Căn bệnh nguy hiểm "lặng lẽ" tấn công 4 nhóm người, không đối phó sớm sẽ thành mãn tính

Bệnh về tuyến tiền liệt được xem là một trong những nhóm bệnh hàng đâu gây phiền toái cho nam giới. Những nhóm người sau đây có nguy cơ cao mắc bệnh, cần phòng tránh kịp thời.

Bệnh tật phát sinh từ yếu tố nghề nghiệp

Cùng với sự phát triển của xã hội, áp lực công việc và cuộc sống ngày càng tăng cao. Hầu hết mọi người đều phải làm việc ít nhất 8 tiếng/ngày, vì thế những căn bệnh liên quan đến yếu tố nghề nghiệp ngày càng nhiều.

Nam giới nếu phải làm việc trong một thời gian dài không được nghỉ ngơi thư giãn, cũng rất dễ có khả năng mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt. Đây là căn bệnh không phải là nặng, nhưng lại càng không được coi nhẹ, bởi đã là bệnh thì không thể khỏe mạnh bình thường được.

Sau đây là những nhóm nghề nghiệp có nguy cơ cao dễ mắc bệnh về tuyến tiền liệt nhiều nhất, hãy xem bạn có trong nhóm này không để phòng tránh càng sớm càng tốt.

Căn bệnh nguy hiểm

1. Người làm nghề lái xe

Một cuộc khảo sát được thực hiện tại Trung Quốc tổng hợp số liệu trong những năm gần đây cho thấy, một trong những nhóm nghề nghiệp có người mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt cao nhất chính là lái xe. Bao gồm cả nhóm lái xe taxi, xe con, xe chở khách.

Người làm nghề lái xe có đặc điểm là ngồi nhiều, ngồi yên trong xe, phổ biến mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt, một thời gian sau khi mắc bệnh sẽ trở thành mãn tính.

Ngoài ra, do đặc điểm nghề nghiệp, công việc phải thực hiện liên tục nên khi mắc bệnh, họ thường không kiên trì điều trị cho bệnh dứt điểm, nên để càng lâu thì bệnh càng nặng, điều trị muộn nên dễ thành mãn tính.

Căn bệnh nguy hiểm

(Ảnh minh họa)

2. Người làm việc văn phòng

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, những người làm việc văn phòng cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Đó là lý do tại sao? Rõ ràng rằng đây là nhóm người rất chú ý đến hình thức ăn mặc, công việc sạch sẽ.

Thực ra, điều kiện làm việc của họ chính là nguyên nhân gây ra bệnh. Do hàng ngày đều phải ngồi bên cạnh máy tính suốt hơn 8 giờ đồng hồ, ngồi quá lâu, ít vận động. Nếu người không có ý thức vận động hoặc tập thể dục thường xuyên thì sẽ dẫn đến xung huyết tuyến tiền liệt, gây sưng phù, tạo thành viêm.

Căn bệnh nguy hiểm

(Ảnh minh họa)

3. Người làm nghề giáo viên

Một số người nói rằng những người ngồi lâu không vận động mới dễ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt, vậy giáo viên đứng nhiều sao vẫn mắc bệnh?

Thực tế cho thấy, mặc dù giáo viên khi làm việc đa số là đứng, nhưng do tính chất công việc này có lịch làm việc khá dày, ban ngày lên lớp, buổi tối lại phải ở nhà ngồi soạn bài, chuẩn bị tài liệu giảng dạy, họ rất ít có thời gian cho việc tập thể dục.

Thói quen và giờ giấc sinh hoạt của giáo viên nam thường không ở trong tránh thái được nghỉ ngơi nhiều, tuần hoàn cục bộ hoạt động kém dẫn đến nguy cơ viêm tuyến tiền liệt tăng cao.

Căn bệnh nguy hiểm

(Ảnh minh họa)

4. Người làm nghề đầu tư cổ phiếu

Các bác sĩ phát hiện ra rằng, cùng với sự thăng trầm của giá cổ phiếu, quý ông làm nghề này đến bệnh viện khám bệnh ngày càng tăng. Tại sao nhóm người này lại có nguy cơ mắc bệnh cao?

Nguyên nhân bắt đầu từ thói quen, những người này thường xuyên đứng "bám dính" vào máy tính, màn hình cổ phiếu. Họ có thói quen nhịn tiểu, tâm trạng và đầu óc căng thẳng ở mức cao hàng ngày và kéo dài…

Tất cả những điều này đều gây bất lợi cho sức khỏe, từ đó dẫn đến mắc một số bệnh phát sinh. Bệnh về tâm lý và bệnh về viêm tuyến tiền liệt cũng bắt đầu từ đó.

Căn bệnh nguy hiểm

(Ảnh minh họa)

Tại sao bệnh viêm tuyến tiền liệt lại tấn công những quý ông làm các nghề nghiệp trên?

Bác sĩ cho biết, nhóm người có nguy cơ cao nhất mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt chủ yếu là ngồi nhiều, ít vận động, không thường xuyên tập thể dục thể thao. Từ cơ sở đó, hệ tuần hoàn hoạt động chậm lại, quá trình lưu thông máu bị tắc nghẽn, gây tắc ở tuyến tiền liệt, dẫn đến sưng phù rồi viêm.

Ngoài ra, thường xuyên ngồi lâu ở những chiếc ghế mềm, chẳng hạn như sofa, nguy cơ mắc bệnh càng cao hơn nữa. Trong trường hợp này, phần bìu của nam giới bị áp lực mạnh, dẫn đến co thắt tĩnh mạch, máu lưu thông kém, sự trao đổi chất chậm lại, làm tích tụ các chất có hại ở lại lâu trong tuyến tiền liệt, tình hình sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Đồng thời, những người làm việc văn phòng càng ngày càng có áp lực lớn, họ thường xuyên rơi vào cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, tích lũy từ ngày này qua ngày khác sẽ sinh ra các chứng bệnh như mất ngủ, chán ăn, đau đầu… một số nam giới còn mắc bệnh rối loạn chức năng tình dục.

Vì vậy, mỗi ngày bạn đều nên cố gắng tập luyện, vận động một chút, duy trì trạng thái vui vẻ, thoải mái, thả lỏng tâm trí, sẽ giúp cho tỉ lệ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt giảm xuống.

Theo Ttvn