"Chủ nhân" linh vật mèo nhận "mưa lời khen" ở Quảng Trị lên tiếng

Bức tượng linh vật mèo ở Quảng Trị đang được chú ý và nhận được nhiều khen ngợi của người dân và cộng đồng mạng.

Những ngày qua, tượng linh vật mèo đặt tại Quảng trường trung tâm huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị nhận được rất nhiều lời khen của cộng đồng mạng và những người trực tiếp đến xem. Ít ai biết, nghệ nhân làm nên bức tượng trên năm nay chỉ mới 32 tuổi, đó là anh Đinh Văn Tâm (ngụ thôn An Giạ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong).

chu-nhan-linh-vat-meo-nhan-mua-loi-khen-o-quang-tri-len-tieng

Từng chi tiết của bức tượng linh vật mèo được anh Tâm chế tác tinh xảo, giống y như mèo thật

Anh Tâm có 15 năm gắn bó với nghề điêu khắc. Không học qua trường lớp, anh Tâm vừa làm, vừa học và cùng bạn nghề đi khắp đó đây nhận công trình để làm. 

Khoảng 10 ngày trước, khi nhận được "đặt hàng" chế tác linh vật mèo chào Xuân 2023 của UBND thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong) với giá 31 triệu đồng, anh Tâm dồn hết tâm sức để hoàn thành công việc.

chu-nhan-linh-vat-meo-nhan-mua-loi-khen-o-quang-tri-len-tieng

Bức tượng linh vật mèo được đặt tại Quảng trường trung tâm huyện Triệu Phong

Theo anh Tâm, mèo là con vật gần gũi với cuộc sống của người dân nông thôn, bản thân anh cũng rất yêu quý con vật này. "Sau khi nhận lời làm tượng linh vật mèo, vì thời gian quá gấp, sợ không kịp tiến độ nên tôi và nhóm thợ làm cùng phải tăng ca, làm thêm vào ban đêm" - anh Tâm kể.

chu-nhan-linh-vat-meo-nhan-mua-loi-khen-o-quang-tri-len-tieng

"Chủ nhân bức linh vật mèo - Đinh Văn Tâm (bên trái)

Tượng Mèo được anh Tâm làm bằng xốp và thạch cao sau đó phủ màu, chăm chút từng chi tiết nhỏ. Theo anh Tâm, khó nhất là khâu tạo hình, lên dáng bằng cách kết xốp lại với nhau. Mất 10 ngày, bức tượng mèo nặng khoảng 250 kg, cao 3,1 m, rộng 2,2 m và dài 2,8 m mà anh Tâm chế tác đã hoàn thành và giống y như mèo thật.

chu-nhan-linh-vat-meo-nhan-mua-loi-khen-o-quang-tri-len-tieng

Ngày 15-1, bức tượng mèo mà anh Tâm chế tác được đưa đến Quảng trường trung tâm huyện Triệu Phong. Nhiều người dân đã đến xem, chụp ảnh và dành không ngớt lời ngợi khen. "Tôi rất vui vì bức tượng linh vật mèo được mọi người đón nhận, khen ngợi" - anh Tâm chia sẻ.

Theo Bí thư Huyện ủy Triệu Phong Trần Xuân Anh, với mong muốn người dân trên địa bàn có địa điểm để vui xuân, ông đã đề nghị UBND huyện Triệu Phong làm linh vật mèo. Sau khi bàn bạc, huyện đã chọn 2 bức ảnh mèo thuần Việt để chọn dáng và đầu của linh vật cho phù hợp rồi mong muốn tạo hình tương tự.

chu-nhan-linh-vat-meo-nhan-mua-loi-khen-o-quang-tri-len-tieng

Bức tượng linh vật mèo được anh Tâm chế tác

Theo ông Trần Xuân Anh, ở địa phương không có nhiều địa điểm để bà con vui chơi Xuân. Vì vậy, huyện đã trang trí xung quanh quảng trường và làm thêm linh vật mèo để phục vụ nhu cầu cho người dân.

Trước đó, vào năm 2022, anh Tâm từng được UBND TP Đông Hà "đặt hàng" làm linh vật Hổ đặt ở công viên Lê Duẩn. Sau khi hoàn thành linh vật hổ do anh Tâm chế tác cũng nhận được "mưa lời khen" và nổi tiếng cả nước về độ tinh xảo, giống như hổ thật.

Theo NLD