Chuyên gia sinh học và thực phẩm lên tiếng gay gắt về cháo sườn có “ổ” giòi trong khúc xương

 Liên quan đến sự việc một quán cháo tại phường Văn Chương (quận Đống Đa, Hà Nội) bị tố có “ổ” giòi trong miếng sườn, PV Báo Gia đình & Xã hội đã ghi nhận phân tích của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa).

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, nếu chỉ chụp hình cận cảnh và gắn vào địa chỉ quán thì không loại trừ người khách này có động cơ với chủ quán trong hoạt động kinh doanh. Bởi ít khi xảy ra tình huống thịt có giòi. Với sườn thì càng không.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh phân tích, con giòi có chiều dài khoảng 0,5cm, sườn có phần thịt bao bên ngoài, nếu ruồi bám vào đẻ trứng, trứng sinh ra giòi thì cần thời gian khoảng 3 ngày để sinh, ở nhiệt độ thường. Tuy nhiên, khi giòi được sinh ra, sẽ bò ra ngoài tổ. Do đó, không thể có chuyện có ổ giòi nằm bên trong miếng xương.

chuyen-gia-sinh-hoc-va-thuc-pham-len-tieng-gay-gat-ve-chao-suon-co-o-gioi-trong-khuc-xuong

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chính thịt ôi thiu, bị bỏ ngoài môi trường, tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển dẫn đến ôi thiu mới gây độc. Mọi ấu trùng đều có chất dinh dưỡng cao.

Hơn nữa, miếng sườn mà đã có giòi thì sẽ bị ôi. Bởi phần thịt để ngoài môi trường thì ruồi mới có cơ hội đẻ trứng. Phải mất ít nhất 1 ngày để ruồi đẻ trứng. Thêm khoảng 3 ngày để trứng nở và giòi sinh trưởng. Trong thời gian sinh trưởng đó, thịt đã từ ôi thành mùi thối, mà đã thối thì chẳng ai mang đi nấu.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chính thịt ôi thiu, bị bỏ ngoài môi trường, tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển dẫn đến ôi thiu mới gây độc.

"Thịt ôi thiu và vẫn cố mang đi nấu thì khi ăn cháo, chúng ta sẽ thấy được luôn mùi thịt ôi. Thậm chí là thịt ôi khi nấu sẽ làm hỏng cả nồi cháo. Còn giòi không gây độc. Bản chất con giòi không gây độc hại. Bởi mọi ấu trùng đều có chất dinh dưỡng cao, như ấu trùng ong, ấu trùng kiến, ấu trùng ruồi…", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

chuyen-gia-sinh-hoc-va-thuc-pham-len-tieng-gay-gat-ve-chao-suon-co-o-gioi-trong-khuc-xuong

Cận cảnh 6 nồi cháo sườn của bà H được ninh nhừ trong thời gian 2 - 3 giờ đồng hồ.

Với giả thiết nguyên liệu nấu cháo là hàng đông lạnh thì PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định, đông lạnh không phải là môi trường của trứng sinh nở và giòi sinh trưởng.

Bởi trong môi trường đông lạnh, ruồi không thể bay vào để đẻ trứng. Nếu ruồi có mặt trước thời điểm cấp đông thì trứng ruồi cũng không thể nở ra được. Nếu có nở ra cũng sẽ chết ngay lập tức vì điều kiện lạnh.

"Nếu có giòi đi chăng nữa thì khi ăn ăn thành phẩm cháo cũng cảm nhận được sự khác thường từ miếng cháo. Hơn nữa, nếu ninh ở nhiệt độ cao trong thời gian từ 2 – 3 giờ đồng hồ và khuấy đảo liên tục thì con giòi cũng tan chứ không còn tồn tại trong miếng sườn để mà chụp ảnh và đưa lên mạng", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh thẳng thắn.

Do đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, đây có thể là hành vi phá hoại hoạt động kinh doanh của đối thủ một cách không lành mạnh. Chủ quán cháo nếu bị oan sai có thể làm đơn kiện người tung tin thất thiệt về hành vi phá hoại hoạt động kinh doanh của mình.

Nếu như không phải hành vi phá hoại có chủ đích thì người đăng hình ảnh phải đến làm việc tại cơ quan chức năng, trình hình ảnh ghi lại sự việc, mà hình ảnh cũng phải chứng minh được sự việc diễn ra tại quán đó. Nếu đúng thì cảnh báo rộng rãi và yêu cầu chủ quán rút kinh nghiệm.

Trước đó, chiều 8/4, trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo UBND phường Văn Chương cho biết, phường đã lập tổ kiểm tra liên ngành và bắt đầu kiểm tra.

Đánh giá bằng cảm quan, lãnh đạo UBND phường Văn Chương khẳng định, bản thân đã nhiều lần dùng bữa tại quán cháo này nên khi chứng kiến hình ảnh về ổ giòi trong miếng xương lan truyền trên mạng xã hội và hình ảnh thực tế thì có sự đối lập hoàn toàn.

Bởi miếng sườn bị tố có ổ giòi có kích thước lớn, còn miếng sườn có trong suất cháo tại cửa hàng số 37 ngõ Lương Sử C thì rất nhỏ, chưa kể khi đun trong thời gian dài thì miếng sườn đã mềm nhừ.

Do đó, đại diện lãnh đạo UBND phường Văn Chương không loại trừ việc lan tỏa thông tin này trên mạng xã hội là có động cơ.

Bảo Loan

Theo GiaDinh