Choáng: Malaysia thất thủ khi ổ dịch đền thờ lây lan tới cấp F5, Philippines thêm hơn 300 ca

Covid-19 tại Đông Nam Á có chuyển biến vô cùng phức tạp theo chiều hướng xấu. Malaysia ngày 29.3 thông báo 150 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 2.470. Số ca tử vong tăng lên 34.

Tình hình dịch COVID-19 tại Đông Nam Á

Đáng lo ngại là Bộ Y tế Malaysia xác định ổ dịch đền thờ Masjid Jamek Sri Petaling trên địa bàn thủ đô Kuala Lumpur lây lan tới cấp F5: 711 ca nhiễm từng dự sự kiện Hồi giáo tại đây truyền bệnh cho gia đình (F1). Các thành viên trong gia đình lại truyền cho hàng xóm, hàng xóm truyền cho bạn bè và tiếp tục lây người khác.

Sự kiện Hồi giáo tại đền thờ Masjid Jamek Sri Petaling quy tụ khoảng 16.000 tín đồ, nhiều người nước ngoài sau khi tham dự đã đem mầm bệnh về quê nhà.

Trong khi đó, Philippines trở thành quốc gia có nhiều ca nhiễm COVID-19 thứ hai Đông Nam Á với 1.418 trường hợp - tăng kỷ lục 343 người mắc trong 24 giờ qua, kết quả của việc nhận được viện trợ bộ xét nghiệm và lập thêm nhiều phòng xét nghiệm. Số ca tử vong cũng lên đến 71 (3 trường hợp mới).

Ổ dịch đền thờ Masjid Jamek Sri Petaling trên địa bàn thủ đô Kuala Lumpur bị đóng cửa từ ngày 12.3 - Ảnh: Straits Times

Indonesia ngày 29.3 báo cáo thêm 12 người chết, số ca tử vong vì COVID-19 tăng lên 114. Tổng số ca nhiễm lên đến 1.285 (130 người mắc mới).

Lực lượng vũ trang Indonesia vừa đưa hơn 200 tín đồ Hồi giáo từ một đền thờ ở Tây Jakarta đến trung tâm cách ly.

Nhóm này gồm 106 công dân Indonesia cùng 102 người nước ngoài, từng dự sự kiện Hồi giáo đền thờ Masjid Jamek Sri Petaling và có tiếp xúc gần với 3 ca dương tính trong lễ cầu nguyện 20.3.

Chính quyền Tổng thống Joko Widodo đã kêu gọi người dân thực hành cách ly xã hội, làm việc tại nhà và tránh sự kiện đông người. Tuy nhiên, giới chuyên gia y tế đánh giá chính sách này cần được hỗ trợ bằng quy định xử phạt trường hợp vi phạm đủ tính răn đe.

Thái Lan có 143 người mắc mới nâng số ca nhiễm lên 1.388. Đã có 6 ca tử vong.

Brunei 126 ca, Campuchia 103 ca, Lào với Myanmar đều có 8 ca.

Tình hình Trung Đông

Với 2.901 trường hợp mắc mới trong 24 giờ qua - tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Iran tăng lên 38.309.

Đáng chú ý, tỉnh Razavi Khorasan ghi nhận 1 ca nhiễm là em bé 35 ngày tuổi, bố mẹ đưa em đến với triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp. Sức khỏe bệnh nhân hiện ổn định.

Số ca tử vong cũng tăng lên 2.640, thêm 123 trường hợp.

Ngoài Iran, tình hình Israel xấu đi nhanh chóng khi số ca nhiễm tăng mạnh lên 3.865 (thêm 246 người mắc). Đã có 13 ca tử vong.

Iraq đến nay có 547 ca nhiễm, Bahrain 499 ca, Kuwait 255 ca.

Cẩm Bình (theo Reuters, Straits Times, Anadolu Agency)

Nguồn: MTG

Khẩn cấp dừng khai thác nhiều đường bay nội địa từ ngày mai 30.3

Ngoại trừ đường bay Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội, Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng/Phú Quốc - TP.HCM với tần suất 1 chuyến/ngày thì Bộ GTVT yêu cầu dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa từ ngày mai (30.3).

Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ thành phố Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương, Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Hàng Không Việt Nam kể từ ngày 30.3 đến hết ngày 15.4, mỗi hãng hàng không Việt Nam chỉ được khai thác vận chuyện hành khách với tần suất 1 chuyến/1 ngày với các đường bay: Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội, Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng/Phú Quốc - TP.HCM.

Đặc biệt, dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đi/đến Hà Nội và đi/đến TP.HCM. Không hạn chế khai thác các chuyến bay không vận chuyển hành khách.

Trong trường hợp đặc biệt phát sinh nhu cầu chuyên chở hành khách từ các hãng hàng không địa phương đến Hà Nội hoặc TP.HCM và ngược lại, các hãng hàng không đề nghị đến Cục Hàng không Việt Nam từng trường hợp cụ thể để xem xét, quyết định.

Với các cảng vụ hàng không, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với chính quyền địa phương rà soát việc cách ly của tổ bay người nước ngoài nhằm đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tuân thủ các quy trình, quy định về phòng và chống dịch lây lan.

"Bên cạnh đó, giám sát việc thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc của hành khách trước khi lên tàu bay, yêu cầu các hãng hàng không đảm bảo hành khách trước khi lên tàu bay phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc", Bộ GTVT yêu cầu.

Ghi nhận trên website các hãng ngày 29.3 cho thấy các hãng bay đã giảm mạnh tần suất bay đi và đến hai sân bay lớn là Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong thời điểm này.

Theo khảo sát, Vietjet có 2 chuyến bay khứ hồi TP.HCM - Đà Nẵng, ngày tiếp theo duy trì 3 chuyến/ngày. Vietnam Airlines đang duy trì 3 chuyến bay/ngày từ TP.HCM - Nội Bài.

Tại buổi giao ban trực tuyến, kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 giữa Thủ tướng với địa phương sáng 29.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ hạn chế bay nội địa đến các thành phố này, đồng thời hạn chế các chuyến tàu hỏa: "Nói như vậy để biết chúng ta đang rất quyết liệt hạn chế việc đi lại để phòng chống dịch".

Tuyết Nhung (Theo MTG)

---

* Xem thêm:

Bác sĩ Nhi giải đáp một loạt thắc mắc cho cha mẹ về việc chăm con trong mùa dịch COVID-19

Đông Nam Á bùng dịch, 4 nước quanh Việt Nam vượt 1000 ca nhiễm, người chết tăng vọt

Bệnh nhân 178 mắc Covid-19 bị yêu cầu xử lý nghiêm đã khai gian dối như thế nào?

---