Biến chứng nặng sau khi dùng cao chữa dạ dày của thầy lang

Sau mấy ngày dùng cao chữa bệnh dạ dày của thầy lang vườn chữa viêm loét dạ dày, người phụ nữ thấy khó chịu, buồn nôn, da vàng, mắt vàng, nước tiểu vàng như nghệ và phải nhập viện điều trị tích cực vì tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Trần Văn Thùy, Trưởng khoa Nội – Nhi, Bệnh viện ĐK Hưng Thịnh cho biết, bệnh viện mới điều trị thành công cho bệnh nhân biến chứng nặng do sử dụng thuốc nam chữa dạ dày.

bien-chung-nang-sau-khi-dung-cao-chua-da-day-cua-thay-lang

BS đang khám cho bệnh nhân H. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân N.T.H. 38 tuổi, ở huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai vào viện với tình trạng mệt mỏi, da sạm, mắt vàng, nước tiểu vàng đậm. Qua khai thác bệnh sử được biết, bệnh nhân H. đi khám bệnh và phát hiện bị viêm loét dạ dày nhưng chủ quan không mua thuốc điều trị.

Lâu ngày, bệnh tình của chị H. tiến triển nặng hơn, xuất hiện triệu chứng đau bụng, khó chịu. Được mọi người mách, chị tìm đến một ông thầy lang gần nhà có loại thuốc dạng cao chữa khỏi bệnh viêm dạ dày 100%. Tin tưởng lời giới thiệu của thầy lang, chị H. bỏ ra 200.000 đồng mua miếng cao mềm màu đen về uống chữa bệnh dạ dày.

Theo lời bệnh nhân kể, mỗi ngày chị cắt một miếng cao thuốc nhỏ để ăn. Thuốc có vị đắng, khó chịu chị vẫn cố nuốt chửng. Mỗi lần ăn thuốc cao vào chị lại thấy người nôn nao, khó chịu, nhiều lúc mệt lả, muốn ngất xỉu.

Nghĩ là chỉ cần ăn hết miếng cao là bệnh sẽ khỏi hoàn toàn nên chị cố dùng cao mỗi ngày. Sau khoảng 5 – 6 ngày ăn thuốc cao chữa dạ dày, bên cạnh việc xuất hiện tình trạng nôn nao, mệt mỏi, khó chịu, chị H. còn thấy mắt vàng, da toàn thân vàng khè, đi vệ sinh nước tiểu vàng như nghệ. Sợ hãi khi thấy những dấu hiệu bất thường, chị đã được gia đình đưa đến Bệnh viện ĐK Hưng Thịnh.

Ngay sau khi vào viện, các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực cho bệnh nhân. Các kết quả lâm sàng, xét nghiệm chẩn đoán bệnh nhân bị viêm gan cấp, men gan tăng cao, gây nguy hại đến sức khỏe. Qua 4 ngày điều trị, men gan của bệnh nhân bắt đầu giảm, đi tiểu nước trong hơn, mắt, da đỡ vàng hơn, tiến triển tốt. Tuy nhiên, với những trường hợp như bệnh nhân H để hồi phục phải mất thời gian cả tháng thì gan mới có thể ổn định lại. Nếu bệnh nhân đến điều trị muộn, ảnh hưởng suy thận và các tạng là rất lớn.

bien-chung-nang-sau-khi-dung-cao-chua-da-day-cua-thay-lang

Hình ảnh loại cao bệnh nhân H đã dùng để chữa bệnh dạ dày. Ảnh BVCC

BS Trần Văn Thùy cho rằng, trong nhiều trường hợp, các bài thuốc y học cổ truyền cũng có hiệu quả. Tuy nhiên, phải là y học cổ truyền chính thống, đã được kiểm chứng. Trong quá trình điều trị, bác sĩ đã gặp không ít trường hợp biến chứng suy thận vì uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc

Qua trường hợp bệnh nhân này, các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần để chữa bệnh. Khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Hiện việc chữa trị bệnh dạ dày đã có nhiều phương pháp cho kết quả cao.

Theo GiaDinh