Chuyện cũ mà mới - Uống xong hơn lít rượu rồi nhập bệnh viện luôn

Dịp lễ tết, nhiều người vì bị khích mà cố uống nhiều rượu dẫn đến tình trạng ngộ độc rượu phải vào bệnh viện và đã có trường hợp tử vong.

Rượu là một trong các nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong nhiều nhất ở Việt Nam và trên thế giới. Rượu là chất độc với hầu hết các cơ quan trong cơ thể: ức chế thần kinh (là một loại thuốc ngủ), độc với tim mạch, với hô hấp, hấp thu và chuyển hóa các chất,…

Chuyện cũ mà mới - Uống xong hơn lít rượu rồi nhập bệnh viện luôn

Dịp lễ tết là thời điểm xảy ra khá nhiều ca ngộ độc rượu. Ảnh: Trí thức trẻ 

Gần đây, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị cho một số trường hợp bị ngộ độc rượu. Một trường hợp đáng lưu ý là bệnh nhân 34 tuổi vì bạn bè khích nên đã uống hết khoảng 1,5 lít rượu. Sau khi uống rượu, người này bị rối loạn ý thức, nôn nhiều và bị sặc chính chất nôn của mình vào đường thở dẫn tới viêm phổi rất nặng. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ cho biết đến thời điểm này, sau gần 1 tuần điều trị, tiên lượng ca bệnh rất dè dặt. Bệnh nhân vẫn đang được hồi sức tích cực và thở máy.

Theo các bác sĩ của Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, các biểu hiện ngộ độc nặng, nguy hiểm như bất tỉnh, gọi hỏi không biết, co giật. Bên cạnh đó là hiện tượng tê, yếu chân tay một bên chân tay hoặc một bên mặt, nói ngọng trong khi đã tỉnh táo, thở khò khè, ứ đọng đờm rãi ở miệng họng, ho yếu. Thở yếu, nhịp thở không đều, thở chậm hoặc ngừng thở. Có thể hít sâu và nhịp thở nhanh. Da, môi, móng tay tím tái hoặc nhợt, lạnh. Tiểu không tự chủ (lượng nước tiểu ít hơn bình thường), nhìn mờ, nhìn một vật thành hai, nôn nhiều, đau bụng, bụng chướng, mệt nhiều.

Đối với các trường hợp nhẹ cần có biện pháp sơ cứu như nếu ứ đọng đờm rãi, thở khò khè, bất tỉnh: nằm nghiêng sang một bên. Trường hợp thở yếu, ngừng thở: hô hấp nhân tạo bằng các phương tiện và điều kiện có tại chỗ. Không để người bệnh ngã hoặc va đập vào các vật cứng, không cho các vật cứng vào miệng. Quan sát kỹ người bệnh, nếu thở yếu, ngừng thở hoặc tím tái thì hô hấp nhân tạo.

Nếu người bệnh có một trong các dấu hiệu nặng, nguy hiểm nêu trên thì gọi vận chuyển cấp cứu, nhân viên y tế gần nhất, người hỗ trợ và đưa tới cơ sở y tế.

Đặc biệt với người say rượu không để tự đi lại một mình, không tự lái xe, không vận hành máy móc hay lao động khác, cho nằm nghiêng đầu và vai cao hơn, giữ ấm có người theo dõi (đảm bảo thở đều, êm và hồng hào, gọi hỏi biết), tránh lạnh, ăn đủ các chất tinh bột (cơm, cháo, mỳ,…), hoặc cho uống nước đường.

Theo VietQ