Cô gái 17 tuổi cấp cứu do ăn thịt nướng: Những thói quen cần loại bỏ ngay

Mới đây một cô gái 17 tuổi đã nhập viện cấp cứu trong tình trạng nghiêm trọng. Được biết, cô đã ăn thịt nướng trong một quán bên đường trước khi phát bệnh.

Tiểu Triệu, 17 tuổi, ở Hàng Châu, Trung Quốc, vào cuối tháng trước, cô bé bắt đầu có triệu chứng đau đầu, ho và sốt. Cô nghĩ đó chỉ là một cơn cảm lạnh thông thường. Sau khi mua một số loại thuốc cảm lạnh ở hiệu thuốc, Tiểu Triệu về nhà uống thuốc và nghỉ ngơi.

Vào sáng sớm một ngày trước khi nhập viện, Tiểu Triệu đang đi trên đường đột nhiên cô bị ngất xỉu. Khi có người phát hiện, Tiểu Triệu bị hôn mê và đang nằm trên vệ đường, cuối cùng cô được người dân giúp đỡ đưa vào bệnh viện.

co-gai-17-tuoi-cap-cuu-do-an-thit-nuong-nhung-thoi-quen-can-loai-bo-ngay

 Tiểu Triệu bị nhiễm loại vi khuẩn kỵ khí Fusobacterium necrophorum. Ảnh: Sohu

Từ phòng cấp cứu, các bác sĩ kiểm tra cho Tiểu Triệu và phát hiện: nhiệt độ cơ thể 40,6 ° C, nhịp tim 157 nhịp/phút, 72/50 mm Hg. Các bác sĩ nhận thấy chức năng tim, gan, thận của Tiểu Triệu bị suy giảm, chỉ số nhiễm trùng rất cao, CT ngực cho thấy hai phổi có một khu vực lớn bị viêm, tình trạng bệnh rất nghiêm trọng.

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, bác sĩ phát hiện ra Tiểu Triệu bị nhiễm một loại vi khuẩn rất hiếm thấy trên lâm sàng - Fusobacterium necrophorum. Đây là một loại vi khuẩn kỵ khí thường được tìm thấy ở một số động vật và con người hiếm khi bị nhiễm bệnh.

Tiểu Triệu cho biết, cô đã ăn thịt nướng trong một quán bên đường trước khi phát bệnh. Kết hợp xét nghiệm di truyền và kết quả cấy máu trong bệnh viện cho thấy bệnh của Tiểu Triệu có khả năng là do ăn một số thịt không hợp vệ sinh và chưa được nướng chín, mới dẫn đến nhiễm trùng.

Những lưu ý khi ăn thịt nướng

Thịt nướng là món ăn hấp dẫn rất nhiều người, tuy nhiên ăn thịt nướng không đúng cách cũng có thể gây nguy hại cho cơ thể, thậm chí ung thư.

Theo Daily Mail, nghiên cứu được công bố vào tháng 4 vừa qua cho thấy những chất có khả năng gây hại này đã làm thay đổi ADN có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở người ăn.

Các chuyên gia nhấn mạnh nghiên cứu này không có nghĩa là chúng ta nên bỏ thói quen chế biến này mà là cảnh báo về việc ăn quá nhiều thịt nướng. Theo nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, khi nướng thịt, thịt được bao phủ bởi hai chất, được gọi là các amin dị vòng và hydrocarbon đa nhân thơm. Loại hóa chất đầu tiên được hình thành khi các protein, đường và các hạt cơ của thịt phản ứng với nhiệt độ cực cao. Chất thứ hai được hình thành khi nước thịt và mỡ bắt lửa và dính vào thịt.

Phần cháy khét của thịt nướng có chứa các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng - một loại chất có khả năng gây bệnh ung thư cao.

Dưới đây là những thói quen cần loại bỏ ngay khi ăn thịt nướng để tránh gây hại cho sức khỏe.

Nướng thịt với lửa lớn

Nhiều bà nội trợ thường có thói quen nướng thịt với lửa quá lớn, để mong cho thịt chóng chín và vàng béo như mong muốn. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến miếng thịt bên ngoài thì vàng hoặc cháy đen mà bên trong chưa hề chín. Ngoài ra, khi thịt tiếp xúc với ngọn lửa lớn ở nhiệt độ cao sẽ dễ dàng sinh ra tế bào gây ung thư cho con người.

co-gai-17-tuoi-cap-cuu-do-an-thit-nuong-nhung-thoi-quen-can-loai-bo-ngay

 Ăn thịt nướng không đúng cách cũng có thể gây nguy hại cho cơ thể, thậm chí ung thư

Ướp thịt quá lâu

Thói quen của phần lớn các bà nội trợ là ươp thịt càng lâu càng tốt bởi thịt sẽ ngấm gia vị khi ăn sẽ đậm đà hơn. Nhiều bà nội trợ thường ướp thịt với thời gian lâu để món ăn hấp dẫn và vừa miệng với các thành viên trong gia đình, thịt mềm và đậm vị.

Nhưng điều sẽ có tác dụng hạn chế cấu trúc ung thư trong con người. Nhiều nghiên cứu cho rằng chúng ta đừng nên lạm dụng gia vị và kéo dài thời gian ướp thịt vì thời gian ướp kéo dài sẽ làm mất đi những chất oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Ăn thịt nướng mà không ăn rau

Bọc thịt nướng với rau lá xanh có thể làm giảm đáng kể độc tính của chất gây ung thư. Cũng có thể ăn kèm thịt nướng với các loại salad rau củ.

Ăn thịt vẫn còn đang rất nóng

Sau khi nướng thịt xong mùi thịt thơm ngon khiến ai cũng muốn thưởng thức ngay lập tức. Nhưng việc ăn thức ăn quá nóng sẽ không chỉ làm hỏng niêm mạc trong thực quản mà còn gây bỏng ở miệng, và nó sẽ kích thích tăng sản niêm mạc, để lại sẹo và viêm. Nó có thể gây tổn thương ác tính sau một thời gian dài.

Theo VietQ