Bộ Y tế nói gì về thông tin giá giường bệnh đắt ngang khách sạn 5 sao?

Một số thông tin cho rằng, giá giường bệnh 4 triệu đồng/ngày là đắt ngang với khách sạn, Bộ Y tế nói gì?

Tại buổi cung cấp thông tin về y tế năm 2019 được Bộ Y tế tổ chức chiều 12/8, ông Nguyễn Nam Liên – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, cho biết, thực tế nhu cầu của người dân về sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh có chất lượng dịch vụ cao, đòi hỏi được chăm sóc toàn diện (dịch vụ theo yêu cầu) là rất lớn. Bệnh viện phải có hình thức cung cấp dịch vụ đa dạng để đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân.

Cùng đó, nhiều bệnh viện trong nước có trình độ chuyên môn tốt nhưng do chất lượng phục vụ, chăm sóc chưa đáp ứng nên thời gian vừa qua, nhiều người phải ra nước ngoài khám, chữa bệnh; người nước ngoài làm việc ở Việt Nam cũng ra nước ngoài khám, chữa bệnh. Mặt khác, hiện nay rất nhiều người dân tham gia các loại hình bảo hiểm sức khỏe thương mại.

bo-y-te-noi-gi-ve-thong-tin-gia-giuong-benh-dat-ngang-khach-san-5-sao

Giường bệnh dịch vụ tại Bệnh viện Việt Đức

Chính vì thế, Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập. Theo ông Liên, thông tư này chỉ áp dụng với người có nhu cầu và tự nguyện đăng ký sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

bo-y-te-noi-gi-ve-thong-tin-gia-giuong-benh-dat-ngang-khach-san-5-sao

Ông Nguyễn Nam Liên

Thời gian gần đây có một số thông tin cho rằng, giá giường bệnh 4 triệu đồng/ngày là đắt ngang với khách sạn. Ông Nguyễn Nam Liên cho rằng "So sánh giá 4 triệu đồng/giường điều trị dịch vụ một ngày là quá cao, như khách sạn 5 sao, rất khập khiễng". Ông cho rằng: "Giường bệnh này có tiêu chí rất cao".

"Giường điều trị có hàng chục loại nên không phải cứ 1 giường/1 phòng là được thu 4 triệu đồng. Các bệnh viện phải xây dựng, quyết định giá cho từng loại giường như: hồi sức tích cực, giường sau các phẫu thuật loại đặc biệt, lọai I, giường điều trị nội khoa…." - ông Liên nói.

Bên cạnh đó, chi phí các vật tư chăm sóc người bệnh cũng phải tính theo từng loại giường. Tiền lương phải tính theo trình độ bác sĩ điều trị và mức độ chăm sóc của điều dưỡng. Người bệnh nặng, phải luôn có 1 điều dưỡng chăm sóc 24/24 giờ, người nhà không phải chăm sóc thì giá khác với giường cũng chăm sóc 24/24 giờ nhưng 1 điều dưỡng có thể phục vụ 2-3 hoặc 4 giường….

"Cũng có nhiều ý kiến lo ngại với thông tư này, các bệnh viện sẽ lạm thu, tận thu để tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên. Tôi khẳng định chắc chắn các bệnh viện không thể tận thu được, bởi sẽ có những cơ chế giám sát chặt chẽ, và các bệnh viện phải đủ điều kiện mới được khám chữa bệnh theo yêu cầu" – ông Liên nêu rõ.

Mặt khác, theo đại diện Bộ Y tế, do là giường dịch vụ theo yêu cầu, trên cơ sở tự nguyện của người dân nên các bệnh viện khi quyết định giá cũng phải tham khảo thị trường, nếu giá cao, chất lượng chuyên môn, phục vụ chưa tốt thì người dân sẽ lựa chọn cơ sở y tế khác.

Theo GiaDinh