Cảnh báo nguy cơ tử vong cho trẻ khi mẹ dùng viên bột giặt

Sản phẩm nước giặt dạng viên thay cho nước giặt/bột giặt truyền thống tiện lợi, hiệu quả được ưa dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, có một số trường hợp trẻ em cắn và nuốt dung dịch dẫn tới bị nôn hoặc ngộ độc gây nguy hiểm đến tính mạng.​

Cục Quản lý cạnh tranh mới đây đã đưa ra cảnh báo về loại bột giặt dạng viên, gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Cục Quản lý cạnh tranh cho biết: Trong thời gian gần đây, tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam xuất hiện sản phẩm nước giặt dạng viên thay cho nước giặt/bột giặt truyền thống. Sản phẩm này được cho là rất tiện lợi và hiệu quả. Mỗi viên tương ứng với 1 lần giặt, người tiêu dùng không phải đong đếm nước giặt cho mỗi lần giặt quần áo. Sản phẩm mang tính mới, lạ, tiện dụng này đang ngày càng được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình.

Tuy nhiên, viên nước giặt nhìn rất hấp dẫn đối với trẻ em, nếu không sử dụng và bảo quản một cách an toàn sẽ dẫn đến nguy hiểm nghiêm trọng. Về mặt cảm quan, có thể thấy viên nước giặt khá giống các loại bánh, kẹo dành cho trẻ em: kích cỡ nhỏ - trẻ 03 tuổi có thể nắm gọn trong lòng bàn tay, màu sắc sặc sỡ, được đóng gói trong núi ni-long trong suốt, căng tròn,…

Vì thế, trẻ em rất dễ nhầm lẫn đây là bánh kẹo và có nguy cơ trẻ sẽ cắn, nuốt sản phẩm nếu không có sự trông chừng của người lớn.

Cảnh báo nguy cơ tử vong cho trẻ khi mẹ dùng viên bột giặt

Hình sản phẩm nước giặt dạng viên. Ảnh: Cục Quản lý cạnh tranh cung cấp. 

Việc trẻ em nhầm lẫn nước giặt viên với bánh kẹo đã xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development – OECD) đã từng triển khai Chiến dịch Nâng cao nhận thức người tiêu dùng về nước giặt dạng viên.

Theo đó, OECD cho rằng trẻ em không phân biệt được nước giặt viên và bánh kẹo, vì thế, người lớn phải chủ động giữ viên nước giặt khỏi tầm nhìn và tầm với của trẻ em. Ngoài ra, OECD còn yêu cầu doanh nghiệp sản xuất/kinh doanh sản phẩm phải tuân thủ và chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến tính an toàn sản phẩm, đồng thời tuyên truyền về việc sử dụng an toàn viên nước giặt.

Tại Nhật Bản – nơi mà nước giặt viên khá phổ biến do phù hợp với tính chất công việc bận rộn của người dân, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cũng hưởng ứng rất tích cực chiến dịch này của OECD.

Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản (National Consumer Affairs Center – NCAC) còn tiến hành thí nghiệm viên nước giặt đối với trẻ em bằng cách sử dụng máy với lực 0,6 kgf – tương đương lực làm nát miếng đậu phụ. Dưới lực này, viên nước giặt đã bị vỡ và dung dịch nước giặt đã chảy ra ngoài.

Tại Việt Nam, nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang dùng nước giặt dạng viên thay cho bột giặt/nước giặt thông thường. Người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng sản phẩm này do viên nước giặt là hàng nhập ngoại, trong đó chủ yếu là hàng Nhật, hàng Mỹ vốn được đánh giá cao về chất lượng.

Tuy nhiên, đã có những trường hợp viên nước giặt gây nguy hiểm cho trẻ em Việt Nam. Nhiều người tiêu dùng cho rằng, viên nước giặt trông rất giống bánh phu thê/bánh su sê – một loại bánh truyền thống của Việt Nam. Vì vậy, khi trẻ em nhìn thấy liền cắn, ăn hoặc bóp.

Cảnh báo nguy cơ tử vong cho trẻ khi mẹ dùng viên bột giặt

Chiến dịch tuyên truyền của OECD về sản phẩm nước giặt dạng viên. Ảnh: Cục quản lý cạnh tranh. 

Ngay cả với trẻ lớn – đã nhận thức được sản phẩm không phải đồ ăn – cũng rất thích cầm nắm trong tay gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Trong một số trường hợp, trẻ em chỉ bị dị ứng ngoài da khi bóp sản phẩm làm dung dịch bắn lên da. Có một số trường hợp trẻ em cắn và nuốt dung dịch dẫn tới bị nôn hoặc ngộ độc gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh nước giặt chưa chính thức phân phối sản phẩm này tại Việt Nam. Người tiêu dùng chủ yếu mua qua kênh hàng xách tay/hàng nhập ngoại. Vì thế, việc nâng cao an toàn sản phẩm chủ yếu phụ thuộc vào người tiêu dùng.

"Trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng cần chủ động để viên nước giặt trên cao, xa tầm nhìn và tầm với của trẻ em; tuyệt đối không để viên nước giặt trên sàn nhà hoặc lẫn với bánh, kẹo.

Trong trường hợp trẻ vô tình tiếp xúc với sản phẩm qua đường miệng hoặc qua da, cần sơ cứu và nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị kịp thời" - Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo.

Theo VietQ