Cậu bé 10 tuổi có khả năng "ghi nhớ" siêu phàm, tự học thông thạo 4 ngoại ngữ, ai cũng tưởng là thần đồng nhưng sự thật đằng sau khiến bố mẹ vô cùng đau lòng

Đôi khi bạn phải chấp nhận, mọi thứ không hoàn hảo như mình mong muốn, Thượng đế mở ra cho bạn một cánh cửa và đồng thời cũng đóng lại một cánh cửa khác.

Sự xuất hiện của nhiều "thần đồng nhí" khiến các bậc phụ huynh phải ngưỡng mộ và thắc mắc tại sao điều này lại không xảy ra với chính con em mình? Trên thực tế, mỗi gia đình đều có một hoàn cảnh khác nhau. Có những gia đình dù con cái được mệnh danh là "thần đồng", bố mẹ vẫn có thể cảm thấy không vui, thậm chí đau đớn.

Chẳng hạn trường hợp cậu bé Hiểu Thần (Quảng Châu, Trung Quốc), năm nay 10 tuổi. Ngay từ nhỏ cậu đã bộc lộ tài năng khác người bình thường, không chỉ rành rọt các phép toán cộng, trừ, nhân, chia khi mới 6 tuổi mà cậu còn có khả năng ghi nhớ siêu phàm.

cau-be-10-tuoi-co-kha-nang-ghi-nho-sieu-pham-tu-hoc-thong-thao-4-ngoai-ngu-ai-cung-tuong-la-than-dong-nhung-su-that-dang-sau-khien-bo-me-vo-cung-dau-long

Ngay từ nhỏ Hiểu Thần đã bộc lộ tài năng khác người bình thường. (Ảnh minh họa)

Người bình thường có thể dùng máy tính để chia đến bảy chữ số nhưng Hiểu Thần có thể đưa ra câu trả lời chỉ trong vài giây. Sau khi lật một trang sách, bé có thể dễ dàng nhớ từng câu, từng câu trên trang sách đó.

Dù là toán học, vật lý, âm nhạc, hóa học... cậu bé sẽ tự học để giải các đề bài phức tạp, thậm chí dịch thông thạo bốn ngoại ngữ Anh, Nhật, Ả Rập và Hàn Quốc.

Nhưng những tài năng khác thường này không khiến bố mẹ cậu hạnh phúc, thậm chí còn đau lòng. Nguyên nhân là cậu bé này được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng tự kỷ khi mới 2 tuổi và chậm phát triển ngôn ngữ.

Từ nhỏ Hiểu Thần ngày nào cũng bồn chồn, mỗi lần ra ngoài đều bị mẹ theo sát, nếu không chạy kịp sẽ dùng tay chân sờ vào đồ của người khác, túm lấy người khác và gây rối rồi chạy.

Trong 8 năm qua, cậu chỉ có thể giao tiếp với mẹ thông qua đánh máy và viết chữ.

Trước tình hình của Hiểu Thần, các bác sĩ đã cho cậu bé dùng nhiều loại thuốc khác nhau, nhiều phương pháp can thiệp và liệu pháp tâm lý. Ba tháng sau, tình trạng của em đã khá hơn, em hoàn toàn có thể tự chơi, điều đáng quý hơn là tài năng của cậu vẫn không hề giảm sút.

Vì sao "thần đồng" có thể là dấu hiệu tự kỷ?

Các bà mẹ đừng vội mừng khi thấy đứa con 2-3 tuổi của mình đọc sách vanh vách hay biết làm toán. Các dấu hiệu được cho là "thần đồng" này có thể là một triệu chứng tự kỷ - hội chứng rối loạn phát triển ở trẻ em.

cau-be-10-tuoi-co-kha-nang-ghi-nho-sieu-pham-tu-hoc-thong-thao-4-ngoai-ngu-ai-cung-tuong-la-than-dong-nhung-su-that-dang-sau-khien-bo-me-vo-cung-dau-long

Những dấu hiệu như sớm biết đọc, biết làm toán... ở trẻ nhỏ được gọi là "khả năng bất thường". (Ảnh minh hoạ)

Theo một tiến sĩ, khoảng 30% trẻ tự kỷ có chỉ số IQ bình thường, 10% là thần đồng, số còn lại là chậm phát triển trí tuệ.

Những dấu hiệu như sớm biết đọc, biết làm toán... ở trẻ nhỏ được gọi là "khả năng bất thường". 10% số trẻ tự kỷ có đặc điểm này. Tuy nhiên, sự thông minh kỳ lạ này thường chỉ biểu hiện ở một khía cạnh, còn về tổng thể, trẻ vẫn bị rối loạn phát triển. Nếu không điều trị, những khả năng ấy cũng có thể mất đi, chỉ còn lại một đứa trẻ không có khả năng hòa nhập với cuộc sống.

Mặt khác, nếu những trẻ "thần đồng" được khám ngay hồi nhỏ, bác sĩ sẽ phát hiện ra những bé tuy đọc vanh vách nhưng lại không hiểu gì. Nhiều bệnh nhân biết hết bảng cửu chương nhưng không làm được phép tính 1+ 1.

Có bé thuộc làu làu cả bảng nội quy mấy chục điều dài dằng dặc, nhưng khi bác sĩ hỏi có hiểu gì không thì bé cũng lặp lại một cách dập khuôn: "Có hiểu gì không?".

cau-be-10-tuoi-co-kha-nang-ghi-nho-sieu-pham-tu-hoc-thong-thao-4-ngoai-ngu-ai-cung-tuong-la-than-dong-nhung-su-that-dang-sau-khien-bo-me-vo-cung-dau-long

Nhiều trẻ tự kỷ biết đọc sớm và có sự ham thích kỳ lạ với chữ và số. Cha mẹ vui mừng và tự hào, đem rất nhiều sách báo cho con xem, khiến trẻ càng vùi mình vào các đồ vật này khiến bệnh ngày càng nặng.

Tự kỷ chỉ có thể chẩn đoán sau 18 tháng tuổi, nhưng trước đó đã có những dấu hiệu sớm như: khóc nhiều, nhận biết kém, ít quan tâm đến bố mẹ, không biết lạ quen, mắt nhìn xa vắng. Nếu nghi ngờ, cha mẹ nên tư vấn với bác sĩ nhi khoa để theo dõi.

Trẻ tự kỷ được phát hiện sớm và can thiệp sớm có sự tiến bộ rõ rệt. Hiện tại, Hiểu Thần đang dần hồi phục, có lẽ trong tương lai, cậu sẽ có một môi trường lớn hơn và tốt hơn để phát triển, cho phép cậu thể hiện tài năng của mình.

Theo GiaDinh