Cảnh báo mạo danh công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Công an huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) đang vào cuộc điều tra 1 người mạo danh cán bộ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an huyện Quảng Điền, vừa qua, đơn vị nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc có một đối tượng nữ, giọng miền Bắc, trực tiếp gọi điện thoại gặp các cơ sở (sử dụng các số điện thoại 035.857.3466; 0932.316.499; 0776.293.514) tự xưng là cán bộ của cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn các thủ tục liên quan đến công tác PCCC.

Tiếp đó, đối tượng thông báo đang xây dựng kế hoạch kiểm tra hoặc mở lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH. Tiếp đó, đề nghị cơ sở mua sách, tài liệu để bổ sung vào hồ sơ quản lý PCCC và CHCN; mua sắm trang thiết bị PCCC; xây dựng phương án PCCC và phương án CNCH. Khi được sự đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ cơ sở chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận và thanh toán tiền qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

canh-bao-mao-danh-cong-an-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai tổng rà soát công tác PCCC trên địa bàn.

Theo cơ quan công an, đây là thủ đoạn lừa đảo, các đối tượng xấu lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và tâm lý hoang mang, lo lắng của chủ cơ sở vì còn nhiều tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC&CNCH để chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Nguyễn Tất Minh - Phó trưởng Công an huyện Quảng Điền khuyến cáo các hộ gia đình, cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các cơ sở kinh doanh cần hết sức lưu ý, cảnh giác tránh bị kẻ xấu lừa đảo. 

Các tổ chức, cơ quan công an khi thực hiện nhiệm vụ sẽ phải có kế hoạch cụ thể, có thông báo gửi trực tiếp đơn vị tham gia hoặc trực tiếp đến trao đổi, không trao đổi qua điện thoại. Trường hợp đến trực tiếp liên hệ công tác phải mặc trang phục đúng điều lệnh Công an nhân dân, có biển tên đầy đủ, có kế hoạch.

Theo Phó trưởng Công an huyện Quảng Điền, phần lớn đối tượng không trực tiếp để liên hệ mà chỉ dùng sim “rác” để gọi điện nên việc xác định các đối tượng gặp nhiều khó khăn. Công an huyện khuyến cáo, người dân khi nhận được các cuộc điện thoại có nội dung như trên, nhất là mua tài liệu liên quan đến công tác PCCC&CNCH cần thu thập thông tin cụ thể về người liên hệ như tên, địa chỉ, chức vụ, sau đó thông báo cho cơ quan công an để kiểm tra, xác minh, không để các đối tượng thức hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt.

Liên quan đến công tác kiểm tra PCCC&CNCH, theo thống kê, đến nay cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với 76 trường hợp với số tiền là 685.800.000 đồng. Tạm đình chỉ hoạt động 6 cơ sở; đình chỉ hoạt động 5 cơ sở; phục hồi hoạt động 2 cơ sở.

Ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương chỉ đạo UBND cấp xã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện đợt cao điểm tổng rà soát, kiểm tra về PCCC trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu từng tuần đã đăng ký, đảm bảo đến ngày 12/12/2022 phải hoàn thành 100% cơ sở được kiểm tra về PCCC.

"Lãnh đạo UBND các huyện, thị xã và thành phố trực tiếp vào cuộc, chỉ đạo các đơn vị địa phương triển khai thực hiện, chịu trách nhiệm về việc triển khai thực hiện tổng rà soát, kiểm tra về PCCC trên phạm vi toàn tỉnh trước lãnh đạo UBND tỉnh", ông Hoàng Hải Minh yêu cầu.

Theo GiaDinh