Bình giữ nhiệt Trung Quốc có thể gây ung thư: Dân văn phòng lo sốt vó!

Thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc kém chất lượng có nguy cơ mắc các bệnh ung thư đang khiến người tiêu dùng Việt Nam lo lắng.

Những chiếc bình giữ nhiệt không đạt tiêu chuẩn chất lượng được cơ quan chức năng Trung Quốc khuyến cáo

Hại sức khỏe nếu uống nước trái cây trong bình giữ nhiệt

Mới đây, trong một thí nghiệm được thực hiện bởi Viện nghiên cứu và kiểm định chất lượng sản phẩm tỉnh Giang Tô, Trung Quốc và một số đơn vị hoạt động trong cùng lĩnh vực, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một khuyến cáo khiến cho không ít người tiêu dùng phải giật mình vì tính an toàn của những chiếc bình giữ nhiệt.

Trong buổi thí nghiệm, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong hai mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây đã tăng đột biến và vượt quá giới hạn cho phép. Phân tích mẫu nước tinh khiết thì không thấy có hiện tượng tương tự.

Thép không gỉ hay còn gọi là inox là một dạng hợp kim của sắt chứa một số kim loại nặng như crôm, mangan và niken. Thép không gỉ có đặc tính bảo ôn rất tốt nên được sử dụng trong công nghệ sản xuất bình giữ nhiệt. Các chuyên gia nhận định, nước trái cây hay trà là đồ uống có tính axit khá mạnh, khi được đựng trong bình làm bằng chất liệu inox sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox. Do đó, người thường xuyên sử dụng nước trái cây, trà đựng trong bình giữ nhiệt inox kém chất lượng có nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư da.

Theo chị Võ Hà Trang, nhân viên chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Hoàng Quốc Việt -  HN, thói quen sử dụng bình giữ nhiệt để lưu trữ nước uống mùa đông khá phổ biến ở các văn phòng công sở. Trước thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc có khả năng thôi nhiễm chất độc hại khi sử dụng loại bình này đựng các loại nước khác có thể có nguy cơ mắc các bệnh ung thư  khiến chị và đồng nghiệp vô cùng lo lắng.

Theo khảo sát tại thị trường Việt Nam, bình giữ nhiệt bằng inox có xuất xứ Trung Quốc được bán khá phổ biến. Hầu hết các loại bình này đều có giá rất phải chăng. Điều đáng lo ngại hơn là cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đã tiến hành kiểm tra thí điểm các mẫu bình giữ nhiệt đang được bày bán trên thị trường nước này thì trong tổng số 145 mẫu bình giữ nhiệt được kiểm tra, có tới 73 mẫu bình kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, một số mẫu bình giữ nhiệt thậm chí còn sử dụng vật liệu thép độc hại, khả năng kháng khuẩn thấp.

“Đây thực sự là thông tin gây sốc vì bản thân tôi đã sử dụng loại bình giữ nhiệt này để đựng đồ uống khá lâu rồi. Điều tôi quan tâm là liệu bình giữ nhiệt Trung Quốc có an toàn hay không và tác động của nó đến sức khỏe như thế nào, rất cần cơ quan chức năng ở Việt Nam công bố”, chị Trang chia sẻ.

Bình giữ nhiệt inox Trung Quốc có chất lượng kém được bán trên thị trường Việt Nam

Cần loại bỏ bình giữ nhiệt kém chất lượng

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay tiêu chuẩn của bình giữ nhiệt chỉ được “khoanh vùng” bởi tiêu chí giữ nóng trong thời gian bao lâu chứ không thiên về chất lượng của nguyên liệu làm nên sản phẩm.

Được biết, bình giữ nhiệt inox kém chất lượng thường được làm từ chất liệu rẻ tiền, sau một thời gian sử dụng sẽ bị gỉ sét (gây độc hại khi chứa thức uống, thực phẩm). Các loại bình này còn được sử dụng inox mỏng, nhẹ, dễ bị móp khi có va chạm nhẹ. Một số nhà sản xuất Trung Quốc còn cho cát vào phần đáy bình nhằm tăng trọng lượng và tạo cảm giác được làm từ inox dày, chắc chắn. Phần cát này tiếp xúc với nhiệt độ lạnh hoặc nóng sẽ dẫn đến ẩm độ cao, có mùi bất thường, gây hại cho sức khỏe.

Theo tiến sĩ vật liệu Nguyễn Ngọc Hà, Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu, Trường Đại học Bách khoa TPHCM, inox cũng có đến cả trăm loại, nhưng thường được chia thành 2 nhóm inox hít và không hít với nam châm. Inox không hít sử dụng thích hợp cho việc nấu thức ăn, inox hít thích hợp cho sản phẩm dao, muỗng nĩa do có độ cứng và bén. Chủ yếu inox được nhập theo dạng thỏi hoặc tấm về để gia công qua công đoạn biến dạng dẻo, dập ép thành sản phẩm và đánh bóng.

Ngoài ra, còn có một số cơ sở sản xuất inox bằng cách thu mua phế liệu về nấu ra thành dạng thỏi, qua công đoạn cán, dập ép cho ra sản phẩm. Khử chưa triệt để tạp chất, cho ra thành phần không đúng mác quy định làm cho sản phẩm dễ bị gỉ sét.

Inox có thành phần chính là sắt, crom, niken. Sản phẩm tốt hay xấu phụ thuộc vào công thức sản xuất của từng hãng để cho ra sản phẩm phù hợp với công dụng sử dụng. Chẳng hạn inox có mác 304 thích hợp trong môi trường dùng để nấu thức ăn, mác 420 sản xuất dao, muỗng nĩa do có độ cứng và độ mài mòn cao, mác 316 chịu được môi trường axít, mác 430 có ưu điểm là giá rẻ nhưng dễ bị hoen gỉ. Một số cơ sở sản xuất không sử dụng kim loại đúng tiêu chuẩn, đúng mác nhằm hạ giá thành, đạt lợi nhuận cao.

Theo tiến sĩ Bùi Trung, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Hóa học, đồ gia dụng bằng inox có sử dụng hợp chất hữu cơ để chống dính, chống ăn mòn vẫn gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng hợp chất này không đúng tiêu chuẩn. Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Ngọc Hà cũng nhấn mạnh, đối với sản phẩm bằng inox vẫn gây độc như thường, nếu sản phẩm đó không đạt chất lượng, có nhiều tạp chất.

Theo Thanh Uyên ( vietq )