Bộ Y tế lên tiếng về thông tin "công ty được tự nhập vaccine COVID-19 về để tiêm"

Bộ Y tế khẳng định với những vaccine được cấp phép nhập khẩu, lưu hành, sử dụng tại Việt Nam thì chỉ các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vaccine mới được nhập khẩu.

Tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, trước thông tin cho rằng các công ty được nhập vaccine phòng COVID-19 về Việt Nam để tiêm, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ (ngày 26/2/2021) về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19 đã "giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương có liên quan thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vaccine phòng COVID-19". 

bo-y-te-len-tieng-ve-thong-tin-cong-ty-duoc-tu-nhap-vaccine-covid-19-ve-de-tiem

Ảnh minh hoạ

Vì thế, không có chuyện các công ty, doanh nghiệp được tự nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 vào để tiêm. Bộ Y tế không có chủ trương này.

Hiện nay, các công ty sản xuất vaccine phòng COVID-19 đã được cấp phép trên thế giới đều có mối liên hệ trực tiếp với Bộ Y tế. Với những vaccine được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu, lưu hành, sử dụng tại Việt Nam thì chỉ các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vaccine mới được nhập khẩu. 

Bên cạnh đó, việc tiêm vaccine hiện nay phải theo sự điều phối chung của Bộ Y tế, đúng với tinh thần "những đối tượng có rủi ro cao thì được tiêm trước" như Nghị quyết 21/NQ-CP đã nêu. Việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 phải do các cơ sở y tế của ngành y tế thực hiện.

Tính đến hết ngày 21/3, Việt Nam đã tiêm vaccine COVID-19 cho 33.891 người tại 16 tỉnh, thành phố. Riêng tỉnh Hải Dương đã tiêm cho 16.635 người (chiếm khoảng 50% tổng số người được tiêm).

Theo GiaDinh