Bổ sung hành tây để ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm, nhưng 4 nhóm người này lại được khuyến cáo không nên ăn

4 nhóm người được khuyến cáo không ăn hành tây đó là: Người mắc bệnh về mắt, người đang sốt và nóng trong, người mắc bệnh ngoài da và người mắc bệnh thận.

Hành tây là một mặt hàng chủ lực trong nhà bếp của nhiều quốc gia trên thế giới. Nó cung cấp hương vị cho các món ăn mặn và có thể được thưởng thức sống hoặc nấu chín.

Theo y học hiện đại, hành tây có rất nhiều công dụng chữa bệnh nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất quý giá. Hành tây rất giàu Allium và lưu huỳnh, hoạt động như một loại thuốc kháng sinh và sát khuẩn. Hành tây cũng rất giàu Querectin – chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Hành tây còn giúp ổn định cholesterol, trị viêm khớp, tốt cho bệnh nhân tiểu đường nhờ giàu hợp chất flavonoid và lưu huỳnh.

Đặc biệt, trong hành tây đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, magiê, kali, folate, mangan, thiamin, vitamin C, K và B-6. Ăn loại củ này thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, và thậm chí có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính. 

bo-sung-hanh-tay-de-ngan-ngua-cam-lanh-cam-cum-nhung-4-nhom-nguoi-nay-lai-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Đặc biệt, vào mùa đông, hành tây được chứng minh là có chứa quercetin, giúp chống lại cảm lạnh, cúm, viêm amidan, ho, hen suyễn và dị ứng một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, hành tây còn là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ dồi dào và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, 4 nhóm người này được khuyến cáo không ăn hành tây bởi lý do sau:

Người bệnh về mắt 

Hành tây có chứa allicin, một thành phần kích thích, nguyên nhân khiến người ta thường khóc hoặc chảy nước mắt khi cắt hành. Thành phần này sẽ kích thích tuyến lệ, cơ thể sẽ tiết ra nước mắt một cách tự nhiên để bảo vệ mắt.

Do đó, những bệnh nhân mắc các bệnh về mắt thường dễ bị kích thích bởi allicin khi ăn, dễ ảnh hưởng đến trạng thái mắt của con người, có triệu chứng mờ mắt và sốt. Vì vậy, những bệnh nhân mắc các bệnh về mắt khi ăn hành cần thận trọng và nhớ là không nên ăn quá nhiều.

Người mắc bệnh thận

Do hành tây có nhiều khoáng chất phốt pho nên nếu người bệnh thận ăn quá nhiều hành tây hàm lượng phốt pho trong cơ thể sẽ tăng gánh nặng chuyển hóa cho cơ thể nên dễ gây tổn thương thận, khiến bệnh thận của người bệnh thêm trầm trọng, không có lợi cho quá trình phục hồi bệnh.

Tuy nhiên, người bệnh thận ăn hành vừa phải sẽ không có tác dụng gì nếu hành tây đã được nấu chín, hàm lượng khoáng chất được giảm bớt, do đó gánh nặng cho thận sẽ tương đối nhẹ và không gây hại nghiêm trọng.

bo-sung-hanh-tay-de-ngan-ngua-cam-lanh-cam-cum-nhung-4-nhom-nguoi-nay-lai-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Người đang bị sốt, nóng trong

Những người có cơ địa nóng hoặc sốt nên thận trọng khi ăn hành. Đó là do hành có vị cay nồng, tính ấm. Người có tính nóng, nếu ăn những thực phẩm như vậy dễ gây nóng giận, làm cho khí của cơ thể bị khô và nóng.

Người mắc bệnh ngoài da

Hành tây là một loại thực phẩm có vị cay nồng, khó chịu, có thể gây dị ứng da nên những bệnh nhân mắc bệnh ngoài da nên hạn chế. Thực phẩm tốt nhất cho người hay bị dị ứng da là ăn nhiều đồ nhạt, thanh đạm. Những thực phẩm có vị cay nống sẽ dễ gây kích ứng da và làm nặng thêm tình trạng viêm da.

Theo GiaDinh