Chiến dịch rầm rộ, chiến tích èo uột

Thời gian cuối năm cũng là thời điểm đến hẹn lại lên, ngành nào cũng có chiến dịch, tuần cao điểm, tháng trọng điểm, đợt truy quét... Nhưng điều đáng buồn là cứ hết chiến dịch mọi chuyện lại về nếp cũ.

Chẳng hạn, từ ngày 1/12, cảnh sát giao thông mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân năm 2020. Theo đó, trong đợt cao điểm này, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tập trung trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc, giảm thiểu tai nạn… Trước đợt chiến dịch này, theo thông lệ hằng năm trong dịp khai giảng năm học mới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã tổ chức thực hiện tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường.

Thời điểm cuối năm, thanh tra liên ngành lĩnh vực thị trường cũng có những chiến dịch tương tự đối với ngành hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng dịp Tết… Ra quân truy quét thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng, hàng giả, nhái, hàng cấm dịp Tết Nguyên đán.

Rất nhiều các ban ngành khác cũng có chiến dịch riêng cho mình như chiến dịch làm sạch môi trường, tuyên chiến với rác, thiết lập kỷ cương đô thị…

Một lợi thế mà chiến dịch mang lại khiến chúng ta không thể phủ nhận đó là gây được sự chú ý, lôi kéo thêm nhiều người tham gia, hưởng ứng, từ đó hạn chế và điều chỉnh những hành vi chưa phù hợp, chưa đúng, những vi phạm trên mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Chỉ tiếc là, chiến dịch diễn ra rầm rộ nhưng chóng vánh, hết chiến dịch mọi chuyện lại đâu vào đấy. Trên thực tế, có rất nhiều chiến dịch khi bắt đầu thì hoành tráng, rầm rộ nhưng khi kết thúc lại khá âm thầm. Người dân gần như không có những thông tin ấn tượng sau khi kết thúc, thậm chí không hề có hậu kiểm chiến dịch để đúc kết lại những kết quả thực hiện được có thực chất hay chỉ tạm thời lắng xuống? Cường độ, liều lượng, giải pháp như vậy đã đủ chưa? Bài học, kinh nghiệm rút ra sau chiến dịch là gì?

Hằng ngày, những sai phạm vẫn tiếp diễn và những chiến dịch ra quân đúng thời điểm vẫn được triển khai. Nhưng tiếc là chiến dịch chỉ mang tính nhất thời không thể mang lại hiệu quả cao. Đó là chưa kể, cứ sau mỗi chiến dịch ồn ào, phô trương, nhiều đơn vị, lực lượng chức năng lại dường như chùng xuống, tạm thời nghỉ ngơi. Trong khi đó, những người vi phạm lại có thêm kinh nghiệm để né tránh, lách luật...

Miết rồi cái vòng luẩn quẩn cứ thế tái diễn: Vi phạm bùng phát, triển khai chiến dịch, rồi lại đâu vào đấy. Cứ thế, chiến dịch về công tác trấn áp hành vi được lặp đi lặp lại, vừa tốn kém tiền của, vừa không hiệu quả, vừa khiến những chủ trương, mục tiêu tốt đẹp bị mất uy tín, mất hình ảnh trong lòng dân.

Cứ cái kiểu này chẳng hóa ra: Chiến dịch rầm rộ, chiến tích èo uột?

Theo GiaDinh