Cách ly nhầm vì bệnh nhân nhớ sai

“Bệnh nhân 833” nhớ nhầm quán cháo khiến chủ quán bị cách ly nhầm, trong khi hai F1 thực sự sau ba ngày mới được xác định. 

Sáng 14/8, ông Nguyễn Đức Sâm, Chủ tịch UBND xã Phong Bình, huyện Gio Linh, cho hay nhà chức huyện Gio Linh kịp thời cách ly hai người là F1 của "bệnh nhân 833". Tuy nhiên, cả hai bị cách ly muộn ba ngày, do "bệnh nhân 833" khai báo nhầm địa chỉ.

"Bệnh nhân 833" khai báo lúc 19h30 ngày 4/8 đến ăn tại quán cháo Ngọc Lan, xã Phong Bình. Đến 9/8, chị này được Bộ Y tế công bố nhiễm nCoV. Ngày 10/8, huyện Gio Linh đưa chủ quán cháo Ngọc Lan đi cách ly tập trung. Tuy nhiên, ba ngày sau, bà chủ quán cháo nhớ ra hôm 4/8 là ngày rằm, bà không mở quán.

Lúc này, "bệnh nhân 833" khai báo lại là ăn ở quán cháo Ngọc Lý, nằm cạnh quán Ngọc Lan. Do trời mưa nên quán chỉ có chủ và một nữ phục vụ. Đến ngày 12/8, nhà chức trách huyện Gio Linh đưa hai F1 thực sự đi cách ly tập trung.

Ông Sâm cho hay xã Phong Bình đang lập danh sách F2, F3 của hai F1 này, vận động tự giác cách ly tại nhà. Hiện, cả ba người của hai quán cháo đều bị cách ly tập trung.

cach-ly-nham-vi-benh-nhan-nho-sai

Khu dân cư nơi "bệnh nhân 833" sinh sống bị phong tỏa tạm thời. Ảnh: Hoàng Táo

Cùng ngày, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho hay đang nỗ lực để không bỏ sót F1, nếu có sót thì do bệnh nhân gian dối. "Sở yêu cầu các địa phương làm nghiêm túc việc cách ly tại nhà với F2. Nếu F2 ra khỏi nhà thì coi như trốn cách ly và có chế tài xử lý", ông Hùng nói.

Trước việc nhiều F2 không tự giác cách ly tại nhà, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị mong muốn cộng đồng cùng các địa phương hỗ trợ ngành y tế giám sát.

Đến nay, Quảng Trị có bảy bệnh nhân nhiễm nCoV, trong đó "bệnh nhân 832" tử vong chiều 11/8. Quảng Trị phong tỏa tạm thời năm khu dân cư với 440 hộ và 1.700 người dân, một trung tâm y tế, một tầng 6 khu nhà G của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Theo VNExpress

----

Xem thêm:

Đà Nẵng nghiêm cấm người dân đến 2 khu chung cư ở quận Sơn Trà

UBND TP.Đà Nẵng đã quyết định áp dụng biện pháp cách ly khu vực đối với 2 khu chung cư ở quận Sơn Trà.

Sáng 13/8, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ký quyết định áp dụng biện pháp cách ly khu vực đối với 2 khu chung cư trên địa bàn quận Sơn Trà.

Cụ thể, UBND TP.Đà Nẵng quyết định áp dụng biện pháp cách ly khu vực để phòng, chống dịch Covid-19 đối với Nhà B1 - chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông và Nhà A3 - Khu chung cư Vũng Thùng (đều thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà).

Thời gian thực hiện bắt đầu từ 10h ngày 13/8 đến 10h ngày 27/8 và có thể gia hạn thêm. Mục đích của việc cách ly nêu trên nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Nại Hiên Đông cung yêu cầu người dân sinh sống tại chung cư B1 và A3 ở tại căn hộ, không được ra ngoài, thường xuyên đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.

Đồng thời, cư dân tại đây hạn chế giao tiếp với người khác trong chung cư, nếu giao tiếp phải giữ khoảng cách 2m, không hoang mang, lo sợ, bình tĩnh thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân và gia đình theo chỉ đạo, hướng dẫn của chính quyền địa phương.

da-nang-nghiem-cam-nguoi-dan-den-2-khu-chung-cu-o-quan-son-tra

Chợ Nại Hiên Đông (Sơn Trà, Đà Nẵng) vẫn đang tạm đóng cửa vì diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn phức tạp. Ảnh: Đình Thiên

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Nại Hiên Đông còn nghiêm cấm mọi người dân trên địa bàn phường không có phận sự không được đến các khu vực trên.

Được biết, trên địa bàn phường Nại Hiên Đông đã có 12 ca mắc Covid-19, là địa phương có nhiều ca mắc nhất trên địa bàn TP.Đà Nẵng đến thời điểm hiện tại.

Trước đó, vào đêm 11/8, UBND phường Nại Hiên Đông đã ra thông báo khẩn cấp để thông tin về việc tạm dừng hoạt động của chợ Nại Hiên Đông.

Theo đó, qua điều tra dịch tễ một số ca nhiễm Covid-19, có 3 bệnh nhân đã vào mua bán tại chợ Nại Hiên Đông. Do đó, sáng nay (11/8), Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã phối hợp với UBND phường Nại Hiên Đông lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ tiểu thương và người đi chợ tại thời điểm lấy mẫu để tầm soát dịch tễ.

Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho tiểu thương và nhân dân, trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm, UBND phường Nại Hiên Đông quyết định tạm thời ngưng hoạt động chợ Nại Hiên Đông cho đến khi cơ quan chức năng xác nhận an toàn

Lam Hàn - Đình Thiên

Theo Dân Việt

----

Xem thêm:

+Tìm thấy bằng chứng nCoV bay lơ lửng xa đến 5 mét

+Thứ trưởng Bộ Y tế lý giải sự khác biệt của BN91 và các ca bệnh đang điều trị tại Đà Nẵng

+Đà Nẵng: 34 cán bộ, công-viên chức cùng Bí thư, Chủ tịch của 1 phường phải đi cách ly

----