Cảnh báo nguy hiểm khôn lường từ thói quen pha rượu với nước ngọt

Việc pha rượu với nước ngọt hiện rất phổ biến, nhiều người cho nước ngọt vào rượu nhằm làm rượu ngọt hơn, dễ uống hơn. Tuy nhiên, đây là thói quen có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Nguy hại từ thói quen pha rượu

Mới đây, vụ việc 8 người (tuổi đời chỉ 19 - 23) nghi ngộ độc rượu tại nhà hàng Mr Bao (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP.HCM) dẫn đến 2 người tử vong, 6 người đang cấp cứu khiến nhiều người bàng hoàng. Theo lời khai của chủ quán nhậu, nhóm tám sinh viên đã uống rượu pha với nước ngọt. Sau đó một ngày, các triệu chứng bất thường xuất hiện. Hai người đã tử vong, nhiều người phải điều trị tích cực.

Theo thông tin từ Cục y tế dự phòng (Bộ y tế), pha rượu với nước có gas, cà phê rất có hại cho sức khoẻ. Khi pha chung với rượu, hàm lượng chất kích thích tăng cao do nước là dung môi làm hòa tan nhiều thành phần hoạt chất. Chất kích thích, độc chất ngấm sâu vào máu đến hệ thần kinh khiến hiện tượng ngộ độc đến sớm hơn so với thức uống thông thường.

Uống rượu pha nước ngọt có gas hay soda chứa nhiều CO2, khiến quá trình hấp thu cồn nhanh hơn làm bạn đau đầu, chóng mặt. Ethanol có hại cho não bộ, suy giảm trí nhớ, kém linh hoạt, giảm thông minh, thậm chí mất ý thức khi uống quá nhiều.

Đường có trong rượu pha nước ngọt làm cho rượu phân tán nhanh khắp nơi trong cơ thể người uống, đặc biệt là hệ thần kinh, do đó làm cho người uống dễ say nhanh và nhiều hơn. Kết hợp rượu và nước ngọt cũng làm giãn mạch máu ở da nhưng lại gây co mạch ở các phủ tạng sâu khác dẫn đến huyết áp cao đột ngột, có thể tử vong.

canh-bao-nguy-hiem-khon-luong-tu-thoi-quen-pha-ruou-voi-nuoc-ngot

Ảnh minh hoạ

Tác hại khi pha rượu với nước tăng lực còn nguy hại hơn rất nhiều. Thông thường, khi uống rượu, cơ thể sẽ dần trở nên mệt mỏi để người uống biết điểm dừng. Nhưng khi có thêm nước tăng lực chứa hàm lượng caffeine cao, người uống lại trở nên tỉnh táo và thường không đánh giá được mức say của mình.

Mức giới hạn caffeine một ngày của người trưởng thành khỏe mạnh là khoảng 400mg, mức cồn giới hạn là 2 đơn vị, nhưng khi trộn hai thức uống này với nhau, người dùng thường vượt quá mức cho phép. Caffeine trong nước tăng lực ức chế tính gây buồn ngủ của rượu, khiến người uống vẫn tỉnh táo trong khi đáng lẽ đã say, ngất đi và ngừng uống. Điều này khiến nguy cơ ngộ độc rượu tăng cao.

Ngoài ra, hỗn hợp này còn có thể gây ra nhiều tác hại như thời gian say dài hơn, đau đầu, tiêu chảy, nôn, nhịp tim tăng, mệt mỏi, chuột rút, rối loạn giấc ngủ và phán đoán sai.

Liên quan tới vấn đề trên, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã cảnh báo, việc uống rượu pha nhiều nước ngọt, nước tăng lực có thể làm suy giảm sức khỏe và tăng nguy cơ tổn hại sức khỏe.

"Pha rượu với nước tăng lực là thói quen phổ biến, đặc biệt là ở những người trẻ từ 19 đến 28 tuổi. Kết hợp nước tăng lực với rượu, họ có thể uống thâu đêm, nghĩa là có thể uống lâu hơn và uống nhiều rượu hơn, từ đó tác hại của rượu cũng lớn hơn", chuyên gia dinh dưỡng Julia Zumpano lưu ý.

Phòng tránh ngộ độc rượu bằng cách nào?

Trong một đơn vị rượu thường có từ 8-14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương: 1 lon bia 270-330ml 2-12 độ hoặc 1 chén rượu vang 125ml 9-18 độ hay 1 chén rượu mạnh 40ml 40 độ. Nam giới uống quá 3 đơn vị rượu/ngày, nữ giới uống quá 2 đơn vị rượu 1 ngày được coi là lạm dụng rượu.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu bia cần thực hiện các nguyên tắc sau: Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1%: Ngộ độc methanol xảy ra khi uống nhầm Methanol hoặc uống rượu có chứa methanol. Methanol rất độc do chúng thải trừ chậm, ô xy hóa thành Formol (Formaldehyd) và axit Formic. Chỉ cần uống 5-15ml có thể gây ngộ độc nặng, 15ml trở lên gây mù lòa, 30 ml có thể gây tử vong; Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày: triệu chứng ngộ độc rượu biểu hiện từ nhẹ đến nặng phụ thuộc vào nồng độ cồn trong máu.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc sử dụng rượu, tuyệt đối không sử dụng các loại rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Khi có triệu chứng bất thường nào xảy ra khi sử dụng rượu, người dân nên đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Theo VietQ