Đại hạn: Các nhà khoa học công bố virus corona đã đột biến 8 lần

Theo các nhà nghiên cứu, chủng virus corona gây bệnh viêm phổi cấp Covid-19 đã biến đổi thành ít nhất 8 chủng khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết, virus corona đã đột biến 8 lần

Các nhà nghiên cứu cho biết, virus corona đã đột biến 8 lần. (Ảnh minh họa)

Trung bình, virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm phổi cấp Covid-19 cứ sau 15 ngày lại đột biến một lần, theo Express. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vừa kết luận, các chủng SARS-CoV-2 mới không trở nên nguy hiểm hơn. 

Trevor Bedford, người đồng sáng lập NextStrain, một cơ sở dữ liệu mở trong đó các chuỗi virus SARS-CoV-2 được tải lên cho biết, những đột biến mới hoàn toàn không nguy hiểm và có khả năng giúp ích cho các nhà nghiên cứu trong việc khám phá cách thức lây lan của virus.

Việc xác định các chủng SARS-CoV-2 khác nhau có thể giúp xác định xem các biện pháp chống lại virus này có hiệu quả hay không.

Các trường hợp nhiễm Covid-19 ở bờ biển phía tây của Mỹ đều có liên quan đến một chủng SARS-CoV-2 đầu tiên được xác định ở tiểu bang Washington.

Chủng này thuộc nhóm 3 chủng SARS-CoV-2 được xác định ngay từ khi bắt đầu dịch. Từ phương đông, SARS-CoV-2 đã lây lan từ Trung Quốc sang châu Âu sau đó đến New York.

Tuy nhiên, Giáo sư Kristian Andersen lưu ý rằng, những gì chúng ta đã khiến chưa phải là tất cả.

"Hãy nhớ, chúng ta mới chỉ thấy những điều rất nhỏ về đại dịch lớn hơn nhiều", bà Andersen nhấn mạnh.

Đại học Johns Hopkins hôm 5/4 cho biết, Covid-19 đã lan tới 205 quốc gia và vùng lãnh thổ khiến 1.196.553 người mắc bệnh, trong đó 64.549 người đã chết.

Mỹ và châu Âu đang là điểm nóng của đại dịch, trong đó Mỹ là vùng dịch Covid-19 lớn nhất thế giới với 305.820 ca nhiễm, tăng 27.867 ca so với hôm trước.

Nước này ghi nhận thêm 1.139 người tử vong hôm qua, nâng tổng số người chết vì Covid-19 ở Mỹ lên 8.291. New York là bang chịu ảnh hưởng nặng nhất với 113.704 ca nhiễm, tăng 10.841, trong đó 3.565 người chết.

Tây Ban Nha ghi nhận thêm 809 người chết và 7.026 ca nhiễm mới, nâng tổng số nhiễm và tử vong lên lần lượt là 11.744 và 124.736. Nước này trở thành vùng dịch lớn nhất châu Âu và lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Số người đã hồi phục tại Tây Ban Nha là 34.219, tăng 3.706.

Theo DanViet

Trung Quốc thu thập kháng thể ‘siêu hiệu quả’ sắp ngăn ngừa hoàn toàn Covid-19

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã tách thành công một số kháng thể được cho là “cực kỳ hiệu quả’ trong việc ngăn ngừa khả năng thâm nhập tế bào của COVID-19, mở ra khả năng điều trị hoặc ngăn ngừa hoàn toàn virus này.

Hồi đầu tháng 1, nhóm nghiên cứu do ông Zhang Linqi thuộc trường Đại học Tsinghua tại Bắc Kinh dẫn đầu kết hợp với một nhóm khác thuộc Bệnh viện Nhân Dân ở Thâm Quyến đã tiến hành phân tích các mẫu kháng thể lấy từ máu của các bệnh nhân khỏi bệnh, theo Reuters.

Nhóm liên quân các nhà khoa học này đã tách 206 kháng thể đơn dòng, mà ông Zhang miêu tả là có khả năng kết dính “chặt” với protein của virus. Sau đó, nhóm dùng các mẫu kháng thể này để tiến hành một thí nghiệm khác, nhằm cố tìm ra cách ngăn virus thâm nhập vào tế bào.

Trong khoảng 20 mẫu đầu tiên, có 4 mẫu có khả năng ngăn chặn virus và 2 trong số này cho thấy khả năng ngăn chặn “vượt trội”. Hiện nhóm nghiên cứu đang tập trung tìm các kháng thể mạnh như trên và nhiều khả năng sẽ dùng chúng để tạo ra phương pháp phòng chống virus corona hiệu quả. 

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, các nhà phát triển có thể tiến hành thử nghiệm trên thú vật, rồi sau đó là trên người, theo Reuters.

Nhóm nghiên cứu hiện đang hợp tác với Brii Biosciences, một liên doanh về công nghệ sinh học của Mỹ và Trung Quốc, để “phát triển các giải pháp phòng ngừa và điều trị”, theo thông báo từ Brii.

“Tầm quan trọng của kháng thể đã được bảo chứng trong giới y dược từ nhiều thập kỷ qua. Chúng có thể được dùng để trị ung thư, bệnh tự miễn dịch và bệnh truyền nhiễm”, ông Zhang cho hay.

Kháng thể không phải là vắc xin, nhưng vẫn có thể được dùng cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao, với mục đích giúp họ tránh bị nhiễm COVID-19.

Bình thường phải mất khoảng 2 năm để có giấy phép phát triển một loại thuốc điều trị, nhưng do COVID-19 đã trở thành đại dịch, mọi chuyện phải tiến triển nhanh hơn, chẳng hạn như các bước xét duyệt trước đây diễn ra tuần tự thì nay sẽ được tiến hành song song, ông Zhang nói.

Chuyên gia Trung Quốc này hi vọng các kháng thể do nhóm ông tìm ra có thể được phép thử nghiệm trên người trong 6 tháng tới.

Minh Đức (Theo Reuters/Vbiz.vn)

---

* Xem thêm:

Trường hợp F4 nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam lây nhiễm trong cộng đồng ra sao?

Các nhà khoa học Mỹ tự tin đã tìm ra văcxin tiềm năng ngừa corona

Vì sao số ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam không tăng theo quy luật của thế giới

---