Cảnh báo: Ai hay ăn gỏi và rau sống, coi chừng bị ký sinh tấn công não nguy kịch như người đàn ông này

Người đàn ông 52 tuổi bị loại ký sinh trùng này tấn công não gây đau đầu, yếu nửa người và co giật xuất phát từ thói quen ăn rau sống chưa làm sạch, ăn thịt ếch, nhái, gà, vịt, chim không nấu chín kỹ.

Đó là trường hợp của anh N.N.A. (52 tuổi, ngụ Lâm Đồng). Ít ngày trước, người đàn ông đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) với những triệu chứng đau đầu, yếu nửa người kèm co giật.

Suýt mất mạng vì... sán nhái

Thăm khám và thực hiện chụp cộng hưởng từ sọ não, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có tổn thương choáng chỗ vùng vỏ não vận động có thể do u hoặc nang ký sinh trùng trong não.

Tiến hành phẫu thuật, không nằm ngoài dự đoán ban đầu kíp mổ xác định bệnh lý của anh A. là u nang kí sinh trùng trong não.

Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh đã tiến hành lấy kí sinh trùng dài khoảng 7cm trong não người bệnh.

canh-bao-ai-hay-an-goi-va-rau-song-coi-chung-bi-ky-sinh-tan-cong-nao-nguy-kich-nhu-nguoi-dan-ong-nay

Các BS tiến hành phẫu thuật.

Hậu phẫu, bệnh nhân được tiếp tục điều trị bằng thuốc kháng kí sinh trùng. Sau 4 tuần điều trị, anh A. đã không còn đau đầu, không còn co giật, sức cơ hồi phục và được xuất viện.

TS.BS Nguyễn Minh Anh, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho biết, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy loại ký sinh trùng sống trong não anh A. có tên khoa học Spirometra erinaceieuropaei hay còn gọi là sán nhái.

canh-bao-ai-hay-an-goi-va-rau-song-coi-chung-bi-ky-sinh-tan-cong-nao-nguy-kich-nhu-nguoi-dan-ong-nay
Con sán nhái được lấy ra.

Người dân có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng này khi ăn thịt ếch, nhái, gà, vịt, chim không nấu chín kỹ. Sán nhái thường kí sinh ở mắt người, rất hiếm khi có ở não.

"Những người có thói quen ăn rau sống, thịt sống hoặc ăn thức ăn không được làm sạch, chế biến kỹ sẽ có nguy cơ cao nhiễm ký sinh trùng.

Sau khi vào cơ thể, ký sinh trùng sẽ theo mạch máu lên não và sống kí sinh ở đó. Thậm chí, ký sinh trùng còn có thể sinh sản và phát triển thành nhiều nang ở nhiều vị trí khác nhau trong não người bệnh.

 ​ canh-bao-ai-hay-an-goi-va-rau-song-coi-chung-bi-ky-sinh-tan-cong-nao-nguy-kich-nhu-nguoi-dan-ong-nay

Ăn thịt ếch, nhái, gà, vịt, chim không nấu chín kỹ hay rau sống không rửa sạch có nguy cơ nhiễm sán nhái.

Trường hợp người bệnh này chỉ có 1 nang ký sinh trùng duy nhất. Nếu để tình trạng này kéo dài không điều trị, anh A. có nguy cơ nhiễm trùng, xuất huyết não, liệt nửa người không hồi phục và thậm chí tử vong" - Bác sĩ phân tích.

Lấy ký sinh trùng khỏi não mà không làm liệt nửa người

TS.BS Nguyễn Minh Anh chia sẻ thêm, khó khăn lớn nhất trong ca phẫu thuật này là vị trí mổ nằm ở vùng vỏ não vận động.

Khi phẫu thuật thần kinh sẽ có nguy cơ làm tổn thương vùng vỏ não vận động này, dẫn đến ảnh hưởng đến chức năng vận động, khiến người bệnh liệt nửa người không hồi phục.

Trước tình huống này, ekip mổ đã sử dụng một thiết bị gọi là Hệ thống máy theo dõi điện sinh lý thần kinh trong phẫu thuật sọ não và cột sống.

canh-bao-ai-hay-an-goi-va-rau-song-coi-chung-bi-ky-sinh-tan-cong-nao-nguy-kich-nhu-nguoi-dan-ong-nay

Hình ảnh ký sinh trùng qua ảnh chụp CT não.

Thiết bị này giúp giảm thiểu nguy cơ tổn thương trong quá trình phẫu thuật cho người bệnh.

Bác sĩ Huỳnh Trung Nghĩa, khoa Ngoại Thần kinh chia sẻ, máy điện sinh lý thần kinh có thể ứng dụng phẫu thuật ở vỏ não vận động, vỏ não ngôn ngữ, vùng thân não, tủy sống, thần kinh ngoại biên, cột sống.

"Lợi ích lớn nhất của hệ thống này là giúp theo dõi, phát hiện và đánh dấu vị trí tổn thương thần kinh chức năng trong quá trình phẫu thuật. Điều này giúp giảm thiểu đến mức thấp nhất những biến chứng.

Nếu không thì các phẫu thuật sọ não và cột sống ở các vùng chức năng rất khó thực hiện hoặc thậm chí không thể thực hiện do nguy cơ mất chức năng thần kinh vĩnh viễn rất cao" - Bác sĩ nói.

canh-bao-ai-hay-an-goi-va-rau-song-coi-chung-bi-ky-sinh-tan-cong-nao-nguy-kich-nhu-nguoi-dan-ong-nay

Các bác sĩ phậu thuật cho bệnh nhân dưới sự hỗ trợ của máy điện sinh lý thần kinh.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên ăn các thực phẩm không rõ nguồn gốc và không được chế biến kỹ để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng.

Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu, mệt mỏi, choáng váng, yếu nửa người và co giật, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó được đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Theo Helino