Chăm sóc sức khỏe toàn diện đơn giản chỉ bằng vỏ chanh

Chanh là loại trái cây quen thuộc và được sử dụng khá phổ biến. Mọi người thường sử dụng nước chanh nhưng không ai biết rằng, vỏ chanh cũng có tác dụng không ngờ đối với sức khỏe.

Lợi ích của vỏ chanh đối với sức khỏe

Hiện nay nhiều người chỉ biết đến lợi ích của nước ép chanh đối với sức khỏe mà không biết đến công dụng của vỏ chanh. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng trong vỏ chanh có khoảng 22 chất chống ung thư như: limonene, citrus pectin, glycosides flavonnol, vitamin C… Bên cạnh đó, vỏ chanh cũng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe:

Vỏ chanh giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất flanovoids, vitamin C, pectin, một loại chất xơ hòa tan trong vỏ chanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, pectin trong vỏ chanh còn có khả năng làm tăng bài tiết axit do gan thải ra từ đó giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt.

cham-sóc-súc-khỏe-toàn-diẹn-don-giản-chỉ-bàng-vỏ-chanh

Ảnh minh họa

Hạ huyết áp

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, các thành phần chính trong vỏ chanh có khả năng hạ mức huyết áp. Nghiên cứu được thực hiện trong vòng 4 tuần, 60 trẻ được cho ăn bột vỏ chanh mỗi ngày có mức huyết áp giảm đáng kể so với trước khi sử dụng.

Cải thiện sức khỏe của xương

Để xương luôn khỏe mạnh cần một lượng canxi và chanh vỏ lại có nhiều canxi và vitamin C. Tiêu thụ vỏ chanh giúp ngăn ngừa các rối loạn khác nhau như loãng xương, viêm khớp dạng thấp, gãy trong xương, viêm đa khớp và viêm xương khớp.

Vỏ chanh giúp chống lại tế bào ung thư

Việc uống trà nóng với lát vỏ chanh có thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Nguyên nhân là do trong vỏ chanh có chứa thành phần salvestrol Q40 và limonene, được biết đến với công dụng chiến đấu chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong vỏ chanh còn có khẳng năng hạn chế sự phân chia của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư da.

cham-sóc-súc-khỏe-toàn-diẹn-don-giản-chỉ-bàng-vỏ-chanh

Ảnh minh họa

Vỏ chanh có khả năng giảm căng thẳng

Vỏ quả chanh có chứa bio-flavonoids, loại chất có khả năng làm giảm sự căng thẳng. Ăn một vài lát vỏ chanh hay uống một cốc trà nóng cùng vài lát vỏ chanh sẽ giúp bạn giảm sự căng thẳng và lấy lại trạng thái cân bằng.

Tăng cường hệ miễn dịch

Flavonoid và vitamin C có trong vỏ chanh còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch

Hỗ trợ giảm cân

Vỏ chanh có tác dụng tốt với việc giảm cân. Chất pectin trong vỏ chanh có thể thúc đẩy mạnh quá trình giảm cân, làm chậm việc tích tụ mỡ trong cơ thể. Ngoài ra, pectin còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Làm đẹp da với vỏ chanh

Vỏ chanh chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa, chống lại các vấn đề về da như mụn trứng cá, tăng hắc sắc tố, đốm đen và nếp nhăn. Các chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại gốc tự do và giúp "giải độc" da.

cham-sóc-súc-khỏe-toàn-diẹn-don-giản-chỉ-bàng-vỏ-chanh

Ảnh minh họa

Vỏ chanh tốt cho sức khỏe răng miệng

Thiếu vitamin C sẽ dẫn đến các vấn đề răng miệng, chảy máu nướu răng và viêm nướu... Vỏ chanh giàu axit citric nên có thể ngăn chặn răng và nướu vấn đề liên quan. Đó là lý do tại sao, thay vì ném vỏ chanh đi, bạn nên ăn nó.

Điều trị sỏi mật

Vỏ chanh chứa D-limonene. Theo một nghiên cứu, chất này có khả năng hòa tan sỏi mật.

Lưu ý khi sử dụng vỏ chanh

Vỏ chanh với rất nhiều công dụng nhưng liều lượng sử dụng rất quan trọng. Việc sử dụng nước sắc vỏ chanh khô hoặc tươi hàng ngày là rất tốt và hoàn toàn có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, khi dùng cần chú ý hai vấn đề. Thứ nhất, phải có liều lượng hợp lý, không nên dùng liều quá cao, thông thường từ 10-20g là vừa đủ.

Trước khi sử dụng vỏ chanh, bạn cần ngâm rửa vỏ chanh trước khi thái và sấy khô để tránh các loại thuốc trừ sâu hoặc hóa chất khác có hại cho cơ thể.

Theo GiaDinhVietNam