Cần cảnh giác với hội chứng thị giác màn hình máy tính

Hội chứng thị giác màn hình là một bệnh lý về mắt nghiêm trọng mà người thường tiếp xúc với ánh sáng xanh của máy tính, nhất là dân văn phòng.

Nguyên nhân chính dẫn tới hội chứng thị giác màn hình thiết bị điện tử

Với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật, rất nhiều người thường gặp phải những triệu chứng khó chịu, mệt mỏi khi sử dụng các thiết bị điện tử sau 3-4h làm việc liên tục mà không sử dụng kính cản ánh sáng xanh. Hội đồng nhãn khoa Mỹ đã đề cập đến những hiện tượng này như hội chứng thị giác màn hình…

Khoảng 80% người Mỹ trưởng thành có thời gian sử dụng máy tính và điện thoại 4-5 giờ mỗi ngày và 67% sử dụng cả hai thiết bị cùng một lúc và 59% có những hiện tượng nhức mỏi mắt thường xuyên, mắt bị suy yếu, giảm thị lực do tiếp xúc quá nhiều với màn hình thiết bị điện tử. 

Đây là bệnh lý nghiêm trọng về mắt mà ai cũng có thể mắc phải. Đặc biệt, nhân viên văn phòng là đối tượng dễ mắc phải hội chứng thị giác màn hình nhất do phải tiếp xúc với màn hình máy tính trong thời gian dài từ 8-11h/ ngày.

can-canh-giac-voi-hoi-chung-thi-giac-man-hinh-may-tinh

 Hội chứng màn hình thiết bị điện tử vô cùng nguy hiểm

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng thị giác màn hình là do nguồn ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử. Ánh sáng xanh là một trong những ánh sáng có năng lượng lớn nhất và gây tổn hại lớn cho mắt. Chúng xuyên qua các lớp lọc ánh sáng tự nhiên của nhãn cầu đến đáy mắt gây tổn thương võng mạc.

Hội chứng không chỉ ảnh hưởng đến thần kinh, làm giảm hiệu suất công việc, chất lượng cuộc sống mà nếu để lâu, mắt sẽ bị suy giảm thị lực trầm trọng, có thể dẫn đến võng mạc, đục thủy tinh thể... thậm chí mù lòa.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, mắt chỉ cần tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử trên 3h/ngày thì sẽ có 90% nguy cơ bị suy giảm thị lực. Từ đó, mắt dễ bị tổn thương và có khả năng mắc các căn bệnh nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ mù lòa.

Triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình

Biểu hiện đầu tiên của hội chứng thị giác màn hình đó là mỏi mắt vì nhìn vào máy tính liên tục trong nhiều giờ liền. Mắt bị mờ nhưng không suy giảm thị lực có thể là biểu hiện của hội chứng rối loạn thị giác do máy tính. Làm việc với máy tính đòi hỏi mắt liên tục tập trung, di chuyển mắt để nhìn.

Làm việc với máy tính làm mắt mỏi nhiều hơn đọc sách hay đọc báo vì màn hình có thêm các yếu tố như độ tương phản, độ chớp sáng và độ chói khiến mắt dễ bị mờ hơn.

Mỗi người chớp mắt trung bình 14 lần/ phút. Chớp mắt là phản ứng tự nhiên của cơ thể giúp nước mắt tiết ra và trải đều trên bề mặt mắt. Tuy nhiên, khi dùng máy tính, mắt chúng ta chỉ chớp 6 lần mỗi phút. Mắt chớp ít hơn khiến nước mắt không đủ để cung cấp lên bề mặt mắt dẫn đến mắt bị khô, dễ bị kích ứng.

Nhức đầu cũng là một trong những triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình. Khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính không hợp lý có thể gây ra cảm giác đau nhức đầu, mệt mỏi. Tư thế làm việc cũng như khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính không tốt sẽ khiến việc điều tiết cơ mắt đạt đến cực hạn và gây nên cơn đau đầu.

Nhìn đôi hay song thị là hiện tượng nhìn một vật nhưng lại thấy 2 hình ảnh, tức là xuất hiện một hình ảnh khác mờ hơn bên cạnh hình ảnh thật. Nhìn đôi xảy ra khi cơ mắt bị suy yếu hoặc dây thần kinh thị giác bị tổn thương.

Khi mắt mờ do hội chứng thị giác màn hình, nhiều bệnh nhân thường điều chỉnh cổ, lưng để nhìn rõ hơn. Tuy nhiên việc này có thể khiến người bệnh bị đau lưng, đau cổ, mỏi vai gáy vì tư thế ngồi không đúng khi làm việc.

Làm thế nào để ngăn ngừa hội chứng thị giác màn hình?

Có nhiều cách để phòng ngừa hội chứng thị giác màn hình. Chúng ta cần chủ động bảo vệ, chăm sóc mắt bằng cách bổ sung dưỡng chất qua ăn uống, nuôi dưỡng đôi mắt sáng khỏe từ bên trong; có chế độ sử dụng máy tính, thiết bị điện tử khoa học; bổ sung độ ẩm cho mắt; giữ tư thế làm việc, khoảng cách màn hình hợp lý.

Tuy nhiên, thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày không đủ để bảo vệ và chữa lành các vết thương mà ánh sáng xanh gây ra. Vì vậy, ngoài việc ăn các thực phẩm tốt cho mắt, cần bổ sung thực phẩm chức năng bảo vệ mắt để cung cấp đủ dưỡng chất giúp mắt khỏe mạnh.

Theo VietQ