Cảnh giác với 3 tác dụng phụ của quả bơ nhiều người "lãnh hậu quả" do ăn không đúng cách

Việc ăn quá nhiều bơ trong một thời gian dài có thể gây tổn thương gan, dị ứng, tăng cân mất kiểm soát...​

Thành phần dinh dưỡng trong quả bơ tươi có chứa khoảng 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, mùa bơ chính nhiều người lựa chọn bơ để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Ăn bơ thường xuyên có tác dụng chống tăng độ axit của nước tiểu, làm hạ cholesterol trong máu. Ngoài ra, ăn bơ còn giúp cân bằng hệ thần kinh và kích thích tình dục. Do bơ ít chất đường hơn loại quả khác nên rất thích hợp với những người bị đái tháo đường, người ốm dậy, người làm việc quá sức kể cả trong lao động trí óc và chân tay và giúp bảo vệ cho làn da tươi tắn...

canh-giac-voi-3-tac-dung-phu-cua-qua-bo-nhieu-nguoi-lanh-hau-qua-do-an-khong-dung-cach

Ảnh minh họa

Kỳ vọng vào giá trị dinh dưỡng của quả bơ, nhiều chị em tự đề cao và xem bơ như một "thần dược". Họ truyền tai nhau và dùng bơ thay vì bữa ăn chính với mong muốn vừa có thể giảm cân mà vẫn duy trì được làn da sáng đẹp.

Thực tế, theo các chuyên gia dinh dưỡng đây là một sai lầm gây ảnh hưởng tới sức khỏe, bởi họ chưa lường hết được tác dụng phụ có trong quả bơ.

Theo phân tích, trung bình một trái bơ cung cấp khoảng chừng 20gram chất béo và khoảng 200-250 calo. Chính vì vậy nếu ăn một lần nguyên trái bơ cùng với thực phẩm khác sẽ khiến lượng chất béo tàng trữ trong cơ thể khá cao.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, đối với người trưởng thành chỉ nên ăn một ngày 1 trái bơ nhưng nên chia ra làm 2 lần. Còn đối với trẻ nhỏ, tùy thuộc vào độ tuổi, nên cho ăn nửa trái bơ hoặc 1/4 trái bơ mỗi ngày là đảm bảo không thiếu cũng không thừa chất dinh dưỡng.

Kể cả đối với người bình thường, ăn quá nhiều bơ cơ thể có thể phải đối mặt với tác dụng phụ sau:

canh-giac-voi-3-tac-dung-phu-cua-qua-bo-nhieu-nguoi-lanh-hau-qua-do-an-khong-dung-cach

Ảnh minh họa

Gây tăng cân

Mặc dù chất béo trong bơ không có tác dụng gây béo phì, nhưng một khi cơ thể dung nạp quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân. Vì trong bơ có hàm lượng calo khá cao, chính hàm lượng này khiến cơ thể tăng cân mất kiểm soát.

Gây hại cho gan

Trong bơ có chứa nhiều thành phần collagen, nếu như chúng ta ăn quá nhiều, dung nạp quá nhiều thì lượng collagen không thể tiêu hóa hết, chúng tích tụ qua gan và gây tổn thương cho gan. Vì vậy cần có chế độ ăn khoa học, hợp lý.

Gây mẫn cảm, dị ứng cơ địa

Những ai có cơ địa mẫn cảm, thường bị dị ứng thì không nên ăn quả bơ. Đặc biệt là người nhạy cảm với latex (mủ cao su), bơ sẽ làm tăng mức độ khác thể IgE ở trong huyết thanh và gây ra dị ứng. Vì vậy, nếu ăn bơ và nhận thấy các dấu hiệu bất thường như buồn nôn, mẫn ngứa, chóng mặt, phát ban, miệng lưỡi bị sưng,… thì nên dừng ngay.

Theo GiaDinh