Cẩn trọng với “kẹo yêu” tăng cường sinh lực nam giới



 Một loại kẹo sâm được quảng cáo là có công dụng đặc biệt trong tăng cường sinh lực nam giới. Ảnh: TL

Một loại kẹo sâm được quảng cáo là có công dụng đặc biệt trong tăng cường sinh lực nam giới. Ảnh: TL

Giải quyết hết chuyện khó nói của nam giới?

Một shop bán kẹo sâm Ham… tại phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM cho biết, loại kẹo này là sản phẩm nổi tiếng của Công ty Malaysia nhưng được sản xuất tại Mỹ, hoàn toàn tốt cho sức khoẻ đặc biệt là cả nam và nữ. “Loại kẹo sâm này giúp tăng cường sức khỏe tình dục vượt trội, mang đến cơ thể săn chắc, giúp có sức bật duy trì cuộc yêu lâu hơn qua liệu pháp tăng cường Testosterone cho nam giới”, cơ sở này giới thiệu.

Liên hệ với một chủ shop khác chuyên cung cấp loại “kẹo yêu” này, chúng tôi được khẳng định công dụng sản phẩm có thể cải thiện “sức mạnh đàn ông” chỉ trong vài giờ đồng hồ. “Với khả năng kích thích Testosterone, sau khi ngậm kẹo khoảng 3 giờ đồng hồ, anh sẽ cảm thấy cương cứng và cơ thể nóng “hừng hực” ngay lập tức. Thời gian “lâm trận” cũng sẽ kéo dài hơn hẳn mọi khi. Uống 1 viên khỏe tới 3 ngày”, chủ cửa hàng nói về công dụng kinh ngạc của kẹo.

Các chủ shop đều khẳng định đây là sản phẩm nhập khẩu từ Malaysia, bào chế theo công nghệ của Mỹ nên có mức giá khoảng 2 - 2,4 triệu đồng/hộp 30 viên. Tuy nhiên, các cửa hàng này hầu hết bán lẻ với mức giá 90.000 - 100.000 đồng/viên, càng mua nhiều, giá tiền càng giảm. Khẳng định mặt hàng này bán rất chạy, chủ shop samyen… ở phường 12, quận Bình Thạnh cho biết, hầu như ngày nào cũng có người mua, thường mua cả hộp 30 viên.

Giải đáp thắc mắc của chúng tôi về tác dụng “thần tốc” của sản phẩm có tác dụng phụ hay không, chủ shop khẳng định, vì được sản xuất từ thảo dược, thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc thiên nhiên, thành phần chủ yếu là sâm, cà phê nên không chỉ an toàn mà còn giúp cơ thể bồi bổ sức khỏe, tinh thần sảng khoái. “Đây là thực phẩm chức năng. Sản phẩm này shop còn bán cả cho những khách hàng không gặp rắc rối về mặt sinh lý, khắc phục tình trạng lãnh cảm, suy giảm ham muốn sinh lý mà chỉ đơn thuần là bị căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống, giúp duy trì sức khoẻ khi làm các công việc nặng hoặc thức khuya như: Vận động viên chuyên nghiệp, tài xế đường dài, người trực đêm, nhân viên lập trình”, chủ shop cho biết.

Tại nhiều cửa hàng khác, loại kẹo sâm này không chỉ được quảng cáo tăng cường ham muốn cho phái mạnh mà còn có cả… tá công dụng kỳ diệu khác như một loại thuốc chữa bệnh như: Khắc phục tình trạng yếu sinh lý, xuất tinh sớm, loại bỏ vấn đề xuất tinh sớm, tăng cường số lượng tinh trùng trong tinh dịch, nuôi dưỡng tinh trùng, giảm đau khớp…

Điều duy nhất cần lưu ý là loại kẹo này chống chỉ định với trẻ em (không ghi rõ tuổi). Vì thành phần có hàm lượng sâm “hơi cao”, dễ làm nóng cơ thể nên chủ shop “dặn” chúng tôi, khi sử dụng kẹo nên uống nhiều nước. Chúng tôi thắc mắc về vấn đề “làm nóng” ngay có thể có hại với người cao huyết áp, chủ shop cho biết, người có huyết áp cao, tốt nhất dùng vào buổi chiều mát và cách khoảng 3 ngày sử dụng lại vì kẹo sâm có tác dụng lưu thông huyết khí.

Một sản phẩm cũng được quảng cáo có tác dụng tăng cường sinh lực cho nữ giới là loại kẹo cao su (singum). Loại sản phẩm này được sản xuất với mẫu mã tương tự các loại kẹo cao su thông thường, dễ dàng sử dụng mà không lo ngại bị phát hiện. Sản phẩm này cũng không hề có mùi vị hay màu sắc khác lạ gây khó chịu trong quá trình sử dụng.

Không khó để tìm nguồn hàng này, chủ shop bán hàng online mang tên “thuocnam…” giới thiệu, có rất nhiều loại kẹo được nhập khẩu từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc… với giá từ 350.000 - 750.000 đồng/phong 5 thanh kẹo. Các sản phẩm cam kết có tác dụng 100% ngay trong lần sử dụng đầu tiên. Sản phẩm này giúp kích thích hormone sinh dục, khiến người dùng xuất hiện ham muốn, thèm khát và hừng hực “lửa yêu”. Trước mỗi lần “yêu” chỉ cần nhai 1-2 thanh là đủ.

Cẩn trọng với lời rao “ngọt lịm”

Một bác sĩ nam khoa tại Hà Nội bày tỏ sự ngạc nhiên trước những công dụng kỳ diệu như “thuốc tiên” mà loại kẹo sâm này mang lại. Bởi chỉ với thành phần chính như trong quảng cáo (gồm: Sâm, cà phê…) thì công dụng kia rất khó tin. Trực tiếp liên hệ với một shop bán sản phẩm, vị bác sĩ này không những không nhận được lời giải thích mà còn bị… mắng té tát vì “không hiểu chuyện”.

Trả lời băn khoăn của chúng tôi về việc khuyến cáo của người bán hàng ngậm kẹo sâm sẽ dễ làm nóng cơ thể, ông Trần Văn Bản - Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho rằng đây là điều phi lý. Sâm là dược liệu có tính hàn, bởi vậy dù là cô đặc nhưng không có chuyện uống vào cơ thể sẽ… nóng lên, trừ khi pha, ngâm sâm với rượu. Nói như vậy là không đúng với dược lý của thành phần dược liệu.

BS Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, để đáp ứng nhu cầu “nhanh và luôn” của không ít khách hàng, nhiều sản phẩm dù quảng cáo nguyên liệu 100% từ thiên nhiên nhưng vẫn bị nhà sản xuất pha trộn tân dược vào để kiếm lời. Mới đây, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã phát đi cảnh báo, có tới 50% thực phẩm chức năng quảng cáo có tác dụng điều trị rối loạn cương dương, tăng cường sinh lý có chứa thuốc tân dược.

Tại Việt Nam, trong thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát hiện hàng loạt vụ việc vi phạm, các sản phẩm mang danh thực phẩm chức năng nhưng có chứa Sildenafil, một hoạt chất của thuốc điều trị rối loạn cương dương Viagra. Nếu sử dụng tùy tiện hoạt chất này rất dễ gây ra các phản ứng. Mức độ nhẹ có thể chóng mặt, nhức đầu, tăng huyết áp, tăng nhịp tim còn nặng hơn có thể bị suy thận, suy gan, cương cứng dương vật kéo dài, thậm chí hoại tử, nhiễm trùng dương vật.

Trên thực tế khám chữa bệnh, điều trị các vấn đề “dễ đùa, khó nói” này, nhiều bác sĩ tại các phòng khám, Trung tâm Nam khoa cho biết, bên cạnh các thuốc chính hãng được phép kê đơn, có hàng loạt sản phẩm không chính thống vẫn lưu hành chui trên thị trường để phục vụ một mục đích nào đó, như tăng thời gian tác dụng một cách nổi bật, gây hấp dẫn cho người dùng, các sản phẩm này có thể tăng hàm lượng hoạt chất làm tăng thời gian cương cứng. Trong khi bình thường, mỗi loại thuốc có thời gian tác dụng gây cương khác nhau.

Vậy nên, tình trạng cứ 11-12h đêm, bệnh viện lại tiếp nhận các ca bệnh cấp cứu vì thuốc cường dương là chuyện không hiếm. Hầu hết trong số này là do dùng sai cách, sai chỉ định. Nhiều bệnh nhân cho biết, sau khi họ dùng thuốc cường dương thì cảm thấy hỉ hả, tự tin chinh chiến. Nhưng sau đó, họ lại gặp họa bởi “cậu nhỏ” cương mãi gây đau tức. Nhiều người còn chườm đá, tác động đủ kiểu, “cậu nhỏ” vẫn “trơ trơ”. Với những trường hợp này, các chuyên gia phải dùng các can thiệp cấp cứu ngoại khoa để xả hết máu dồn về “cậu nhỏ”, bởi để lâu, thể hang sẽ bị xơ hóa, dẫn đến tình trạng “cương một lần rồi thôi”, hỏng luôn. Việc can thiệp càng sớm thì khả năng phục hồi của bộ phận này càng cao.

Trước những lời quảng cáo có cánh của người bán thực phẩm tăng cường sinh lý, BS Nguyễn Bá Hưng nhận định, hiện nay, các bệnh liên quan tới sinh lý, tình dục vẫn được nhiều người Việt xem là nhạy cảm nên e ngại tới các cơ sở y tế điều trị. Tâm lý này dẫn tới việc tùy tiện sử dụng các loại thuốc cũng như thực phẩm chức năng được quảng cáo trên mạng, gây ra tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Quỳnh An

Theo GiaDinh