Cha mẹ bỏ bê chú ý, bé trai 4 tuổi phải nhổ toàn bộ hàm răng

Cha mẹ bỏ bê chú ý, bé trai 4 tuổi phải nhổ toàn bộ hàm răng

Một nha sĩ tại Bệnh viện Patong ở Phuket, Thái Lan đã chia sẻ trên Facebook rằng anh đã gặp một bệnh nhi có hàm răng thối hoàn toàn.

Bệnh nhi là một cậu bé 4 tuổi, với tình trạng răng miệng rất nghiêm trọng, nhập viện vào ngày 26 tháng 11. Tất cả 20 chiếc răng sữa của cậu bé đều bị thối. Một số răng đã bị gãy và một phần lớn đã "biến mất", chỉ còn phần chân răng nhỏ xíu cắm vào nướu.

cha-me-bo-be-chu-y-be-trai-4-tuoi-phai-nho-toan-bo-ham-rang

Tình trạng răng của cậu bé khi được đưa đến bệnh viện.

Theo trang tin Sin Chew Daily, cha mẹ của cậu bé gần như không quan tâm đến con cái, để con ở nhà trẻ hàng ngày. Nhân viên của nhà trẻ cũng không hề quan tâm vấn đề chăm sóc răng miệng và cũng không chăm sóc bé cẩn thận. Vậy nên, không ai nhận ra tình trạng răng của cậu bé 4 tuổi này đã vô cùng nghiêm trọng.

Theo nha sĩ trực tiếp khám cho bé trai, với tình trạng răng hiện tại của cậu bé, họ không thể trám răng được. Tình trạng sâu răng của cậu bé rất nghiêm trọng, các dây thần kinh bên dưới răng có thể bị nhiễm trùng đã gây hại cho răng vĩnh viễn nằm dưới nướu. Vì vậy, các nha sĩ không còn lựa chọn nào khác ngoài nhổ hết răng sữa ra vì nếu để răng hư tổn tự rụng ra vô cùng rủi ro.

Ca điều trị đã cần đến 14 mũi thuốc gây tê và 18 mũi khâu. Các bác sĩ cho biết thời gian hồi phục răng miệng của bệnh nhi sẽ mất rất lâu, dự đoán rằng sẽ mất 8 năm tới để răng vĩnh viễn có thể bắt đầu mọc.

cha-me-bo-be-chu-y-be-trai-4-tuoi-phai-nho-toan-bo-ham-rang
 
cha-me-bo-be-chu-y-be-trai-4-tuoi-phai-nho-toan-bo-ham-rang

Những chiếc răng gần như thối rữa hoàn toàn.

Bài đăng trên Facebook của vị nha sĩ này đã lan truyền nhanh chóng và thu hút khoảng 16.000 lượt chia sẻ, 7.200 bình luận và 8.000 lượt thích chỉ sau vài ngày.

Trường hợp này một lần nữa cho thấy cha mẹ cần chú ý đến con cái và kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo rằng con trẻ luôn ở tình trạng tốt nhất. Hy vọng rằng, cha mẹ của cậu bé lúc này sẽ bắt đầu chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của bé, và răng cậu bé sẽ nhanh chóng mọc một cách khoẻ mạnh.

cha-me-bo-be-chu-y-be-trai-4-tuoi-phai-nho-toan-bo-ham-rang

Sau khi phẫu thuật lấy bỏ chân răng sâu, các bác sĩ đã khâu chúng lại.

Phòng ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ

Sâu răng do sự tác động của ba yếu tố chính: Vi khuẩn trong mảng bám trên mặt răng, ăn nhiều thực phẩm có đường và cấu trúc răng yếu. Vì vậy, việc dự phòng và điều trị sâu răng phải tác động lên các yếu tố trên.

Sâu răng xuất hiện đầu tiên bằng đốm trắng trên mặt răng, hay gặp ở mặt ngoài răng cửa hàm trên, sau đó lan đến các răng hàm và răng cửa hàm dưới. Đốm trắng có thể đổi màu sang vàng, nâu hoặc đen và trở thành lỗ sâu trong vòng 6 đến 12 tháng.

Cha mẹ cần chú ý tới những việc sau để phòng ngừa sâu răng cho con

Vệ sinh răng miệng

Với trẻ dưới 2 tuổi, nên chải răng cho trẻ (hoặc lau bằng gạc) nhẹ nhàng sau mỗi lần bú hoặc khi uống nước có đường.

Với trẻ lớn hơn, nên cho trẻ làm quen với việc đánh răng và duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách. Hướng dẫn trẻ cách làm sạch kẽ răng bằng các phương pháp chải răng kết hợp dùng chỉ tơ nha khoa, bàn chải kẽ răng; vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần trong ngày (sáng ngủ dậy và trước khi đi ngủ); dùng chỉ nha khoa loại bỏ thức ăn giắt ở kẽ răng. Với trẻ trên 2 tuổi, bắt đầu hướng dẫn trẻ chải răng bằng bàn chải và kem đánh răng đúng phương pháp.

Thay đổi chế độ ăn:

Ở trẻ bú mẹ, số lần cho trẻ bú nên giới hạn khoảng 8 lần/ ngày và không quá 2 lần trong đêm (đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi). Nên bỏ động tác ru ngủ bằng cách cho bú mẹ. Không nên cho thêm chất ngọt, chất có mùi vị vào sữa. Không cho trẻ ngậm bình sữa khi đã ngủ.

Trẻ lớn hơn cần hạn chế tần suất ăn vặt của trẻ, giảm lượng thức ăn nhiều đường, nhiều tinh bột và đồ uống có gas. Đặc biệt không uống sữa đêm.

Nên có chế độ ăn giàu canxi và vitamin như pho mát, rau xanh..., uống nhiều nước trong ngày.

Khám răng định kỳ

Cho trẻ đi khám răng 6 tháng/1 lần để kịp thời can thiệp những vấn đề về bệnh răng miệng ở giai đoạn sớm nhất. Bố mẹ sẽ được tư vấn cách chăm sóc răng miệng cho con. Nếu trẻ bị mất răng sữa sớm, cần đến bác sĩ làm hàm giữ khoảng để răng vĩnh viễn mọc lên bình thường.

Theo Khám phá