Cái chết từ miệng vào: Đại trực tràng người Việt đang bị "phá nát" do ăn uống quá độ

Trước đây, bệnh lý đại trực tràng chỉ gặp ở người lớn, nhưng ngày nay do chế độ ăn uống quá độ khiến cho người trẻ tuổi, trẻ nhỏ cũng mắc bệnh lý trên.

Cái chết vào từ miệng

Công việc bận rộn, những bữa ăn gia đình không được quan tâm đúng mức. Để tiết kiệm thời gian chúng ta sẽ chọn những thực phẩm ăn nhanh, thức ăn đường phố hoặc ăn hàng quán.

Việc ăn uống không thể kiểm soát được nguồn thực phẩm dẫn sẽ làm tăng nguy cơ bị rối loạn tiêu hoá. Rối loạn tiêu hóa nếu tiếp diễn thường xuyên có thể gây ra những tổn thương cho đại trực tràng.

Ngoài ra, thực phẩm thiếu an toàn còn liên quan tới vấn đề nhiễm virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm mốc, hóa chất… sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh liên quan tới đại trực tràng.

 Cái chết từ miệng vào: Đại trực tràng người Việt đang bị phá nát do ăn uống quá độ - Ảnh 1.

Nấu ăn dùng quá nhiều gia vị khiến tăng nguy cơ mắc bệnh đại trực tràng.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng – Tầng sinh môn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay, các bệnh nhân mắc bệnh lý về đại trực tràng, hậu môn hiện nay tới bệnh viện khám và điều trị tăng từ 5-10 lần so với 10 năm trước. Riêng đại trực tràng 1 tuần Trung tâm mổ từ 20-30 ca, trong đó đa phần bệnh nhân mắc ung thư.

Theo PGS Hùng thói quen ăn uống rất ảnh hưởng tới đại trực tràng. Hiện nay, chúng ta ăn quá nhiều thực phẩm không an toàn dẫn đến rối loạn tiêu hóa tổn thương đại trực tràng. Hay như việc ăn phải thực phẩm có virus, rau sống có ký sinh trùng cũng có thể dẫn tới viêm đại trực tràng.

Ngoài ra, thói quen nhậu nhẹt quá nhiều, thực phẩm trên bàn nhậu thường không thể kiểm soát tạo điều kiện cho bệnh lý đại trực tràng có cơ hội phát triển.

"Trong nấu nướng chúng ta đang sử dụng quá nhiều chất gia vị cay, nóng. Đây là yếu tố khiến cho bệnh đường tiêu hoá, viêm nhiễm và các yếu tố ung thư cao hơn", bác sĩ Hùng khuyến cáo.

TS.BS Lê Mạnh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Đại trực tràng học Việt Nam cho hay, trong quá trình khám bác sĩ đã gặp rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ 3-6 tuổi đã mắc bệnh đại trực tràng.

"Nguyên nhân gây bệnh đại trực tràng là do vi khuẩn, virus, tự miễn, ăn phải thức ăn không an toàn, thực phẩm có chứa hóa chất. Trong đó, đáng cảnh báo nhất  là chất lượng thức ăn nhiễm khuẩn, hóa chất, ăn hàng nhiều… làm tăng nguy cơ bệnh đại trực tràng", bác sĩ Cường cho biết.

Theo bác sĩ Cường hiện nay, bệnh đại tràng tổn thương chức năng có liên quan tới stress cũng đang tăng lên và gặp khá phổ biến.

Phòng bệnh bằng cách ăn uống thông thái

Để phòng bệnh lý đại trực tràng theo chuyên gia cần phải có cách ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu bia, ăn thức ăn kiểm soát được nguồn gốc.

"Đại tràng hoạt động tốt khi đi đại tiện vào 1 giờ nhất định và phân thành khuôn, ngày 1-2 lần. Nếu như thói quen đi ngoài thay đổi như: đi nhiều lần, đi xong không thải mái, đi phân có máu nhày, đi xong đau bụng thì cần phải đi khám để phát hiện ra bệnh", PGS Hùng khuyến cáo.

Bác sĩ Cường cho biết thêm: "Bệnh lý đại trực tràng có liên quan lớn tới vấn đề ăn uống vì vậy tôi vẫn thường khuyên bệnh nhân ăn phải thông thái.

Cá nhân tôi thường rất ít ăn hàng quán, nếu bắt buộc phải ăn thì chọn những món ăn an toàn (đồ chín). Tôi rất sợ ăn những món ăn hỗn hợp nhào trộn nhiều, những thức ăn có màu mè, nhiều gia vị tôi cũng không ăn.

Những thức ăn đó có thể rất ngon miệng nhưng lại gây hại cho hệ thống tiêu hóa vì không thể kiểm soát được mức độ an toàn của thực phẩm".

Phòng bệnh đại trực tràng các chuyên gia khuyên nên hạn chế ăn những thức ăn đường phố, tăng cường các bữa ăn gia đình và tự chế biến.

Ăn cân đối 4 nhóm thực phẩm: ngũ cốc, chất đạm (động vật, thực vật), chất béo,  rau xanh - quả chín... Không nên ăn quá nhiều thức ăn giàu đạm và chất béo có thể ảnh hưởng đến đại trực tràng. Ngoài ra, cần hạn chế rượu bia, cà phê, trà đặc... để tránh tổn thương đại trực tràng.

Theo Trí thức trẻ