Cảnh báo: Hương vòng đuổi muỗi có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe

Các cuộn hương vòng đuổi muỗi là sản phẩm thường được sử dụng để ngăn chặn muỗi đốt, được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên một cảnh báo cho biết đốt cháy một cuộn dây tương đương với đốt 75- 135 điếu thuốc lá.

Việc đốt các vật liệu cây thơm để đuổi muỗi là một phần không thể tách rời của nhiều văn hoá truyền thống trên thế giới. Nhưng mãi đến đầu những năm 1900, các cuộn hương vòng và hương đuổi muỗi có hình dáng đặc biệt mới được xuất hiện nhờ hai doanh nhân Nhật Bản Eiichiro và Yuki Ueyama.

Trong khi hương vòng đuổi muỗi truyền thống được sản xuất từ ​​bột nhũ tương thì hương đuổi muỗi hiện đại chủ yếu chứa các thuốc trừ sâu pyrethroid hoặc các chất có nguồn gốc thực vật như citronella.

Các sản phẩm này có giá thành rẻ, thuận tiện và có hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi, nhưng liệu chúng có thực sự làm giảm nguy cơ mắc bệnh muỗi truyền bệnh?

Cảnh báo: Hương vòng đuổi muỗi có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe

 ​Đốt một cuộn hương đuổi muỗi tương đương với đốt 75-137 điếu thuốc lá

Cách hương vòng đuổi muỗi làm việc

Mỗi cuộn hương có chứa một hỗn hợp các chất giúp đuổi muỗi và một số có chứa chất giúp giữ các cuộn dây với nhau đồng thời cho phép nó cháy từ từ, chậm rãi.

Hương vòng đuổi muỗi hoạt động theo một trong hai cách. Những loại chứa thuốc trừ sâu sẽ giết muỗi, trong khi những loại có chứa chất thơm (như citronella) sẽ đẩy lùi muỗi hoặc làm giảm khả năng đốt của muỗi.

Mỗi một sản phẩm này có được nghiên cứu kĩ lưỡng về vai trò của chúng trong việc tiêu diệt và xua đuổi muỗi. Mặc dù có sự khác nhau giữa các thành phần hóa học của sản phẩm và cách thức chúng được kiểm tra, nhưng nhìn chung chúng sẽ làm giảm khả năng đốt của muỗi.

Lo ngại về sức khoẻ

Mối quan tâm ngày càng tăng về các tác động xấu đến sức khoẻ liên quan đến việc đốt cháy hương vòng đuổi muỗi và hương muỗi trong nhà.

Các sản phẩm thuốc trừ sâu được sử dụng trong các cuộn hương đuổi muỗi nhìn chung được coi là an toàn nhưng đó là vật liệu dạng hạt đáng lo ngại nhất từ ​​cuộn hương đuổi muỗi.

Một nghiên cứu ước tính các hạt vật chất bị đốt cháy khi ​​đốt một cuộn tương đương với đốt 75-137 điếu thuốc lá .

Lượng tiếp xúc này đặt ra nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ, nhưng thiếu bằng chứng rõ ràng rằng việc tiếp xúc lâu dài với lượng khói này sẽ làm tăng nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ như ung thư phổi. Trước những lo ngại này, thông điệp quan trọng là nên tránh để tiếp xúc với khói đốt hương muỗi kéo dài, đặc biệt là trong không gian kín.

Theo VietQ