"Bỏ cả ăn sáng, ăn trưa", mẹ Cường Đô la vẫn đón tin vui 4,5 tỷ từ kinh doanh

Quý I.2019, Quốc Cường Gia Lai của bà Nguyễn Thị Như Loan, mẹ Cường Đô la tăng trưởng 200% về lợi nhuận so với cùng kỳ. Cuối kỳ, giá trị bất động sản dở dang của doanh nghiệp cũng giảm xuống dưới 6.000 tỷ đồng.

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) do bà Nguyễn Thị Như Loan, mẹ ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) làm chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc vừa công bố báo cáo tài chính riêng lẻ quý I.2019. Theo đó, doanh thu trong kỳ của QCG tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước kéo theo sự tăng trưởng trên 200% về chỉ tiêu lợi nhuận.

Theo đó, doanh thu thuần quý I.2019 của QCG đạt 367 tỷ đồng, cao gấp 7 lần cùng kỳ. Trong số đó, doanh thu từ bất động sản tăng từ 2,1 tỷ đồng lên 296 tỷ đồng do công ty đã bắt đầu bàn giao các căn hộ chung cư cho khách hàng. Bên cạnh đó, doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ của QCG cũng tăng trưởng tới 67%.

Mặc dù doanh thu tăng nhanh, song lợi nhuận gộp mẹ Cường Đô la thu về khoảng 15 tỷ đồng do giá vốn hàng bán tăng đột biến từ 40 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái lên 352 tỷ đồng.

bo-ca-an-sang-an-trua-me-cuong-do-la-van-don-tin-vui-45-ty-tu-kinh-doanh

Báo cáo tài chính riêng lẻ của QCG quý I.2019

Ngoài ra, các khoản chi phí khác của QCG như chi phí tài chính, chi phí bán hàng cũng tăng gấp 5, gấp 8 lần cùng kỳ.

Kết quả, lợi nhuận trước thuế của QCG vỏn vẹn 4,67 tỷ đồng, con số khiêm tốn đối với doanh thu trong kỳ. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2018, con số lợi nhuận trước thuế của QCG trong quý I vừa qua đạt mức tăng trưởng 211%. Lợi nhuận sau thuế đạt 4,15 tỷ đồng, tăng trưởng 193%.

Báo cáo tài chính của QCG còn cho thấy, tổng tài sản của doanh nghiệp tính đến cuối tháng 3.2019 đạt 10.149 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 10.601 tỷ đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền cũng giảm mạnh từ mức 118 tỷ đồng xuống còn 45 tỷ trong kỳ.

Cùng với sự sụt giảm của tổng tài sản, nợ phải trả của QCG cũng giảm 7% so với đầu kỳ. Đến 31.3.2019, nợ phải trả của QCG còn 6.237 tỷ đồng. Mặc dù giảm, song nợ phải trả của QCG vẫn gấp 1,5 lần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

bo-ca-an-sang-an-trua-me-cuong-do-la-van-don-tin-vui-4-5-ty-tu-kinh-doanh

Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai có khoản phải trả ngắn hạn từ nghiệp vụ mượn tiền lên đến 1.139 tỷ đồng với các cá nhân và công ty con, công ty liên kết.

Trong đó, CTCP Hiệp Phúc cho QCG mượn nhiều nhất lên đến 423 tỷ đồng, Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng 189 tỷ và 152 tỷ đồng từ công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Phạm Gia, 133 tỷ đồng từ Công ty BĐS Hiệp Phát.

Về phía cá nhân, QCG hiện đang mượn bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch kiêm TGĐ công ty trên 71 tỷ đồng.

Mẹ Cường Đô La “khóc ròng” vì dự án ách tắc

Cũng như kỳ báo cáo trước, QCG có khoản phải thu dài hạn tại hai dự án Tân Phong và Phước Kiển là 141 tỷ đồng. Tại thời điểm 31.3.2019, bất động sản dở dang của QCG ghi nhận 5.851 tỷ đồng.

Nói về những dự án BĐS của QCG, trong một cuộc họp gần đây với lãnh đạo Thành ủy TP.HCM, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, đã kể về tình cảnh "sống dở chết dở" khi đang có tới 12 dự án bị ách tắc trên địa bàn với tổng quỹ đất 150 ha.

Bà Nguyễn Thị Như Loan chia sẻ: “Nếu không vì cổ đông, vì 3.000 nhân viên thì tôi đã tự tử rồi”. Theo bà Loan, dự án dù đã bán rồi nhưng "đi mòn dép" cũng không làm được sổ đỏ cho người mua.

bo-ca-an-sang-an-trua-me-cuong-do-la-van-don-tin-vui-4-5-ty-tu-kinh-doanh

Thủ tục đã hoàn tất, hồ sơ không sai bất cứ dấu phẩy. Thế nhưng, khi trình UBND TPHCM thì chuyên viên trả về với lý do: "Sở Xây dựng ghi "cơ bản hoàn thành", trong khi chuyên viên đòi là phải ghi "hoàn thành" thì mới nhận".

"Chỉ một câu chữ thôi mà bắt chúng tôi phải quay lại từ đầu làm lại dự án gần như 100%, từ duyệt quy hoạch 1/2.000, trong lúc chúng tôi đã được duyệt đồ án 1/500”, bà Loan bức xúc.

Chưa dừng lại ở đó, khi hồ sơ trở về "số mo", bà Loan liên hệ Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài Chính, UBND quận 7... để cập nhật phê duyệt quy hoạch. Do quá nhiều hồ sơ sau 14 năm, trải qua 3 đời giám đốc nên Sở Tài chính bảo bà Loan nếu muốn nhanh thì phải tự tìm hồ sơ.

“Tôi bỏ cả ăn sáng, ăn trưa. Tôi ngồi chầu chực ở quận 7 lấy được hồ sơ. Thế nhưng, khi tôi đến Sở Quy hoạch kiến trúc thì bị yêu cầu phải có công văn từ Sở Tài chính”, mẹ Cường Đô la chia sẻ.

Không chỉ “khóc ròng” vì dự án bị ách tắc trên địa bàn TP.HCM, bà Nguyễn Thị Như Loan, chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai, mẹ ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) lại tiếp tục bị vận đen đeo bám khi dự án Marina Complex bị TP. Đà Nẵng tuýt còi.

bo-ca-an-sang-an-trua-me-cuong-do-la-van-don-tin-vui-4-5-ty-tu-kinh-doanh

Trước đó, cũng có hàng loạt các dự án bất động sản của Quốc Cường Gia Lai do mẹ Cường Đô la làm chủ tịch HĐQT tại một số tỉnh, thành bị cấm chuyển nhượng, cấm xây dựng dự án. Trong đó, đáng chú ý nhất là dự án Phước Kiển (TP.HCM) gây xôn xao dư luận. Dự án này khiến ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, phải chịu kỷ luật.

Áp lực tài chính, kết quả kinh doanh “bết bát”, Quốc Cường Gia Lai của mẹ Cường Đô la tiếp tục tính đến việc rút vốn và giải thể công ty con hoạt động kém hiệu quả.

Theo DanViet