Cảnh báo dịch vụ lăn kim, lột da bằng hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bên cạnh các spa, thẩm mỹ viện được cấp giấy phép đầy đủ...  sử dụng các hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ gây nên hậu quả đáng tiếc cho nhiều phụ nữ cả tin.

Mất tiền làm đẹp thành ra “làm xấu”

Làm đẹp là nhu cầu luôn được chú trọng của chị em phụ nữ. Vì vậy, ngày càng nhiều spa, thẩm mỹ viện ra đời với hàng loạt phương pháp làm đẹp khác nhau, nhằm nâng tầm sắc đẹp, mang đến sự tự tin cho phụ nữ hiện đại.

Tuy nhiên, bên cạnh các spa, thẩm mỹ viện được cấp giấy phép đầy đủ, không ít cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, thẩm mỹ viện hoạt động “chui”, dù không được cơ quan quản lý cấp phép nhưng vẫn quảng cáo thực hiện các dịch vụ xâm lấn như lăn kim, nâng ngực, nâng mũi..., đồng thời sử dụng các hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hậu quả đáng tiếc cho nhiều phụ nữ cả tin.

Mới đây, tại Lạng Sơn, một cô gái trẻ tên N.T.T đã chi đến 72 triệu đồng để làm đẹp nhưng lại nhận về cái kết đắng với chi chít các lỗ chấm đen, chấm trắng trên khuôn mặt.

canh-bao-dich-vu-lan-kim-lot-da-bang-hoa-chat-khong-ro-nguon-goc-xuat-xu

 Da mặt cô gái loang lổ các vết trắng đen sau quá trình lột da bằng hóa chất gần một năm ròng rã. 

Cụ thể, theo lời kể của bệnh nhân, cách đây 5 năm, T. bị tàn nhang nhiều ở dưới mắt, trên trán và hai bên má. Nghe theo quảng cáo, T. tìm đến một spa ở địa phương và được nhân viên tư vấn liệu trình điều trị trong vòng một năm với chi phí tổng cộng lên đến hơn 70 triệu đồng. "Họ lăn kim, cho thuốc uống và bôi nhiều lắm, lột da bằng hóa chất 2 tuần một lần...",T. cho biết.

Tuy nhiên sau mỗi lần làm thủ thuật, làn da của T. trở nên bỏng rát, bong tróc nhiều. Ngay lập tức, cô gái trẻ được nhân viên spa trấn an không vấn đề gì nên vẫn cố tiếp tục theo liệu trình điều trị ròng rã suốt một năm trời. Mãi đến khi thấy làn da xuống cấp trầm trọng, chị này mới tìm đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Theo BSCKII Nguyễn Tiến Thành – Phó trưởng Khoa Laser và Săn sóc da, BV Da liễu Trung ương, đây là trường hợp biến chứng nặng nề do làm đẹp sai cách. Bác sĩ cho hay, tất cả vùng mặt (bao gồm trán, má, cằm, mắt...) bệnh nhân được spa bôi hóa chất đều bị tăng giảm sắc tố loang lổ. "Với liệu trình lột tẩy da liên tục trong một năm trời khiến da bị bào mòn nghiêm trọng, không làn da nào có thể chịu đựng được điều đó. Và rất có thể, bệnh nhân đã bị bôi các sản phẩm làm trắng quá mức gây nên tổn thương như hiện tại".

Cũng theo bác sĩ, nếu điều trị tích cực và phối hợp tốt với bác sĩ thì làn da bệnh nhân cũng chỉ có khả năng hồi phục được 70-80%, không thể trở về như lúc ban đầu.

Cẩn trọng với những quảng cáo “nổ”

Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng tiếp nhận nhiều ca biến chứng nặng nề sau làm đẹp tại cơ sở hoạt động “chui” hoặc không đảm bảo điều kiện hoạt động. Hầu như ngày nào cũng có trường hợp đến khám vì rối loạn sắc tố da sau khi tự bôi thuốc trôi nổi chữa sạm da, nám da theo đồn thổi... Không ít chị em đang xinh đẹp, trẻ trung bỗng rơi vào cảnh stress, trầm cảm nặng, mất tự tin... chỉ vì làm đẹp sai cách.

Thực tế, phương pháp lột da bằng hóa chất hay còn gọi là phương pháp peel da là biện pháp khá hiệu quả trong vấn đề điều trị nám. Tuy nhiên cần được thực hiện tại những cơ sở, chuyên khoa da liễu uy tín. Càng không có chuyện lột da một vài lần là “đánh bay” vết nám nằm sâu dưới các tầng biểu bì của da.

Các chuyên gia da liễu cho biết, để làm đẹp vừa an toàn vừa thông minh, chị em phụ nữ cần tìm hiểu kỹ trước khi làm đẹp. Cần đến các cơ sở y tế, chuyên khoa da liễu được cấp phép để được thăm khám và chẩn đoán xác định. Đặc biệt, chị em không nên nghe những lời quảng cáo “thần thánh” của các cơ sở không có uy tín, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”. Ngoài ra, các chị em phụ nữ cũng không nên sử dụng hóa chất lột da trôi nổi, giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ do không đảm bảo chất lượng, dễ dẫn đến hại da hơn là làm đẹp.

Theo VietQ