Các nhà xuất bản chạy đua quảng bá sách giáo khoa, giá cả vẫn là “ẩn số”

Hiện tại, các nhà xuất bản đang đẩy mạnh các hoạt động ra mắt, giới thiệu, quảng bá sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm học 2020 - 2021. Tuy nhiên, giá cả mỗi cuốn sách đến nay vẫn chưa được công bố.

cac-nha-xuat-ban-chay-dua-quang-ba-sach-giao-khoa-gia-ca-van-la-“an-so”

Cho đến thời điểm ngày 6/1/2020, chưa có Nhà Xuất bản nào công bố giá sách giáo khoa lớp 1 dùng trong năm học 2020 - 2021. Ảnh minh họa: Q.A

Chạy đua quảng bá sách giáo khoa

Sau khi Bộ GD&ĐT có quyết định ban hành các bộ SGK mới lớp 1, các nhà xuất bản (NXB) có sách giáo khoa lớp 1 được lựa chọn đã tích cực tổ chức các hoạt động ra mắt, giới thiệu, quảng bá về bộ sách do đơn vị thực hiện nhằm nhận được sự ủng hộ của các địa phương trong việc lựa chọn sử dụng sách trong năm học mới. Vừa qua, tại Hà Nội, NXB ĐH Sư phạm Hà Nội, NXB ĐH Sư phạm TPHCM và Công ty Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam đã tổ chức giới thiệu bộ SGK lớp 1 "Cánh Diều" theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

"Cánh Diều" là bộ SGK duy nhất hiện nay đầy đủ tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: Toán 1, Tiếng Việt 1, Tự nhiên và Xã hội 1, Đạo Đức 1, Âm nhạc 1, Mĩ thuật 1, Giáo dục thể chất 1 và Hoạt động trải nghiệm 1. Bộ sách được biên soạn trên cơ sở quán triệt sâu sắc chủ trương "thực học, thực nghiệp" và bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018. Bộ SGK lớp 1 "Cánh Diều" quy tụ được 6/8 chuyên gia là Tổng chủ biên, Chủ biên Chương trình môn học của chương trình phổ thông mới.

Là đơn vị có nhiều bản sách được lựa chọn, NXB Giáo dục Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm giới thiệu các bộ SGK mới. Trong đó, phải nói đến các cuộc hội thảo chuyên đề được tổ chức tại các tỉnh thành như: Sơn La, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, Lào Cai… Thông qua các cuộc hội thảo, các thầy cô giáo trực tiếp dạy học ở lớp 1, các cán bộ quản lí giáo dục đã được tiếp cận với 4 bộ SGK mới, để trên cơ sở đó có thể lựa chọn SGK phù hợp với địa phương mình.

Ngoài ra, nhiều thành phố cũng tổ chức hội nghị giới thiệu SGK lớp 1. Cụ thể, tại Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến giới thiệu bộ SGK lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tới các Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, chuyên viên phụ trách tiểu học của các Phòng GD&ĐT; các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường tiểu học và các giáo viên dự kiến dạy lớp 1 năm học tới của 30 quận, huyện, thị xã. Tại Hội nghị, các NXB, Tổng chủ biên, Chủ biên và các chuyên gia biên soạn bộ SGK lớp 1 lần lượt giới thiệu về những ưu điểm của bộ sách đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Giá sách có mang tính cạnh tranh?

Không chỉ tăng cường các hoạt động quảng bá, các NXB còn tổ chức in ấn tài liệu, phát cấp SGK miễn phí cho ngành GD&ĐT các tỉnh, thành, đội ngũ giáo viên lớp 1. Cụ thể, theo NXB Giáo dục Việt Nam, đơn vị đã tổ chức biên soạn, biên tập, in ấn hàng chục ngàn bản tài liệu tập huấn giúp giáo viên khai thác và sử dụng hiệu quả SGK mới. Các tài liệu này một mặt được in và phát miễn phí cho giáo viên. NXB đã xây dựng kế hoạch cung ứng 40.000 bản SGK giúp cho giáo viên và các cơ sở giáo dục trong toàn quốc tiếp cận được với các bộ SGK mới.

Đại diện NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, làm sao SGK được in đẹp nhất, giấy tốt nhất mà có giá phù hợp nhất? Đó chính là một bí quyết của đơn vị trong hàng chục năm nay. Kế thừa những thành tựu trong việc tổ chức in ấn SGK mới, đơn vị tự tin trong việc tổ chức in ấn SGK mới để có chất lượng và hiệu quả nhất. Về giá sách, NXB cũng sẽ phải tính toán, cân đối phân bổ hợp lý các chi phí, thậm chí bù đắp để làm sao các sản phẩm của mình có giá cả hợp lí nhất, phù hợp với mức sống của đại đa số người dân theo phương châm phục vụ sự nghiệp giáo dục là mục tiêu hàng đầu.

Dù hiện nay chưa có NXB nào thông tin về giá SGK lớp 1, song TS Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: "SGK phổ thông tốt phải đáp ứng được đủ các yêu cầu như: Đúng chương trình, có chất lượng tốt, hình thức thể hiện tốt; sách dễ sử dụng. Đặc biệt, giá thành phải phù hợp với mức độ chi tiêu của đại đa số gia đình học sinh. SGK là một mặt hàng đặc biệt, vì vậy Nhà nước sẽ có sự kiểm soát về giá SGK. Tôi tin rằng, Nhà nước sẽ có biện pháp để kiểm soát giá SGK cho hài hoà lợi ích giữa NXB và quyền lợi của người dân".

Còn theo TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT): "Về quản lý giá là thuộc về Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát để đảm bảo quyền lợi của người học". Liên quan tới giá SGK lớp 1, mới đây Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các NXB khẩn trương có phương án triển khai cung cấp sách giáo khoa lớp 1 đến các địa phương, đồng thời khẩn trương thực hiện các thủ tục để kịp thời công bố giá của mỗi cuốn SGK đã được phê duyệt để các cơ sở giáo dục, các địa phương có thông tin đầy đủ khi tổ chức lựa chọn, việc công bố giá SGK lớp 1 phải được hoàn thành trước ngày 15/2/2020.

Ngày 22/11/2019, Bộ GD&ĐT đã công bố quyết định phê duyệt danh mục 32 SGK lớp 1 của 8 môn học, hoạt động giáo dục sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo quyết định này, trong năm học tới sẽ có 2 đơn vị thực hiện cung ứng SGK trên thị trường. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có đến 24/32 cuốn sách được phê duyệt. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Đại học Sư phạm TP HCM và Công ty Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam có 8/32 cuốn sách được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Theo GiaDinh