Biểu hiện khác lạ ở bàn chân cảnh báo tình trạng sức khỏe nghiêm trọng

Làm việc quá sức, thiếu dinh dưỡng... có thể gây ra những thay đổi ở chân và bàn chân. Tuy nhiên, những biểu hiện khác lạ ở chân đôi khi có thể là tín hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà bạn không thể bỏ qua.

Suy giảm chức năng thận

Nếu vùng xung quanh mắt cá chân bị sưng lên hoặc bạn cảm thấy đau như bị điện giật thì đây cũng có thể là triệu chứng thận đang có vấn đề. Bởi khi thận không hoạt động bình thường, hoạt động thải độc tố và chất lỏng ra khỏi cơ thể sẽ gặp khó khăn và nó gây ra chứng phù nề.

Biểu hiện khác lạ ở bàn chân cảnh báo tình trạng sức khỏe nghiêm trọng

Ảnh minh họa

Vấn đề lưu thông máu

Mất cảm giác ở ngón chân có thể là dấu hiệu lưu thông mạch máu. Chẳng hạn, rất nhiều bệnh nhân nữ mắc hội chứng Reynaud - một căn bệnh khiến bàn chân hoặc bàn tay bị cảm lạnh hoặc tê cứng khi tiếp xúc với những cơn nóng lạnh. Khi mắc tình trạng này, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo găng tay và đi tất khi thời tiết lạnh.

Suy giãn tĩnh mạch

Trong quá trình suy giãn tĩnh mạch, máu di chuyển từ chân tay đến tim gặp khó khăn. Điều này xảy ra khi van tĩnh mạch yếu gây ra sưng tấy, nhất là ở vùng mắt cá chân và tiếp theo là làm giảm sắc tố và cảm giác chân nặng.

Bệnh tiểu đường

Bệnh nhân bị tiểu đường cảm thấy bàn chân bị tê, ngứa ran hoặc nóng dưới chân. Đây là những triệu chứng tiềm ẩn của bệnh thần kinh ngoại vi (tổn thương thần kinh trong các chi). Bệnh này thường đi kèm với tổn thương thần kinh. Khi thấy bàn chân có những biểu hiện lạ như: Giảm cảm giác xúc giác, thấy đau âm ỉ hoặc bỏng rát, đau tăng về đêm, cảm giác tê cóng, buồn như kiến bò, đi không thật chân... hoặc tăng cảm giác đau, đau rát khi chạm nhẹ vào da thì nên chú ý và đi khám.

Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp, một tuyến nằm ở cổ, có nhiệm vụ điều hành sự trao đổi chất. Tuyến giáp không hoạt động hiệu quả có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, bao gồm cả tình trạng đau nhức cơ khớp, phát triển hội chứng ống cổ tay (tê và teo tay), hội chứng ống cổ chân.

Xơ vữa động mạch

Nếu bàn chân bị thiếu máu sẽ khiến chúng trở nên đau đớn. Nhiều người thường không biết đây là triệu chứng của xơ vữa động mạch và nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Chứng huyết khối

Sưng một hoặc cả hai chân có thể báo hiệu huyết khối tĩnh mạch sâu. Nguyên nhân là do sự hình thành cục máu đông trong các tĩnh mạch nằm bên trong cơ thể, thường là ở chi trên hoặc chi dưới gây tắc nghẽn hoàn toàn hoặc một phần dòng máu trong lòng tĩnh mạch.

Vấn đề về gan

Dấu hiệu bàn chân có thể cảnh báo triệu chứng ban đầu của các vấn đề về gan. Nếu gan hoạt động bất thường, lưu lượng máu giữa ruột, lá lách, tụy và gan sẽ gặp khó khăn, từ đó khiến cho các chi sưng lên và tĩnh mạch mạng nhện sẽ xuất hiện.

Thiếu vitamin

Thiếu hụt vitamin có thể có biểu hiện ở móng chân, tay. Chẳng hạn nếu một người bị thiếu máu, móng chân tay sẽ bị giòn và rất dễ gãy. Ngoài ra, trạng thái của móng chân cũng có thể chỉ ra bệnh nội tiết.

Theo ANTĐ