Cảnh báo lừa đảo vé máy bay Vietnam Airlines đưa người về nước tránh dịch Covid-19

Vietnam Airlines lên tiếng khuyến cáo, cảnh báo người dân cảnh giác với những đề nghị hỗ trợ mua vé máy bay về nước không rõ nguồn gốc.

Vietnam Airlines cho biết, trong tháng 7, nhiều người có nhu cầu trở về Việt Nam trong mùa dịch trên những chuyến bay đón công dân theo chủ chương của Chính phủ đã nhận được thư điện tử lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền vé máy bay.

Cụ thể, các đối tượng thường giả mạo hãng hàng không hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại nước sở tại để gửi thư tới công dân có nhu cầu. Nội dung thư nói về việc công dân đã may mắn nằm trong nhóm được lựa chọn ưu tiên để chuyên chở về Việt Nam trên chuyến bay thương mại nhằm đón công dân về nước tránh dịch.

canh-bao-lua-dao-ve-may-bay-vietnam-airlines-dua-nguoi-ve-nuoc-tranh-dich-covid-19

 Khi có nhu cầu về Việt Nam, công dân cần đăng ký với Đại sứ quán hoặc cơ quan đại diện Việt Nam có thẩm quyền tương đương ở nước sở tại. Ảnh: VNA.

Thư điện tử lừa đảo còn kèm theo mã hiệu chuyến bay (không chính xác), chặng bay và giờ bay (không có thật) cùng giá vé và thông tin chuyển khoản để công dân thực hiện thanh toán, đặt chỗ.

Tuy nhiên, thông tin thanh toán trong thư điện tử lại thường là tài khoản ngân hàng cá nhân ở Việt Nam với mục đích chiếm đoạt tiền đặt vé. Giá vé ảo mà các đối tượng đề cập trong thư lừa đảo thường rơi vào khoảng 10-20 triệu đồng và yêu cầu hành khách phải gửi ngay trong 3 ngày để giữ chỗ trên chuyến bay.

Bên cạnh đó, còn có các thông tin đánh vào tâm lý nôn nóng của người có nhu cầu như thông báo là người được chọn trong số hàng nghìn người đăng ký, cần nhanh chóng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của các đối tượng trước khi hết hạn mua vé.

Vì vậy, Vietnam Airlines lưu ý người dân không mua vé máy bay về nước từ những đối tượng không rõ danh tính hoặc các lời đề nghị không rõ nguồn gốc, không chuyển tiền cho các tài khoản đứng tên cá nhân.

Khi có nhu cầu về Việt Nam, công dân cần đăng ký với Đại sứ quán hoặc cơ quan đại diện Việt Nam có thẩm quyền tương đương ở nước sở tại để tổng hợp, báo cáo các cơ quan chức năng quyết định.

Sau đó, công dân trong danh sách về nước sẽ nhận được thông báo từ một nguồn duy nhất là Đại sứ quán Việt Nam hoặc cơ quan đại diện Việt Nam có thẩm quyền tương đương ở nước sở tại. Các cơ quan này nhận thông tin về chuyến bay, giá vé, cách thức thanh toán... từ Vietnam Airlines để thông báo cho công dân bằng email chính thức. Còn các thông tin nếu do Vietnam Airlines trực tiếp gửi sẽ xuất phát từ địa chỉ email có đuôi "@vietnamairlines.com".

Đồng thời, khách hàng có thể liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc fanpage của Vietnam Airlines để kiểm tra, xác thực thông tin chuyến bay chở công dân về nước nếu có nghi ngờ.

Theo VietQ

---

Xem thêm:

+Một hành khách qua đời trên chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam

+Nếu không được 'bơm' vốn, Vietnam Airlines sẽ hết tiền vào tháng 8

+Vietnam Airlines khẳng định không sử dụng phi công mang quốc tịch Pakistan hoặc có bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp

----