Chuyên gia khuyến cáo: Không nên tin vào sản phẩm 'vòng tay phong thủy' bán trên mạng

Vòng tay phong thủy hiện đang được rao bán tràn lan trên mạng. Theo các chuyên gia, người tiêu dùng không nên tin tưởng vào quảng cáo.

Có thể thấy rõ người Việt Nam nói riêng và người Châu Á nói chung rất tin vào tâm linh và phong thủy. Đây là một lĩnh vực đã xuất hiện qua hàng triệu năm và đã được nghiên cứu và tìm hiểu bởi các học giả với kiến thức uyên thâm. Phong thủy đã có một vị trí quan trọng trong cuộc sống của con người.

Không chỉ được ứng dụng trong việc xây dựng, xem nhà cửa, đất đai hay cung mệnh. Những vật phẩm được sử dụng trên cơ thể như vòng đá phong thủy, trang sức phong thủy cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển của người đeo chúng. 

Từ nhu cầu thực tế này mà hiện nay trên các trang mạng xã hội rao bán rất nhiều loại "vòng tay phong thủy" với đủ loại giá khác nhau. Tuy nhiên thực tế những chiếc vòng tay phong thủy này có đúng như lời quảng cáo?

chuyen-gia-khuyen-cao-khong-nen-tin-vao-san-pham-vong-tay-phong-thuy-ban-tren-mang

Vòng tay phong thủy được rao bán tràn lan trên mạng. Ảnh minh họa 

Chỉ một từ khóa "vòng tay phong thủy", Google đã cho ra đến 23.600.000 kết quả chỉ trong chưa đầy 1 giây với nhiều lời quảng cáo như: "Shop vòng tay phong thủy", "vòng tay đá phong thủy", "vòng đeo tay phong thủy theo dụng thần", "vòng hợp mệnh"... khiến người dùng hoa mắt, không thể nhận biết đâu là vòng tay phong thủy thực sự. Điều đáng nói, các loại vòng này đều không nói rõ làm bằng đá gì mà chỉ nói chung chung là "đá phong thủy", điều này dễ gây nhầm lẫn, khó hiểu cho người mua.

Giá của các loại vòng này rẻ từ vài trăm ngàn đồng/chiếc, đắt thì có thể lên tới vài chục triệu đồng/chiếc. Trên một trang website có tên "vòng đá phong thủy", những chiếc vòng tay bằng đá về hình thức rất bắt mắt, có giá phổ biến là vài triệu đồng/chiếc, trong đó có những chiếc lên đến 25 triệu đồng. Theo quan sát bắt mắt thường thì đây là những loại đá có đủ màu sắc khác nhau, được đơn vị sản xuất đặt tên theo từng loại. Ví dụ chiếc vòng tay ngọc bích thiên nhiên - sức khỏe - may mắn có giá 25.000.000 triệu.

Đa số các trang thương mại điện tử quảng cáo bán vòng phong thủy là theo mệnh. Vòng phong thủy ngoài làm bằng đá còn làm bằng gỗ trầm, hay có khi chỉ làm bằng một sợi chỉ đỏ có gắn viên đá.

Nhiều chủ nhân tài khoản Facebook còn quảng cáo vòng đeo tay phong thủy giúp khách hàng nhanh chóng lên chức nếu bạn đang là nhân viên, bán hàng sẽ "đắt như tôm tươi" nếu là nhân viên bán hàng. Và nếu vợ chồng đang trục trặc, chỉ cần đeo vòng là tình cảm sẽ trở lại thắm thiết, không thể dời xa nhau…

Thông tin về các sản phẩm trên, GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đá quý, vàng và trang sức Việt cho rằng, chuyện khoa học và mê tín là hai phạm trù khác nhau, được một số người bán hàng trộn lẫn nhằm mục đích tạo niềm tin cho người mua nhưng giá trị thực của nó thế nào chỉ có người bán là rõ nhất. Thực tế, trong khoa học thì không có chuyện những viên đá mang lại tác dụng thần kỳ như vậy.

Khẳng định đây là trò lừa mang màu sắc mê tín dị đoan, TS Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA cho rằng, không có bất kỳ một vật phẩm nào có thể tạo ra được những điều kỳ diệu như vậy. Đây chính là mầm mống của mê tín dị đoan mượn danh phong thủy để kinh doanh.

Cũng theo các chuyên gia, không có loại đồ trang sức nào có thể đem lại may mắn cho người đeo, nhưng có những loại đá được dùng vào việc chữa bệnh, ổn định tinh thần theo những cơ chế nhất định. Một số loại đá như tuocmalin, topa, thạch anh… có khả năng phát sinh ra một trường điện nhẹ, là các tia âm cực để kích thích cơ thể, ổn định tinh thần. Việc đeo vòng lúc nào, ở vị trí nào, tác động vào huyệt đạo nào, cần có những kiểm tra y tế trước khi sử dụng chứ không được dùng bừa bãi. 

Theo VietQ