Cha mẹ thấy con có dấu hiệu này của virus Adeno cần đưa trẻ đến viện

Trước thực trạng số trẻ mắc Adenovirus tăng, BV Nhi Trung ương mới đây đã ban hành hướng dẫn về quản lý phân luồng tiếp nhận, cách ly điều trị và dự phòng lây nhiễm.

cha-me-thay-con-co-dau-hieu-nay-cua-virus-adeno-can-dua-tre-den-vien

Hơn 1.400 trẻ mắc virus Adeno, 7 trường hợp tử vong

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương gần đây số ca bệnh virus Adeno (Adenovirus) dương tính phát hiện tại bệnh viện này tăng cao. Từ đầu năm 2022 đến nay, tại đây đã tiếp nhận 1.406 ca bệnh, trong đó 811 trẻ phải nhập viện (chiếm gần 58%). Đã có 7 ca tử vong.

Chỉ tính riêng từ tháng 8 đến ngày 21/9, tổng số ca bệnh virus Adeno phát hiện là 1.316 trường hợp với 738 bệnh nhân phải nhập viện điều trị. Tỉ lệ trẻ mắc Adenovirus nhập viện chiếm khoảng 4% so với tổng số bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương, trước tình trạng số ca mắc virus Adeno có xu hướng tăng cao, bệnh viện đã ban hành các tài liệu, văn bản hướng dẫn về quản lý, phân luồng tiếp nhận, cách ly điều trị và dự phòng lây nhiễm Adenovirus.

Các đơn vị có khám bệnh trong bệnh viện tăng cường phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, chỉ định xét nghiệm xác định căn nguyên phù hợp; kê đơn và hướng dẫn chăm sóc đối với bệnh nhi nhẹ, bệnh nhi điều trị ngoại trú. Đồng thời, phân luồng cách ly kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm Adenovirus hoặc các trường hợp xác định nhiễm Adenovirus.

Bệnh viện đã dành 300 giường bệnh để thu dung điều trị bệnh nhi nhiễm Adenovirus nhập viện theo nhóm bệnh nhẹ, bệnh có tổn thương hô hấp đơn thuần hoặc kết hợp với bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng.

"Các bệnh nhi nhập viện được chăm sóc và điều trị tại khu vực riêng, đảm bảo mỗi trẻ một giường bệnh, hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong bệnh viện", lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, dựa trên việc tổng hợp các số liệu về dịch tễ học, lâm sàng và các kết quả điều trị thực tế, bệnh viện đã chủ động xây dựng và cập nhật phác đồ điều trị theo mức độ nặng, nhẹ của bệnh, mang lại hiệu quả cao và rút ngắn thời gian điều trị cho trẻ.

Bệnh viện đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị virus Adeno cho các bệnh viện tuyến dưới, đồng thời phối hợp phân loại, chuyển tuyến dưới điều trị những trường hợp bệnh nhi đủ điều kiện.

"Do có sự chủ động và kịp thời ứng phó trước diễn biến của bệnh Adenovirus nên đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn đảm bảo công tác thu dung và điều trị người bệnh Adenovirus, không xảy ra tình trạng quá tải", đại diện bệnh viện thông tin.

cha-me-thay-con-co-dau-hieu-nay-cua-virus-adeno-can-dua-tre-den-vien

Bệnh nhi được điều trị tại khu vực cách ly. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Những dấu hiệu trẻ nhiễm virus Adeno

Trong hướng dẫn về tiêu chuẩn nhập viện điều trị trẻ viêm phổi do nhiễm Adenovirus, Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ rõ các dấu hiệu nguy hiểm như sau:

- Khó thở: Thở nhanh theo tuổi, rút lõm lồng ngực, khó thở thanh quản.

- Suy hô hấp hoặc giảm oxy máu: Tím, SpO 2 < 94%

- Có dấu hiệu toàn thân nặng: Nôn không uống thuốc được, co giật, li bì, tình trạng nhiễm trùng nặng.

- Bệnh nền nặng: Bệnh phổi mạn, suy dinh dưỡng nặng, suy giảm miễn dịch, bệnh tim mạch nặng…

- Tổn thương trên X-quang phổi: Tổn thương phổi nặng, hoại tử phổi, abces phổi, TDMP, TKMP.

Cũng trong hướng dẫn mới, bệnh viện hướng dẫn xác định những trẻ có thể chuyển tuyến dưới điều trị ổn định. Đó là những trẻ:

- Không suy hô hấp: SpO2 từ 94% trở lên, không tím.

- Giảm khó thở. Hết sốt. Ăn được bằng đường miệng.

- Các rối loạn nặng đã được kiểm soát.

Do đã có sự chủ động và kịp thời ứng phó trước diễn biến của bệnh Adenovirus, nên cho đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn đảm bảo công tác thu dung và điều trị trẻ nhiễm Adenovirus.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch do virus Adeno, triển khai xử lý triệt để các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng. Báo cáo kịp thời, đầy đủ tình hình dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Các địa phương chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo; hướng dẫn người chăm sóc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về nguy cơ nhiễm bệnh và tuân thủ các biện pháp dự phòng lây nhiễm bệnh; không để lây lan và bùng phát các ổ dịch tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh do virus Adeno trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông nguy cơ, trong đó tập trung vào các nội dung khuyến cáo phòng chống lây nhiễm (thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng và nước sạch; che miệng, che mũi khi ho, hắt hơi; không dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh, nhất là các vật dụng có chất tiết của người bệnh...).

Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương rà soát, điều tra, phân tích dịch tễ học các trường hợp mắc, tử vong do virus Adeno tại Bệnh viện Nhi Trung ương, kịp thời báo cáo và đề xuất các giải pháp phòng chống.

Theo Nguoiduatin