Chuyên gia tiết lộ: Mascara có thể làm hỏng mắt

Sử dụng mascara liên tục có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng cho mắt và thậm chí làm hỏng mắt.

Việc trang điểm mỗi ngày là thói quen của không ít phụ nữ. Trong trang điểm, nguyên tắc chữ T sẽ giúp việc trang điểm nhanh chóng và hoàn hảo hơn. Với phương pháp này, người trang điểm sẽ dưỡng ẩm và đánh bóng khuôn mặt trước khi đánh phấn nền, vẽ lông mày và quét một ít mascara lên lông mi.

chuyen-gia-tiet-lo-mascara-co-the-lam-hong-mat

Thường xuyên dùng mascara sẽ gây tổn hại mắt. Ảnh: Mirror 

Tuy nhiên, mới đây, chuyên gia đo thị lực và phát ngôn viên của Hiệp hội nhãn khoa - Ceri Smith-Jaynes cho hay, với phương pháp trang điểm này sẽ dẫn đến tình trạng lớp trang điểm lẫn cùng mascara gây tổn hại đến mắt. Sử mascara liên tục còn có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng và thậm chí làm hỏng màng nước mắt.

Chuyên gia Ceri Smith-Jaynes nói: "Nói chung bất kỳ loại mỹ phẩm nào được bôi quanh vùng mắt đều có thể di chuyển vào mắt trong vài phút. Một số mascara đặc biệt bị xơ và sẽ gây khó chịu và một số mỹ phẩm sẽ làm hỏng màng mắt. Nếu màng mắt này bị tổn thương nước mắt sẽ bay hơi nhanh hơn và mắt bị khô, dẫn đến kích ứng."

Các chuyên gia đưa ra ý kiến về việc chai mascara có khả năng bị nhiễm vi khuẩn và nó có thể sống trên da sau vài tháng, làm tăng khả năng nhiễm trùng.

Mặc dù những lọ mascara đều có chứa chất bảo quản nhưng không thể đảm bảo hoàn toàn tiệt trùng, do đó phải dứt khoát vứt bỏ những lọ mascara đã dùng quá 3 tháng và tuyệt đối không được để nhiều người cùng sử dụng chung.

Bên cạnh đó, nhiều loại mascara có chứa paraphenylenediamine (PPD) và coal tar (chất than dùng làm thuốc nhuộm) có khả năng gây dị ứng mạnh và ẩn chứa nguy cơ ung thư. Những chất này có thể làm cho mắt bị kích ứng, đau mắt, nặng hơn còn có thể gây ra bệnh viêm giác mạc, viêm tụ cầu dẫn đến hỏng mắt.                

Việc chải mascara cũng có thể gây ra biến dạng lông mi. Khi sử dụng các loại mascara không đảm bảo hoặc quá hạn sử dụng, nó có thể khiến cho lông mi bị xơ cứng, làm rụng lông mi.  

Theo VietQ