Bưởi cảnh giá vài chục triệu vẫn hút khách mua

Xu hướng tìm mua các loại cây độc, lạ để chơi Tết ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh các loại cây cảnh truyền thống như đào, quất, thị trường vài năm gần đây còn ghi nhận sự xuất hiện của những chậu bưởi cảnh với giá lên đến cả chục, thậm chí cả trăm triệu đồng nhưng vẫn hút khách mua, đặc biệt là giới đại gia.

 Chậu bưởi cảnh này có giá lên tới 32 triệu nhưng vẫn được nhiều “đại gia” săn tìm. Ảnh: Kim Oanh

Chậu bưởi cảnh này có giá lên tới 32 triệu nhưng vẫn được nhiều “đại gia” săn tìm. Ảnh: Kim Oanh

Bưởi cảnh giá vài chục triệu vẫn không thiếu khách mua

Chúng tôi đến tham quan vườn bưởi cảnh của gia đình ông Nguyễn Hồng Vân (ở Văn Trì, Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khi những người thợ đang tất bật buộc quả, chằng cành để chuẩn bị giao cây cho khách hàng. Những gốc bưởi với tán lá rộng sum xuê, quả sai trĩu trịt, đẹp như một tác phẩm nghệ thuật đang mang Tết đến với từng gia đình.

Theo ông Vân, giá bưởi cảnh năm nay cũng không biến động nhiều so với năm trước. Theo đó, những cây nhỏ với chiều cao từ 60 - 80cm có giá từ 3 - 7 triệu đồng/cây. Những cây với chiều cao lên đến 2 - 3m, tán lá rộng, nhiều quả, có giá từ 10 - 20 triệu đồng/cây, thậm chí có những cây lên đến cả trăm triệu đồng nếu như cây có thế đẹp, quả sai, gốc bưởi lâu năm. Tùy thuộc vào chất lượng cây và quả mà chủ vườn sẽ định giá từng gốc bưởi cảnh khác nhau.

Được thị trường đón nhận nên vườn bưởi cảnh gần trăm gốc của gia đình ông Vân nay cũng chỉ còn lác đác hơn chục gốc. Theo ông Vân, chơi bưởi cảnh người dân thường đến đặt mua từ rất sớm. Có những gia đình cuối tháng 11, đầu tháng 12 họ đã đến vườn đặt mua.

Tuy nhiên, ông Vân cho biết, những gốc bưởi nhỏ với mức giá từ 3 - 10 triệu đồng thì dễ bán hơn. Ông nói: “Với những cây to, tán lá rộng, cả chậu, cả cây nặng tới 500 - 700kg. Vì thế, muốn vận chuyển, xếp đặt nhà vườn phải sử dụng tới xe tải, xe cẩu tự hành nên nhà trong ngõ thì xe cũng khó mà vào được. Các loại cây này thường chỉ phù hợp với những nhà biệt thự, có sân vườn rộng nên chỉ có các đại gia hay tìm mua”.

Một cây bưởi cảnh đẹp thường có tiêu chí chung là thế đẹp, nhiều quả, sắc quả chín vàng, bố trí đẹp mắt, cây xanh tốt, sum suê, đầy đủ lộc, hoa tượng trưng cho tài lộc sinh sôi nảy nở.

Ngoài những cây bưởi cảnh đơn thuần chơi Tết, nhiều nhà vườn trồng bưởi cảnh còn sáng tạo nên những chậu cây độc đáo. Theo đó, trên nhiều gốc bưởi lâu năm được các chủ vườn “hô biến” thành một chậu cảnh Tết với đa loại quả như phật thủ, cam, quýt... Giá của mỗi chậu bưởi cảnh có ghép thêm phật thủ, cam, quýt phụ thuộc vào số lượng quả. Quả càng nhiều, càng đẹp mắt cùng với đó là thế độc lạ, gốc càng lâu năm thì giá càng cao. Giá của những chậu cây này từ 5 - 7 triệu đồng đối với cây nhỏ và trên 10 triệu đồng đối với cây to.

Giàu lên nhờ bưởi cảnh

Theo anh Trần Xuân Tiến (một nhà vườn trồng bưởi cảnh tại Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Chất lượng bưởi ghép năm nay không được tốt bằng mọi năm do thời tiết mưa nhiều đúng vào giai đoạn các nhà vườn đang tiến hành ghép quả. Có những cây chúng tôi phải ghép đến 3-4 lần mới được nhưng quả cũng không được to, bóng đẹp như mọi năm. Do vậy giá bưởi chỉ tương đương như mọi năm do hiện tại nhiều hộ trồng, nguồn cung ra thị trường cũng lớn hơn trước”.

Việc trồng bưởi trong chậu cảnh hoàn toàn khác so với trồng trên đất trồng trong vườn. Trồng bưởi cảnh đòi hỏi người trồng phải kỳ công chăm sóc, kỹ thuật cao từ khâu tưới nước, bón phân cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng chu kỳ, đúng liều lượng để cung cấp đủ dưỡng chất cho cây sinh trưởng, phát triển ra hoa, kết trái và cho quả bưởi đẹp. Trồng bưởi cảnh, cây càng sai quả thì giá trị kinh tế lại càng cao, do vậy ngoài những trái bưởi tự nhiên thì nhiều nhà vườn còn phải tiến hành ghép thêm quả.

Và sau 1 năm được những "nghệ sĩ" chăm bẵm, nâng niu thì những quả bưởi đã tái sinh, chín vàng óng ả trên cây và đến tay những "thượng đế" khi dịp Tết đến xuân về. Có thể thấy, một vài năm trở lại đây ngoài nhu cầu mua đào, quất chơi Tết thì người dân sắm cây cảnh "độc, lạ" trong đó có bưởi cảnh ngày càng nhiều. Đây cũng là cơ hội để những người nông dân nắm bắt và phát triển nguồn cung.

Nhiều chủ vườn bưởi cảnh cũng chia sẻ, chi phí đầu tư cho bưởi cảnh không đắt đỏ. Ngoài ra, rủi ro khi trồng loại cây cảnh này không lớn như các loại cây đào, mai hay quất. Bởi vậy, với giá trị kinh tế vượt trội, được người tiêu dùng ưa chuộng, thì bưởi cảnh đã đem lại thu nhập cao cho những người nông dân. Đã có không ít những hộ gia đình giàu lên từ việc trồng bưởi cảnh.

Gia đình anh Nguyễn Mạnh Hùng (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) là một trong số những gia đình “giàu lên từ bưởi”. Cách đây 5 năm, khi mới bắt đầu chuyển hướng sang trồng bưởi cảnh, ngày đó anh Hùng lo lắng vì không biết liệu trồng bưởi cảnh "độc, lạ" có trúng không. Thế nhưng, đó là sự lựa chọn đúng đắn khi bây giờ mỗi năm anh lãi vài trăm triệu đồng từ trồng bưởi cảnh. Từ đó kinh tế gia đình anh Hùng có của ăn của để, anh còn nuôi hai đứa con đi học đại học mà không phải lo vấn đề tiền bạc.

Anh Hùng vui vẻ cho biết: "Năm nào tôi cũng bán ra thị trường khoảng 250 cây bưởi cảnh các loại. Đối với những cây bưởi nhỏ thì có giá khoảng từ 2 - 3 triệu đồng/cây, còn bưởi cảnh to thì giá khoảng 8 - 10 triệu đồng/cây. Giá bán thì năm nào cũng vậy chứ không có đột biến, nếu có tăng hoặc giảm giá thì rất ít chỉ khoảng 10 - 20%... Ở làng tôi có mấy nhà trồng bưởi cảnh nhưng hộ nào cũng có thu nhập ổn cả".

Tuy nhiên, theo các hộ nông dân trồng bưởi thì một vài năm nữa việc bán bưởi cũng không còn dễ dàng bởi trên thị trường cũng có rất nhiều tỉnh thành tiến hành trồng bưởi cảnh. Ngoài ra, nhu cầu của người tiêu dùng cũng ngày một khắt khe nên đòi hỏi người nông dân phải luôn phải cải tiến, sáng tạo ra nhiều thế cây độc lạ để phục vụ người tiêu dùng.

Dù có mức giá khá cao nhưng vài năm gần đây, bưởi cảnh được khá nhiều người tìm mua vì sự độc, lạ cũng như tính tiện ích. “Tôi thích bưởi cảnh vì thời gian chơi bền, cây bày trong nhà ngày Tết gợi cảm giác rất ấm áp. Sau khi trưng vào những ngày Tết thì quả bưởi còn có thể vặt xuống để thưởng thức chứ không như những loại hoa. Vậy nên mấy năm gần đây tôi thường hay tìm mua bưởi cảnh để trưng ngày Tết”, anh Lê Văn Hậu (ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.

Kim Oanh

Theo GiaDinh