệu để đối phó với những cơn đau. Emily cho biết đầu gối của cô đã dần trở nên tồi tệ hơn trước khi xảy ra sự cố này.

Emily nói: "Ngay khi các bác sĩ nói với tôi rằng tôi bị liệt, tôi đã suy sụp. Tôi thực sự không thể tin được. Trước đây tôi là một người độc lập và bây giờ tôi đã hoàn toàn mất điều đó - bạn trai tôi đã phải làm gần như mọi thứ cho tôi. Tôi không thể nấu ăn, thậm chí tôi không thể pha một tách trà".

Theo các bác sĩ, trong một bộ não khỏe mạnh có một mạng lưới mao mạch tốt chạy giữa các động mạch và tĩnh mạch. Nhưng dị tật động mạch hoặc AVM là một mớ phức tạp của các động mạch và tĩnh mạch phát triển khi các mao mạch bị thiếu trong một phần của não.

AVM có thể có kích thước từ chỉ vài mm đến vài cm. Chúng có thể phát triển ở bất kỳ phần nào của não hoặc tủy sống. Do thực tế AVM được tạo thành từ các mạch máu, chúng có nguy cơ bị vỡ. Khi chúng vỡ và chảy máu, chúng gây ra đột quỵ xuất huyết, hoặc chảy máu trên não. AVM ảnh hưởng ít hơn hai trong mỗi 100.000 người.

Theo VietQ