Bỗng tăng cân nhiều, mất ngủ, giảm trí nhớ, người phụ nữ 40 tuổi phát hiện loại bệnh ít gặp

Chị V (40 tuổi) được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai khi đã phù toàn thân. Ba năm nay chị tăng cân nhiều, da mỏng, xuất hiện các vết rạn da, béo mặt, bụng to...

Mới hơn 40 tuổi nhưng chị Bùi Thị V bị teo cơ, cuộc sống phụ thuộc vào sự trợ giúp của người thân. Ba năm gần đây, chị V thấy tăng cân nhiều (tăng 9kg), da mỏng, xuất hiện các vết rạn da rộng ở vùng bụng và đùi, béo mặt, bụng to. Kèm theo đó, chị V bị mắc chứng mất ngủ, rối loạn lo lắng dẫn đến suy giảm trí nhớ rõ rệt.

Tình trạng bệnh kéo dài, bệnh nhân đi khám nhiều nơi nhưng không rõ nguyên nhân. Chị còn bị thêm nhiều bệnh khác như bị đục thủy tinh thể, tăng huyết áp, đái tháo đường, loãng xương...

Cuối tháng 6/2020, gia đình quyết định đưa chị V đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng phù toàn thân. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy Cortisol máu tăng cao nên bệnh nhân được nhập viện vào Khoa Nội tiết - Đái tháo đường. Qua thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm, chị V được chẩn đoán mắc Hội chứng Cushing. Đây là bệnh do tuyến thượng thận tăng tiết Cortisol kéo dài, liên tục.

Tuy nhiên các thăm khám về hình ảnh không tìm thấy các nguyên nhân phổ biến như u tuyến thượng thận hay u tuyến yên.

bong-tang-can-nhieu-mat-ngu-giam-tri-nho-nguoi-phu-nu-40-tuoi-phat-hien-loai-benh-it-gap

Bệnh nhân V được các nhân viên y tế chăm sóc tại khoa Nội tiết - Đái tháo đường (Bệnh viện Bạch Mai). Ảnh:

Tiếp tục làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn, bệnh nhân V được xác định mắc hội chứng Cushing do u tiết hormon kích thích vỏ thượng thận (ACTH) lạc chỗ. Đây là nguyên nhân khiến nồng độ cortisol máu của chị V quá cao, dẫn đến chị bị mắc một loạt biến chứng như đái tháo thường, tăng huyết áp, đục thủy tinh thể 2 mắt, loãng xương gây xẹp đốt sống và Glocom mắt ... Mặc dù đã được chụp PET/CT nhưng không thể tìm thấy khối u nguyên phát.

Do tình trạng của bệnh nhân xấu hơn, nếu không điều trị kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong trong vòng 3 - 6 tháng. Cuộc hội chẩn liên khoa đã diễn ra, quyết định chọn giải pháp mổ cắt tuyến thượng thận 2 bên, là nơi sản xuất ra Cortisol gây ra biểu hiện của bệnh.

Đây là phương pháp hiếm khi được thực hiện ở Việt Nam. Ca mổ nội soi cắt 2 tuyến thượng thận diễn ra thuận lợi. Sau mổ, bệnh nhân V tiếp tục trở lại khoa Nội tiết - Đái tháo đường để được chăm sóc sau mổ và điều chỉnh liều các hormone tuyến thượng thận thay thế.

Chỉ trong vòng 3 tuần sau mổ, bệnh nhân tiến triển tốt, hết phù, huyết áp ổn định 130/80 mmHg mà chỉ cần 1 loại thuốc (thay vì phải dùng 2 thuốc như trước), đặc biệt là đường huyết của chị V đã trở về bình thường và chị không phải dùng thuốc hạ đường huyết. Bệnh nhân có thể ăn ngủ được, tinh thần tốt, tự làm các hoạt động cá nhân tại giường. và bắt đầu tập đi lại trong phòng.

Sau gần 2 tháng điều trị tại khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai, ngày 26/8, chị V đã được xuất viện trở về nhà.

BS Nguyễn Đình Đức, Khoa Nội tiết - Đái tháo đường khuyến cáo người dân có biểu hiện tăng cân, kèm theo các dấu hiệu đỏ da, da mỏng, xuất hiện các vết rạn da rộng ở vùng bụng và đùi, béo mặt, bụng to, mất ngủ, lo lắng, giảm tập trung, giảm trí nhớ, ở nữ có thể rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, ở nam có thể giảm ham muốn tình dục,…có thể là dấu hiệu gợi ý nghĩ đến Hội chứng Cushing.

Người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên sâu để được chẩn đoán, điều trị đúng hướng, tránh để tình trạng bệnh kéo dài gây ra nhiều biến chứng nặng nề.

Theo GiaDinh