Cô gái 16 tuổi bị mù màu vì sử dụng điện thoại di động quá nhiều



Một cô gái 16 tuổi đến từ tỉnh Cao Hùng, Đài Loan đã trở thành người mù màu sau kỳ nghỉ hè dài 3 tháng vì sử dụng điện thoại di động quá nhiều.

co-gai-16-tuoi-bi-mu-mau-vi-su-dung-dien-thoai-di-dong-qua-nhieu

Truyền thông đưa tin Liu trở thành người mù màu vào thứ Hai ngày 14/10 vừa rồi

Theo bác sĩ Hung Chi-ting, việc Liu tiếp xúc liên tục với ánh sáng xanh đã làm hỏng một số tế bào trong mắt và dẫn đến “mù màu xanh đỏ”. Đây là một bệnh về rối loạn sắc giác, khiến khả năng phân biệt màu sắc bị giảm.

Bệnh thường do bẩm sinh, lão hoá hoặc do biến chứng của một số bệnh như tăng nhãn áp, thoái hoá điểm vàng, bệnh Alzheimer, Parkison, bệnh bạch cầu... Cụ thể hơn trong trường hợp này là bệnh nhân sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các màu đỏ và xanh lá cây (khuyết sắc).

“Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới”, bác sĩ Hung nói với phóng viên báo Liberty Times Trung Quốc.

Rất may là Liu đã đến bệnh viện khám và được điều trị y tế ngay từ giai đoạn đầu. Bác sĩ Hung nói rằng sau một thời gian ngắn điều trị, thị lực của cô đã hồi phục hoàn toàn.

Theo truyền thông địa phương, Liu đã dành hơn 10 giờ mỗi ngày để dùng điện thoại thông minh. Đặc biệt trong kỳ nghỉ hè, Liu thường sử dụng điện thoại trong bóng tối.

Sau khi nhận ra mình không thể phân biệt tín hiệu đèn giao thông và một lần suýt gây ra tai nạn khi băng qua đường, đến tháng 9, Liu bắt đầu đến bệnh viện để điều trị. Đồng thời với căn bệnh mù màu đột phát, cô gái 16 tuổi còn gặp một vấn đề khác là mất dần khả năng nhìn trong bóng tối.

“Tôi không biết đèn có màu đỏ. Một người họ hàng đã kéo tôi lại khi tôi định băng qua đường. Người ấy hỏi tại sao tôi lại liều lĩnh băng qua đường khi đèn đỏ như thế”, Liu kể.

Sau khi điều trị, bác sĩ Hung khuyên Liu nên dành ít hơn 5 giờ mỗi ngày cho điện thoại thông minh và nghỉ 10 phút sau mỗi 30 phút sử dụng.

Theo Dân trí