Cảnh báo: Trò chơi điện tử Trung Quốc xâm phạm quyền riêng tư trẻ em

Mới đây, một công ty sản xuất đồ chơi Trung Quốc bị tố về việc đã xâm phạm quyền riêng tư trẻ em, thu thập trái phép thông tin người dùng. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC đã xác nhận thông tin trên.

Tập đoàn Vtech Holdings Ltd được biết đến là tập đoàn lớn có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất đồ chơi cho trẻ em và đồ điện tử. Đồ chơi cho trẻ nhỏ của Vtech được sản xuất và có trụ sở ở 2 nước Mỹ và Canada với tên gọi là Vtech Electronics North America, LLC và Vtech Technologies Candada Ltd.

Vtech được đánh giá là nhà lãnh đạo tiên phong trong ngành công nghiệp điện tử dựa trên giai đoạn phát triển sản phẩm học tập cho trẻ em với việc sản xuất đa dạng về các thể loại đồ chơi học tập.

Tuy nhiên mới đây tập đoàn này lại vướng vào một vụ bê bối, ảnh hưởng lớn tới danh tiếng thương hiêu. Cụ thể, theo thông tin được đăng tải trên Sputnik, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã xác nhận thông tin rằng Vtech đã vi phạm luật bảo mật của trẻ em Mỹ.

Trò chơi điện tử đã đẩy Vtech tới vụ bê bối này chính là Vtech Kid Connect, ứng dụng nhằm phát triển trí thông minh cho trẻ. Theo lời cáo buộc, ứng dụng nãy đã thu thập trái phép thông tin người dùng rồi chuyển đến máy chủ từ xa.

Cảnh báo: Trò chơi điện tử Trung Quốc xâm phạm quyền riêng tư trẻ em

Bên cạnh đó, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng cho rằng tập đoàn sản xuất đồ chơi hàng đầu Trung Quốc này đã không sử dụng các biện pháp bảo mật dữ liệu hợp lý và thích hợp để bảo vệ thông tin cá nhân đã thu thập được. Vì vậy rất có thể những ứng dụng này đang bị lợi dụng cho các hoạt động gián điệp.

Vi phạm luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng ban hành từ năm 1998 của nước Mỹ, Vtech sẽ phải nộp phạt số tiền lên tới 650.000 USD. Trong luật này đã quy định rõ, dữ liệu sử dụng trên các trang mạng dành cho trẻ em dưới 13 tuổi cần nhận được sự cho phép của phụ huynh.

Trước đó, các chuyên gia cũng đã phát hiện ra thương hiệu CloudPets và Furby Connect của Hasbro có lỗi bảo mật trên những đồ chơi thông minh cho trẻ, thông qua các cuộc điều tra liên quan.

Cảnh báo: Trò chơi điện tử Trung Quốc xâm phạm quyền riêng tư trẻ em

Đồ chơi thông minh đe dọa đến an toàn của trẻ em 

Các chuyên gia nghiên cứu bảo mật đã thực hiện nhiều bài kiểm tra cùng với trang báo công nghệ Which? và hiệp hội tiêu dùng Đức Stiftung Warentest. 4 trong 7 đồ chơi được kiểm tra đã mắc lỗi bảo mật bao gồm Furby Connect, robot i-Que Intelligent, gấu nhồi bông Toy-Fi và CloudPets. Họ kết luận có lỗ hổng trên hệ thống Bluetooth và Wi-Fi của những đồ chơi thông minh này giúp người lạ có thể nói chuyện với trẻ em.

Trên mỗi món đồ chơi nói trên, khi kết nối Bluetooth không được bảo vệ và nhóm điều tra chẳng cần mật khẩu hay yêu cầu xác thực nào để truy cập vào chúng. Tiếp đó, họ chỉ cần một chút kiến thức công nghệ để tấn công vào đồ chơi và bắt đầu trò chuyện cùng trẻ em. Khi bật lên, đồ chơi Furby Connect dễ dàng được kết nối với bất kì thiết bị nào trong phạm vi Bluetooth từ 10 đến 30 mét.

Còn robot i-Que, chỉ cần người dùng tải ứng dụng của hãng cung cấp, tìm một robot i-Que trong tầm Bluetooth là đã bắt đầu sử dụng được món đồ chơi này để trò chuyện bằng cách gõ tin nhắn. i-Que là sản phẩm của hãng Genesis, hãng này đã sản xuất búp bê My Friend Cayla, sản phẩm vừa bị cấm tại Mỹ vì vấn đề bảo mật.

CloudPets, là thú nhồi bông cho phép bạn gửi tin nhắn thoại cho trẻ em, sau đó thú nhồi bông sẽ đọc lại tin nhắn này. Nhưng Which? cho biết đồ chơi này cũng dễ dàng bị tấn công qua kết nối Bluetooth.

Gấu nhồi bông Toy-Fi sở hữu tính năng tương tự CloudPets. Kết nối Bluetooth của món đồ chơi này thiếu xác thực bảo mật, dẫn đến việc kẻ tấn công không gặp khó khăn khi gửi tin nhắn cho chủ nhân chú gấu.

Theo sohuutritue