Buổi sáng, chị em tuyệt đối tránh 5 việc này kẻo "ôm bệnh" và xuống sắc trông thấy

Buổi sáng là lúc mà cơ thể tràn đầy năng lượng nhất ngày, nhưng có những việc sẽ khiến bạn ốm yếu và xuống sắc nhanh chóng nếu làm trước 9h sáng.

Sống thọ ắt hẳn là mục tiêu rất nhiều người theo đuổi, đặc biệt trong thời đại y tế và đời sống phát triển như bây giờ lại càng dễ đạt được hơn. Tuy nhiên để trường thọ và đẩy lùi lão hóa , phụ nữ cần phải duy trì thói quen tốt và hạn chế những việc xấu để đảm bảo sức khỏe dài lâu.

buoi-sang-chi-em-tuyet-doi-tranh-5-viec-nay-keo-om-benh-va-xuong-sac-trong-thay

Muốn sống thọ và trẻ lâu thì việc duy trì những thói quen tốt là điều không thể thiếu.

Thời điểm đặc biệt quan trọng để "nuôi dưỡng" sức khỏe chính là vào buổi sáng thức dậy, khi cơ thể bắt đầu trở lại sinh hoạt bình thường sau một đêm dài. "Mất một giờ buổi sáng, bạn phải dành cả ngày để bù đắp lại" – câu nói nổi tiếng của nhà thần học Richard Whately dường như đã phản ánh tất cả.

Vậy nên vào buổi sáng, phụ nữ tuyệt đối phải tránh làm 5 việc này để hạn chế sinh bệnh và tăng cường thể trạng, đặc biệt điều số 2 ai cũng mắc mà cứ ngỡ bình thường:

1. Không ăn thực phẩm nhiều đường - thực phẩm tăng tốc độ lão hóa

Một chiếc bánh ngọt hoặc ly sữa đá nhiều đường luôn là lựa chọn ai cũng thích cho bữa sáng, vừa tiện lại còn rẻ. Thế nhưng những thực phẩm này có nguồn gốc từ bột mì, dễ gây suy giảm và vô hiệu hóa lượng insulin trong cơ thể. Chưa kể chúng còn chứa lượng calo khổng lồ (khoảng 680 calo và 40gr chất béo) gây tăng cân.

buoi-sang-chi-em-tuyet-doi-tranh-5-viec-nay-keo-om-benh-va-xuong-sac-trong-thay

Ăn bánh ngọt hay đồ nhiều đường trước 9h sáng thực sự gây hại cho sức khỏe lẫn cân nặng.

Theo Caroline Apovian - Giám đốc Trung tâm Quản lý Cân nặng và Dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Boston (Anh), bữa sáng nên ăn nhiều thực phẩm chứa protein và chất xơ mới tốt cho sức khỏe. Hãy ăn sáng trong khoảng 1 giờ sau khi thức dậy, cố gắng bổ sung thêm trái cây tươi và rau để giảm cân. Nếu muốn ăn bánh ngọt thì nên để sau 9h sẽ tốt hơn.

2. Hạn chế chìm đắm trong việc kiểm tra email hoặc nằm lướt web trước bữa sáng

Trước nhịp sống bận rộn như xã hội hiện nay, không hiếm khi bắt gặp cảnh tay lướt điện thoại kiểm tra email công việc khi vừa thức dậy. Tưởng chừng như đây là chuyện thường, nhưng thực chất, nó khiến bạn mất thời gian để làm những việc khác quan trọng hơn như tập thể dục , hoặc chuẩn bị bữa sáng đủ dinh dưỡng.

"Bắt đầu ngày mới mà "cắm mặt" vào điện thoại cũng không khác gì tự hại sức khỏe. Nó khiến bạn bị xao nhãng và chẳng thể chú tâm để vận động hay ăn sáng, lâu ngày những tác hại này sẽ tích tụ dần và sinh bệnh" – Julie Morgenstern, tác giả cuốn sách Never Check Email in the Morning chia sẻ.

Bên cạnh đó, khi vừa thức dậy cũng là lúc bạn chưa tỉnh táo nên siêng năng cỡ nào cũng làm không hiệu quả. Vậy nên hãy dành thời gian sau khi thức dậy để tập thể dục, làm việc nhà hay ăn sáng sẽ giúp ích hơn.

Bạn chỉ nên kiểm tra nhanh những thứ quan trọng (thư hay tin nhắn công việc, những thông tin cần thiết...). Mọi công việc nếu không gấp gáp thì hãy gác lại tới giờ làm việc, khi đến công ty hoặc ít nhất là sau bữa sáng vẫn tốt hơn.

3. Không uống cà phê trước khi uống nước lọc

Với nhiều người, thói quen uống cà phê mỗi sáng là không thể thiếu. Vừa ngon lại còn giúp não bộ tỉnh táo, công việc cũng nhờ vậy mà hiệu quả hơn. Dù đây là việc tốt nhưng hầu như ai cũng mắc sai lầm, đó chính là uống thẳng cà phê trước cả khi uống một cốc nước lọc.

buoi-sang-chi-em-tuyet-doi-tranh-5-viec-nay-keo-om-benh-va-xuong-sac-trong-thay

Uống cà phê không xấu, cái xấu là uống trước cả khi uống 1 cốc nước lọc mới gây hại.

Cụ thể, sau một đêm ngủ dài thì cơ thể đang bị thiếu nước, lúc tỉnh giấc cần phải uống ngay 1 cốc để bổ sung nước và thúc đẩy trao đổi chất. Việc uống cà phê thay cho nước chắc chắn sẽ khiến bạn đối mặt với nhiều bệnh tật. Theo Iliana Muhlstein – chuyên gia dinh dưỡng tại Bevery Hills (Mỹ), khi vừa thức dậy nên uống nước ngay để tăng cường sức khỏe, khoảng 2-300ml là tốt nhất.

Ngoài ra, khoảng thời gian trước 9h sáng là lúc cơ thể sản sinh lượng lớn cortisol – một hormone có tác dụng sản sinh năng lượng. Nếu uống cà phê vào thời điểm này, cortisol sẽ không được tiết ra nhiều và khiến ngoại hình trở nên bơ phờ, thiếu sức sống. Chưa kể lúc bụng rỗng mà uống cà phê còn tăng nguy cơ ung thư ruột .

4. Không nên dọn giường ngay lập tức

Dọn giường ngay khi vừa thức dậy ngỡ là một thói quen tốt, nhưng thực chất, nó còn làm hại sức khỏe hơn bạn tưởng. Lúc vừa tỉnh giấc, trên ga giường và gối của bạn luôn có độ ẩm nhất định từ mồ hôi hoặc dịch tiết từ cơ thể. Nếu gấp chăn gối ngay lập tức, giữa các lớp vải sẽ là môi trường tuyệt vời cho vi khuẩn sinh sôi, tạo điều kiện gây nên bệnh da liễu.

Vậy nên khi vừa thức dậy thì khoan dọn giường mà hãy mở cửa cho ánh nắng chiếu vào phòng. Vi khuẩn trong ga giường không chịu được ánh mặt trời, chúng sẽ bị mất nước và chết ngay lập tức. Tốt nhất hãy để sau 9h rồi mới gấp chăn mền, bởi vì nắng buổi sớm có thể chưa đủ mạnh để diệt khuẩn.

buoi-sang-chi-em-tuyet-doi-tranh-5-viec-nay-keo-om-benh-va-xuong-sac-trong-thay

5. Hạn chế tiếp xúc với những thông tin tiêu cực - nguyên nhân khiến bạn nhanh lão hóa

Tinh thần cũng là phần quan trọng quyết định sức khỏe, tâm trạng càng tốt thì nguy cơ mắc bệnh cũng thấp xuống. Vậy nên hãy hạn chế tối đa việc đọc những thông tin tiêu cực vào buổi sáng, chúng sẽ khiến mức độ căng thẳng của bạn tăng nhanh và ảnh hưởng đến cả ngày dài.

Một nghiên cứu của trường Đại học Harvard (Mỹ) còn cho thấy, đọc quá nhiều tin xấu trước 9h sáng còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Thay vào đó, bạn hãy tìm đọc những thông tin mang tính chất thư giãn, giải trí thì tốt hơn. Chị em có thể đọc sách hoặc những câu châm ngôn truyền cảm hứng, bảo đảm tâm trạng cả ngày sẽ vui tươi lên trông thấy.

Theo GiaDinh