Biết sự thật này nhiều mẹ sẽ không dám cạo trọc đầu cho con vào mùa hè nữa



Có rất nhiều những sai lầm mà cha mẹ đang áp dụng cho các con trong ngày hè có thể gây ra những hậu quả không tốt.

Thời tiết mùa hè nóng nực, nhiều cha mẹ luôn có suy nghĩ sẽ cắt tóc cho con, cắt ngắn sẽ mát mẻ hơn. Bố mẹ cho rằng cắt ngắn sẽ giúp bé nhẹ đầu, không vướng víu. Tuy nhiên, đã tới lúc cha mẹ cần phải nhìn nhận lại chuyện này. Có rất nhiều những sai lầm mà cha mẹ đang áp dụng cho các con trong ngày hè có thể gây ra những hậu quả không tốt. Dưới đây là những ví dụ điển hình:

Cắt trọc sẽ đỡ nóng hơn

Vào mùa hè, thời tiết nóng, cha mẹ không nên để tóc của bé quá dài, tuy nhiên việc cắt quá ngắn hoặc cạo trọc là không nên.

Hãy lưu ý rằng tóc được sử dụng để giúp bé làm mát và bảo vệ da đầu. Nếu bạn cạo tóc của con quá ngắn, đầu của con sẽ mất đi "chiếc ô", làm tăng khả năng bị viêm da do cháy nắng, nang tóc có thể bị tổn thương trong quá trình cạo đầu. Không những thế, bé có thể lấy tay gãi đầu và gây ra các vết xước. Tóc quá ngắn, mất đi lớp bảo vệ, da đầu của bé sẽ phải trực tiếp tiếp xúc với các chất không tốt như dị ứng phấn hoa, bụi bặm, hóa chất gội đầu… Do đó, bé sẽ dễ bị viêm da đầu, dị ứng hoặc eczema.

biet-su-that-nay-nhieu-me-se-khong-dam-cao-troc-dau-cho-con-vao-mua-he-nua

Cắt tóc quá ngắn sẽ làm mất đi lớp bảo vệ, da đầu của bé (Ảnh minh họa)

Nhìn chung, một bé trai có thể được cắt tóc ở mức còn 1 - 2cm, trong khi một bé gái chỉ cần cắt tóc ngắn hoặc vừa tầm buộc lên.

Nhiều cha mẹ cũng nghĩ rằng với những bé tóc mỏng, càng cạo sạch đi thì tóc mọc lại càng đen và dày hơn nhưng đây là suy nghĩ sai lầm. Số lượng tóc, độ dày và màu sắc của tóc chủ yếu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như di truyền, dinh dưỡng và sức khỏe của cơ chứ hoàn toàn không phụ thuộc vào số lần cắt tóc hoặc cắt ngắn hay dài.

Nằm điều hòa nhiệt độ thấp

Để thoáng mát, nhiều bà mẹ cho con nằm điều hòa với nhiệt độ thấp. Nhưng việc làm này có thể khiến bé gặp một số vấn. Cụ thể như cảm lạnh, tiêu chảy: Khi mở máy lạnh, hãy nhớ chú ý đến nhiệt độ phòng. Nhiệt độ điều hòa không được thấp hơn 26°C (chênh lệch giữa phía bắc và phía nam, có thể được điều chỉnh phù hợp). Nhiệt độ quá thấp, dễ khiến bé bị cảm lạnh và gây tiêu chảy.

biet-su-that-nay-nhieu-me-se-khong-dam-cao-troc-dau-cho-con-vao-mua-he-nua

Nhiệt độ điều hòa không được thấp hơn 26 °C (Ảnh minh họa)

Cho trẻ nằm chiếu thay vì đệm

Việc nằm chiếu có thể khiến trẻ dễ bị nổi ban đỏ, mụn nhọn. Nguyên nhân là bởi bé bị dị ứng với chất liệu của chiếu, hoặc thậm chí còn bị bọ ve trong chiếu cắn. Trên thị trường hiện nay còn có nhiều loại chiếu tre, trúc. Đặc điểm của những loại chiếu này là rất mát. Tuy nhiên, không nên cho bé nằm ngủ. Bé nên được nằm trên các đệm và bật điều hòa hoặc thảm bằng lanh, với độ mát vừa phải, thoáng khí, hút ẩm.

Lột đồ cho con khỏi nóng

Trước mùa hè nắng nóng, nhiều bậc cha mẹ sẽ để bé không mặc áo, nhất là những bé trai. Nếu nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiệt độ cơ thể thì việc cởi áo sẽ khiến bé thấy mát mẻ, dễ chịu. Tuy nhiên, khi nhiệt độ bên ngoài cao hơn nhiệt độ cơ thể, da sẽ hấp thụ nhiệt, bé chẳng những không thấy mát mà còn nóng hơn, bực bội đến người.

Hơn nữa, hầu hết các bé vận động rất nhiều và sẽ đổ mồ hôi. Khi mặc quần áo, nó có thể chống lại tác hại của tia cực tím dưới ánh nắng mặt trời, và quần áo có thể thấm mồ hôi, có lợi cho sự bốc hơi của nhiệt, do đó làm giảm cảm giác oi bức cho trẻ. Trong khi đó, nếu bé cởi trần, mồ hôi sẽ chảy xuống cơ thể, bé sẽ cảm thấy nóng hơn.

biet-su-that-nay-nhieu-me-se-khong-dam-cao-troc-dau-cho-con-vao-mua-he-nua

Khi mặc quần áo, nó có thể chống lại tác hại của tia cực tím dưới ánh nắng mặt trời, và quần áo có thể thấm mồ hôi, có lợi cho sự bốc hơi của nhiệt, do đó làm giảm cảm giác oi bức cho trẻ (ảnh minh họa)

Không mặc quần

Cũng có một số cha mẹ thích không mặc quần cho bé, đặc biệt là vào mùa hè. Họ luôn nghĩ rằng "cởi" sẽ mát hơn. Nhưng hãy lưu ý rằng nó không có lợi cho em bé.

Bé thích chơi trên mặt đất, leo trèo hoặc ngồi bệt xuống đất. Vi khuẩn và trứng ký sinh trên mặt đất có thể xâm chiếm hậu môn, niệu đạo và vết thương của bé, khiến vi khuẩn, giun móc… gây hại cho trẻ. Nếu một bé gái không mặc quần nó cũng rất có thể gây nhiễm trùng trực tiếp vi khuẩn, dẫn đến viêm âm đạo, nhiễm trichomonas và như vậy.

Theo Khám phá