Chánh văn phòng Bộ Công an: Người dân chỉ được sử dụng loại pháo chứa thuốc pháo nhưng không gây ra tiếng nổ

Theo Chánh văn phòng Bộ Công an, pháo hoa mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được phép sử dụng là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi đốt chỉ gây ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và đặc biệt là không gây ra tiếng nổ.​

Liên quan đến những điểm mới trong Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo hoa đang thu hút dư luận, Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn Bộ Công an đã cung cấp thông tin để người dân lưu ý trong việc sử dụng pháo trong các buổi lễ, tết…

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, Nghị định mới quy định, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Như vậy, pháo hoa mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được phép sử dụng theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 137 được hiểu là: Sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi đốt chỉ gây ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và đặc biệt là không gây ra tiếng nổ. Riêng pháo hoa, pháo hoa nổ là nghiêm cấm sử dụng.

chanh-van-phong-bo-cong-an-nguoi-dan-chi-duoc-su-dung-loai-phao-chua-thuoc-phao-nhung-khong-gay-ra-tieng-no

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn Bộ Công an, loại pháo hoa được phép sử dụng chứa thuốc pháo nhưng không gây ra tiếng nổ.

Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức lại chỉ được mua pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng.

Thiếu tướng Tô Ân Xô lưu ý, người dân cần có sự phân biệt rõ pháo hoa với pháo hoa nổ để tránh việc vi phạm pháp luật. Các điểm này đã được quy định tại Điều 5 của Nghị định.

Cụ thể, pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nộ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ. Do đó, người dân cần có sự phân biệt rõ giữa pháo hoa với pháo hoa nổ, tránh vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, người dân không được kinh doanh pháo hoa. Đơn vị được phép kinh doanh pháo hoa phải thuộc Bộ Quốc phòng, có cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường.

Theo GiaDinh