Bức thư "định mệnh" báo trước thảm kịch sập chung cư ở Mỹ

Chủ tịch ban quản lý chung cư 12 tầng ở Florida từng cảnh báo về các vấn đề liên quan tới chất lượng công trình trước khi xảy ra vụ sập hôm 24/6.

Đội cứu hộ chạy đua tìm kiếm nạn nhân mất tích vụ sập chung cư ở Mỹ

buc-thu-dinh-menh-bao-truoc-tham-kich-sap-chung-cu-o-my
 
Đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân mất tích tại hiện trường vụ sập chung cư ở Surfside, bang Florida ngày 29/6 (Ảnh: Reuters).
 
Jean Wodnicki, chủ tịch ban quản lý chung cư Champlain Towers South ở Surfside, bang Florida, đã cảnh báo tình trạng xuống cấp của tòa nhà này từ năm 2018. Cảnh báo cho biết "những thiệt hại có thể quan sát được, như ở khu vực đỗ xe, đã trở nên nghiêm trọng hơn đáng kể từ sau lần kiểm tra ban đầu".
 
Bức thư cảnh báo đã được Wodnicki gửi cho những người hàng xóm của mình tại chung cư Champlain Towers South vào ngày 9/4.
 
"Tình trạng hư hại ở khối bê tông đang tăng nhanh. Phần mái nhà trở nên tồi tệ hơn nhiều, vì vậy việc sửa chữa toàn diện mái nhà cần phải được tính đến", bức thư cho biết.
 
Wodnicki cũng mô tả thêm về các vấn đề mà tòa nhà đang phải đối mặt.
 
"Khi bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường phần bê tông bị nứt vỡ, điều đó có nghĩa là phần cốt thép giữ bê tông lại với nhau đang bị ăn mòn và xuống cấp ở bên trong", Wodnicki cho biết thêm.
 
Một phần chung cư Champlain Towers South đã bị sập vào rạng sáng 24/6, khi phần lớn cư dân vẫn đang trong giấc ngủ. Sau 6 ngày tìm kiếm, các nhà chức trách xác nhận 12 trường hợp thiệt mạng, trong khi vẫn còn 149 người mất tích.
 
Erick de Moura, cư dân của tòa Champlain Towers South, cho biết ông đã nhận được bức thư của Wodnicki.
 
"Có vết nứt trong khu để xe. Có những vết nứt trên ban công. Do vậy, cần có tiền để sửa chữa, nhưng tiếc là đã quá muộn", De Moura nói.
 
Bức thư cảnh báo về tình trạng xuống cấp của chung cư được công bố trong bối cảnh một số đơn kiện đã được đưa ra để đòi bồi thường thiệt hại sau vụ sập tòa nhà. Đơn kiện thứ 3 do Raysa Rodriguez, một cư dân sống ở tầng 9, và nhiều người khác đệ trình hôm 28/6, cáo buộc rằng "hành vi thiếu thận trọng và cẩu thả" của ban quản lý chung cư đã gây ra thảm họa.
 
buc-thu-dinh-menh-bao-truoc-tham-kich-sap-chung-cu-o-my
buc-thu-dinh-menh-bao-truoc-tham-kich-sap-chung-cu-o-my
 
Theo luật sư Adam Schwartzbaum, một cuộc khảo sát được tiến hành vào năm 2018 đã chỉ ra các vấn đề liên quan tới tòa nhà là một dấu hiệu đáng báo động. Ông bà của Schwartzbaum từng sống ở chung cư Champlain Towers South và phàn nàn về vấn đề xuống cấp tại khu vực đỗ xe, trước khi chuyển đi khoảng 10 năm trước.
 
"Dựa trên cuộc điều tra của chúng tôi, đã có nhiều dấu hiệu cảnh báo từ hơn 10 năm trước - thậm chí có thể lâu hơn", Schwartzbaum nói với CNN.
 
Một cuộc khảo sát thực địa vào năm 2018 do công ty tư vấn Morabito Consultants tiến hành đã phát hiện một số vấn đề với chung cư Champlain Towers South, bao gồm phần cấu trúc ở dưới bể bơi.
 
"Việc chống thấm không thành công đã gây ra hư hại lớn cho tấm kết cấu bê tông bên dưới khu vực này", kết quả khảo sát nêu rõ.
 
Trong tuyên bố được đưa ra sau sự cố sụp đổ, Morabito Consultants cho biết báo cáo của tổ chức này đã "nêu chi tiết các vết nứt đáng kể trong bê tông tòa nhà".
 
Báo cáo của Morabito Consultants không khẳng định liệu công trình có nguy cơ sụp đổ hay không, nhưng họ đã cung cấp thông tin đánh giá cho ban quản lý tòa nhà để "thực hiện các sửa chữa chi tiết và cần thiết".
 
Tháng 6 năm ngoái, ban quản lý tòa nhà tiếp tục thuê Morabito Consultants để lập kế hoạch đại tu. Hồi tháng 4, công ty đã gửi một tài liệu dài 84 trang nêu chi tiết kế hoạch đại tu tòa nhà 40 năm tuổi này. Truyền thông địa phương cho biết thời điểm xảy ra vụ sập nhà, công tác sửa chữa phần mái đang được triển khai.
 
Theo Dân trí/GĐXH