Ca dương tính với SARS-CoV-2 mới nhất của Hà Nội đi khám tại 2 bệnh viện

Ngành y tế đã xác định được 11 người là F1 của ca dương tính này, trong đó một người có biểu hiện ho, sốt. Trước đó, bệnh nhân này đã đến khám tại 2 bệnh viện là Trung ương Quân đội 108 và Thanh Nhàn.

Liên quan đến ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới nhất của Hà Nội là một người đàn ông 63 tuổi, quê Hải Dương, một lãnh đạo của Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo, lực lượng chống dịch của Trung tâm đã làm việc xuyên đêm tiến hành điều tra, giám sát, khoanh vùng, khử khuẩn... 

Qua điều tra đã xác định được 11 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân. Trung tâm đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội để xét nghiệm. Trong số này 10 trường hợp được đưa đi cách ly tập trung tại Khu Công nghệ cao Láng-Hòa Lạc; một người có biểu hiện ho, sốt, mệt được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cách ly, theo dõi.

ca-duong-tinh-voi-sars-cov-2-moi-nhat-cua-ha-noi-di-kham-tai-2-benh-vien

Cơ quan chức năng tiến hành điều tra dịch tễ, khử khuẩn tại quán bia hơi Lộc Vừng.

Trước đó, trường hợp này đã đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Thanh Nhàn. 

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, PGS.TS Đào Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện cho biết ngày 9/8 bệnh nhân đến khám tại bệnh viện với biểu hiện ho, sốt nhẹ.

Trường hợp này đã được phân luồng ngay từ cổng để đưa vào khu khám, sàng lọc riêng. Các cán bộ y tế có tiếp xúc với bệnh nhân đều đảm bảo trang phục bảo hộ đầy đủ (quần áo, mũ, khẩu trang...) theo đúng quy định. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện tại phòng cách ly riêng.

“Vì thế, nguy cơ lây nhiễm từ trường hợp này sang cán bộ y tế của bệnh viện gần như là không có”, ông Minh khẳng định. 

Cũng theo ông Minh, ngay khi bệnh nhân nhập viện, bệnh viện đã chỉ định lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm do bệnh viện làm và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội làm đều cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, ngày hôm sau kết quả chụp phim phổi vẫn thấy nghi ngờ nên bệnh viện tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Cùng ngày CDC Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cũng cho kết quả dương tính.

Hiện bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. 

“Thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Y tế, bệnh viện thực hiện việc sàng lọc bệnh nhân ngay từ ngoài cổng. Những trường hợp có ho, sốt…, có yếu tố nguy cơ được phân luồng khám tại khu vực riêng. Chúng tôi không dám chủ quan, phải cẩn thận, làm chặt ngay từ đầu để không xảy ra tình huống như tại Đà Nẵng”, ông Minh cho biết. 

ca-duong-tinh-voi-sars-cov-2-moi-nhat-cua-ha-noi-di-kham-tai-2-benh-vien

Các bệnh viện hiện đều bố trí khu vực riêng để khám sàng lọc cho những trường hợp có biểu hiện ho, sốt... Ảnh chụp tại Bệnh viện Bạch Mai: Đức Anh.

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân trên được phân luồng ngay từ cổng và đưa thẳng vào Phòng khám Covid-19 sàng lọc riêng biệt. Tại đây, bác sĩ đã khám và cho xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, tất cả đều thực hiện tại chỗ.

Kết quả cho thấy bạch cầu tăng cao (21,58 G/l), X-quang có tổn thương phổi, chẩn đoán sơ bộ là theo dõi giãn phế quản, phế nang 2 bên phổi. Bác sĩ đã giải thích cho bệnh nhân về việc chuyển tuyến điều trị. Ngay sau đó, bệnh nhân rời khỏi Bệnh viện và không khám ở bất kỳ địa điểm nào khác trong bệnh viện.

Như vậy, tại Bệnh viện Trung ương Quân 108, bệnh nhân chỉ tiếp xúc với bác sĩ, điều dưỡng của Phòng khám Covid-19. Trong quá trình thăm khám, tiếp xúc với bệnh nhân, các nhân viên y tế luôn mang mặc đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân và tuân thủ các biện pháp phòng dịch, kiểm soát nhiễm khuẩn đúng quy định.

Tối 11/8, Sở Y tế Hà Nội phát đi thông báo về một trường hợp nghi nhiễm Covid-19 của thành phố. Đó là trường hợp bệnh nhân nam, 63 tuổi, địa chỉ ở thôn Tuyển Cử, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

Khoảng ngày 31/7, bệnh nhân xuất hiện ho, mệt mỏi. Ngày 8/8, bệnh nhân đi taxi (cùng vợ) đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ 7h30-11h, sau khi khám, bệnh nhân về nhà con gái là chủ quán bia hơi Lộc Vừng, địa chỉ TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội và nghỉ qua đêm ở đó. 

Đến ngày 9/8, bệnh nhân đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Thanh Nhàn với chẩn đoán viêm phổi nặng. Ngày 10/8, Bệnh viện Thanh Nhàn gửi mẫu xét nghiệm lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần 1. 

Đến ngày 11/8, Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm, thì cho kết quả dương tính. Cùng ngày CDC Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Đồng thời, Sở Y tế cũng ra thông báo khẩn yêu cầu những người đã đến quán bia hơi Lộc Vừng, địa chỉ địa chỉ TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội liên hệ ngay với cơ quan y tế để được tư vấn, hỗ trợ. 

Nam Phương

Theo Dân trí