Chọn điều hòa nhiệt độ nào tiết kiệm điện: 'Bật mí' 2 điều ít người biết

Nhiều gia đình có kế hoạch lắp điều hòa nhiệt độ để đối phó với thời tiết nắng nóng khốc liệt. Vậy nên chọn điều hòa nhiệt độ loại nào để tiết kiệm chi phí?

Chỉ mới chớm hè mà thời tiết tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc đã nóng tới 37-38 độ C. Theo dự báo, năm 2019 sẽ là một năm nắng nóng lịch sử. Nhiều gia đình đang lên kế hoạch lắp ngay điều hòa nhiệt độ trước khi đợt nóng cao điểm sắp diễn ra.

Theo khảo sát trên thị trường, mức giá giữa các loại máy điều hòa chênh nhau khá nhiều, cùng một diện tích làm mát nhưng tiền có thể chênh lệch vài triệu đồng. Tuy nhiên chưa chắc loại máy đắt nhất đã là tiết kiệm điện nhất. Khách hàng nên căn cứ vào nhu cầu sử dụng để chọn được loại điều hòa phù hợp.

Điều hòa Inverter có tiết kiệm?

Do sử dụng công nghệ biến tần nên điều hòa nhiệt độ Inverter có thể tự điều chỉnh công suất làm việc cho phù hợp với nhiệt độ phòng. Máy luôn hoạt động êm, ổn định, không phải bật tắt liên tục như điều hòa thường nên tiết kiệm điện hơn.

Theo tính toán, nếu thời gian sử dụng từ 6 tiếng trở lên, điều hòa Inverter sẽ tiết kiệm được từ 30-50% chi phí điện năng. Tuy nhiên, nhược điểm của điều hòa Inverter là giá đắt hơn khoảng 3 triệu đồng so với loại thường cùng công suất. Việc lắp đặt, sửa chữa cũng khó hơn nên phải đòi hỏi thợ tay nghề cao, giá đắt.

Nếu gia đình có thời gian sử dụng điều hòa ít, khoảng 2-3 giờ một ngày thì chọn loại điều hòa thường sẽ tiết kiệm hơn về kinh tế.

Trường hợp nhà có em bé thì chỉ nên sử dụng điều hòa Inverter vì làm lạnh êm, ổn định không bị lúc quá lạnh hoặc quá nóng như điều hòa thường.

Mua điều hòa gắn tường hay điều hòa tủ đứng

chon-dieu-hoa-nhiet-do-nao-tiet-kiem-dien-bat-mi-2-dieu-it-nguoi-biet

Điều hòa tủ đứng đẹp, sang trọng nhưng khá ồn.

So với điều hòa gắn tường, điều hòa tủ đứng thường có công suất lớn (trung bình từ 18.000-100.000 BTU). Chính vì vậy điều hòa tủ đứng sẽ phù hợp những không gian như phòng khách, nhà hàng hoặc văn phòng đông người.

Do cục nóng có cấu tạo đặc biệt nên điều hòa tủ đứng hoạt động ổn định và bền bỉ hơn so với điều hòa treo tường. Bù lại, điều hòa treo tường lại vận hành êm ái, không gây tiếng ồn như điều hòa tủ đứng. Giá của điều hòa treo tường cũng rẻ hơn.

Chọn điều hòa dùng gas R410a hay R32

Đây là hai loại gas thông dụng nhất được sử dụng hiện nay. Gas R32 ra đời sau và thường được sử dụng trên những loại điều hòa mới nhất. So với gas R410a, gas R32 làm lạnh sâu và mát hơn hẳn. Vì nguyên nhân này những máy điều hòa sử dụng gas R32 sẽ tiết kiệm điện hơn. Tuy nhiên, chi phí nạp gas R32 thường đắt gấp đôi so với gas R410a.

Chọn thợ lắp đặt của siêu thị hay thợ ngoài

chon-dieu-hoa-nhiet-do-nao-tiet-kiem-dien-bat-mi-2-dieu-it-nguoi-biet

Một lỗi lắp đặt ngớ ngẩn của thợ điều hòa.

Để điều hòa hoạt động tốt còn phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của thợ lắp đặt. Đáng tiếc yếu tố này thường bị khách hàng xem nhẹ. Không phải cửa hàng hay siêu thị điện máy nào cũng có một đội thợ riêng chuyên nghiệp. Công đoạn lắp đặt có thể lại được một đơn vị thứ 3 đảm nhận, điều này thường xảy ra với các trang web thương mại điện tử bán hàng qua mạng.

Chính vì không phải chịu trách nhiệm bảo hành nên đã xảy ra trường hợp đơn vị lắp đặt thuê làm việc thiếu trách nhiệm hoặc ăn bớt ống đồng, dây điện, thay thế vật tư bằng loại chất lượng kém v.v...

Tốt nhất khách hàng hãy sử dụng dịch vụ của những trung tâm, chuỗi điện máy uy tín. Trường hợp đặt hàng qua mạng nên thuê riêng đội thợ có uy tín bên ngoài.

Theo Vietnamnet