Cảnh báo uống trà, cà phê quá nóng có thể gây ung thư thực quản

Theo cảnh báo của Tổ chức WHO, nếu thường xuyên dùng đồ uống quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC ) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra thông báo cảnh báo rằng, uống đồ uống nóng trên 65 độ C có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Khả năng chịu nhiệt độ bình thường của niêm mạc thực quản là 40 độ C đến 50 độ C. Nếu vượt quá 65 độ C sẽ rất có hại và có thể gây ra các vấn đề như tổn thương và loét.

Mặc dù niêm mạc có chức năng tự phục hồi nhưng kích thích lặp đi lặp lại thời gian dài sẽ khiến niêm mạc bị tổn thương, lâu ngày có thể dẫn đến ung thư.

canh-bao-uong-tra-ca-phe-qua-nong-co-the-gay-ung-thu-thuc-quan

 Dùng đồ uống nóng trên 65 độ C có thể gây ung thư thực quản. Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyến cáo không nên uống trà, cà phê hoặc bất cứ thức uống gì nóng trên 65 độ C và đi khám kịp thời nếu có các triệu chứng như: khó nuốt, khó tiêu dai dẳng hoặc ợ chua, buồn nôn ngay sau khi ăn. Nghiên cứu của cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã phân loại đồ uống nóng là "chất có thể gây ung thư cho con người". Cụ thể, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu IARC xuất bản ngày 15 tháng 6 năm 2016 trên tạp chí The Lancet Oncology, uống rượu ở nhiệt độ bằng hoặc cao hơn 65 độ có thể gây ung thư thực quản.

Các loại đồ uống nóng ở Mỹ có xu hướng được phục vụ ở nhiệt độ từ 60-71 độ, theo lời của Adriana Salmon, nhà dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas. Tác giả khuyên mọi người nên đợi đến khi cà phê hoặc trà nguội đi trước khi uống.

Theo Bệnh viện K, ung thư thực quản là căn bệnh khá phổ biến ở cả hai giới, bệnh thường phát triển thầm lặng, ở giai đoạn đầu không có nhiều dấu hiệu rõ ràng dễ gây lầm tưởng với những bệnh lý thông thường khác. Chỉ đến khi bệnh tiến triển ở giai đoạn muộn hơn các triệu chứng mới rõ ràng nhận thấy như nghẹn, khó nuốt, đau rát cổ họng…

Ung thư thực quản là loại ung thư xảy ra trong thực quản - một ống cơ trơn dài chạy từ cổ họng của bạn tới dạ dày. Thực quản giúp di chuyển thực phẩm được nuốt từ họng miệng đến dạ dày để thực hiện quá trình tiêu hóa. Ung thư thực quản thường bắt đầu ở các tế bào nằm bên trong thực quản và có thể xảy ra bất cứ nơi nào dọc theo thực quản. Tỉ lệ mắc ung thư thực quản ở nam giới cao hơn ở phụ nữ.

Ung thư thực quản là nguyên nhân thứ sáu gây ra tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Tỷ lệ mắc bệnh thay đổi theo các vị trí địa lý khác nhau. Ở một số vùng, tỷ lệ mắc ung thư thực quản cao hơn có thể do hút thuốc lá, uống rượu hoặc thói quen dinh dưỡng và béo phì.

Theo VietQ