Bí truyền làm đẹp dưỡng nhan đơn giản từ bí đao cho những ai muốn đẹp da, thon dáng

Bí đao có nhiều công dụng làm đep, giảm cân, giữ eo thon... được coi là phương thuốc bí truyền làm đẹp của các mỹ nhân, cung phi xưa. Tuy dễ dùng, nhưng chị em cần biết ăn uống đúng cách kẻo phản tác dụng.

Theo Ths. BS Hoàng Khánh Toàn, nguyên Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện TƯQĐ 108), quả bí đao vị ngọt nhạt, tính mát, không độc, có công dụng thanh nhiệt, giải nhiệt, trị các chứng nóng trong người, ung nhọt, đái rắt, bệnh tích nhiệt gây tiêu khát, thân nhiệt tăng cao… nên từ xa xưa đã được dùng để dưỡng nhan, làm đẹp bằng các phương thuốc sau:

bi-truyen-lam-dep-duong-nhan-don-gian-tu-bi-dao-cho-nhung-ai-muon-dep-da-thon-dang

Hạt bí đao. Ảnh minh họa.

Hạt bí đao, hoa đào, vỏ quít làm da trắng mịn, tươi trẻ

Theo Đông y, hạt bí đao công dụng thanh nhiệt, dưỡng huyết, giúp làn da nhu nhuận.

Hoa đào hoạt huyết tiêu viêm, giúp tăng lưu thông máu đến nuôi dưỡng da.

Vỏ quýt (trần bì) có tác dụng hành khí.

Hạt bí đao, hoa đào, vỏ quýt là 3 vị thuốc phối hợp để dự phòng và chữa trị tàn nhang, nám má, da khô, da nhăn, dưỡng da, giúp làn da khỏe mạnh... Công thức làm để làm thuốc dưỡng nhan như sau:

Hoa đào 100g

Hạt bí đao 100g

Vỏ quít 50g

3 vị sấy khô, tán bột, đựng trong lọ kín dùng dần. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 20g với nước ấm.

Hoặc dùng bột thuốc này hòa với lòng trắng trứng/mật ong thoa đều lên da mặt vào buổi tối, sau chừng 2 giờ rửa mặt sạch bằng nước ấm.

bi-truyen-lam-dep-duong-nhan-don-gian-tu-bi-dao-cho-nhung-ai-muon-dep-da-thon-dang

Làm đẹp bằng bí đao rất đơn giản. Ảnh minh họa

Làm đẹp da với bí đao

Bí đao vị ngọt, tính mát, có công dụng nhuận phu dùng dưỡng cho làn da mềm mại, không bị khô, làm sáng da, khu phong trừ nám (làm da hết ngứa và hết các vết nhăn, vết nám).

Trong cuốn Thực liệu bản thảo viết: "Nếu muốn thân thể khỏe đẹp và nhẹ nhõm nên thường xuyên ăn bí đao". Các y gia đời xưa cũng hay dùng bí đao để chữa một số bệnh ngoài da và làm đẹp da mặt theo phương thức sau:

Bí đao 1 quả, gọt bỏ vỏ xanh, xắt miếng, cho vào nồi luộc với 500 ml nước và 500 ml rượu trắng. Bí chín thì nghiền lọc bỏ bã lấy nước cô đặc, rồi cho thêm 250g đường trắng khuấy đều cho tan. Khi dùng lấy nước bí đao đó trộn với lòng trắng trứng gà tươi thoa đều lên mặt...

Giảm bốc hỏa cho phụ nữ

Bí đao dùng thường xuyên có thể giảm chứng bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh, nhưng chỉ hiệu quả với trường hợp bốc hỏa nhẹ, mới xảy ra, hoặc tần suất ít. Còn bị bốc hỏa nặng, tần suất nhiều, lâu ngày không hiệu quả cao. Cách dùng như sau:

Lấy vỏ bí đao và đậu đỏ sao vàng sơ rồi cho nước vào đun tới sôi thì hạ nhỏ lửa và đun liu riu 15 phút. Lấy nước đó uống hàng ngày thay trà giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, hạ bốc hỏa cho phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh.

Nước ép bí đao giảm cân

Quả bí đao có loại enzyme rất có lợi cho sức khỏe, giúp tăng tốc độ trao đổi chất khiến các tế bào mỡ bị đốt cháy tốt để giảm cân hiệu quả.

Nếu uống nước ép bí đao hàng ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, làm mát gan giải độc rất tốt, còn bổ sung cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào để hoạt động suốt cả ngày nhờ bí đao giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất.

Các bác sĩ khuyên chị em không lạm dụng uống quá nhiều nước ép bí đao, chỉ uống 2 - 3 lần/tuần. Không nên cho thêm đường hay các loại trái cây ngọt vào ép cùng. Nếu nước bí quá nhạt vị, khó uống thì có thể ép thêm với dứa, quất, chanh, gừng... cho thơm ngon, dễ uống, đỡ lạnh bụng.

Trước khi giảm cân bằng nước ép bí đao cần có tư vấn của bác sĩ Đông y. Quá trính giảm cân nên duy trì ăn sáng, ăn trưa bình thường với các thực phẩm cân bằng, giàu rau xanh, hoa quả để tăng cường vitamin, chất xơ, giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy năng lượng dư thừa.

Bữa tối nên dùng bí đao thay cơm, ăn trước 19 giờ, với các món luộc, hấp, uống nước luộc bí đao, hay chế biến món canh tùy ý để dùng cho vừa miệng. Lúc đầu chưa quen thì ăn bí đao như món chính trong bữa ăn cùng cơm, canh... Ăn quen bí đao rồi thì nên dùng bí đao thay cơm để giảm cân tốt hơn.

- Lưu ý là bí đao giúp giảm cân tốt, nhưng 1 tuần chỉ ăn 3-4 lần bí đao thay cơm vào buổi tối là đủ (nên ăn tối đa 500g bí đao luộc và 1 lít nước luộc). Nếu vẫn đói thì ăn thêm hoa quả, rau xanh khác.

- Người bị huyết áp thấp không nên giảm cân bằng bí đao vì dễ tụt huyết áp.

bi-truyen-lam-dep-duong-nhan-don-gian-tu-bi-dao-cho-nhung-ai-muon-dep-da-thon-dang

Trà làm từ bí đao rất tốt cho phụ nữ. Ảnh minh họa.

Trà bí đao khô cho mùa hè nóng nực

Bí đao chọn trái già, to, còn tươi, trên vỏ có lớp mỏng phấn trắng quả ngon làm trà khô mới thơm ngon. Có thể cho thêm một số vị khác để tạo hương vị như đường, hạt chia và mật ong… Cách làm như sau:

Bí đao rửa sạch, thái lát mỏng 0.5cm (bí non phải bỏ ruột để trà không bị chua), rồi cho vào mâm tãi ra để phơi nắng chỗ thoáng sạch (tránh bụi bẩn), chú ý tãi mỏng để các miếng bí không dính vào nhau. Phơi 2 – 3 ngày bí khô đều thì đem vào sao trên chảo với lửa nhỏ, đảo đều tay để miếng bí chuyển màu vàng, giúp hương thơm ngon và bảo quản được lâu.

Bí khô để nguội hẳn thì cho vào túi hút chân không, hoặc hộp kín để bảo quản, hay cho vào tủ lạnh sẽ tránh bị mốc. Mỗi khi pha trà lấy ra một ít pha với nước sôi hãm như trà, có thể thêm đường, mật ong để có hương vị thơm ngon, dễ uống.

Uống trà bí đao khô giúp làn da tươi sáng mịn màng rõ rệt, ngăn ngừa nám da rất tốt, còn giải nhiệt, giải độc cho cơ thể tốt nên còn giúp giảm đáng kể mụn. Món ngày ngon hơn nếu uống mát, hoặc cho đá.

bi-truyen-lam-dep-duong-nhan-don-gian-tu-bi-dao-cho-nhung-ai-muon-dep-da-thon-dang

Món trà bí đao rất tốt cho cơ thể mùa hè. Ảnh minh họa.

Tuy trà bí đao khô rất tốt cho sức khỏe, an toàn, nhưng mỗi ngày chỉ nên uống 1 ly trà bí đao khô sẽ tốt cho sức khỏe. Không nên lạm dụng uống quá nhiều (nhất là với trẻ em, người già, người tỳ vị hư yếu... vì dễ bị tiêu chảy, lạnh bụng...). Cũng không nên uống trà bí đao buổi tối vì sẽ gây khó ngủ.

- Khi ăn hải sản, đồ tươi sống, lạnh thì không nên uống trà bí đao khô để tránh bị rối loạn hệ tiêu hóa.

- Tuy bí đao giúp giảm béo, tiêu nước dư trong cơ thể, nhưng không nên ăn thường xuyên bí đao sống, hoặc xay bí đao sống lấy nước uống như uống sinh tố vì món này quá mát, trong bí có thành phần giống như xà phòng sẽ dễ bị đau bụng, không tốt với người có bệnh dạ dày, đường ruột, đại tràng...

Nhưng bí đao nấu, làm cao bí đao, hoặc đun chín kỹ thì tính xà phòng gần như mất hết nên ăn uống bí đao nấu kỹ, hay uống nước bí đao luộc lại tốt cho cơ thể.

Lưu ý khi dùng bí đao

– Nên dùng bí đao đúng mùa và mua ở chỗ uy tín (siêu thị, cửa hàng uy tín) để ăn, uống, làm thuốc ngon. Không nên dùng bí đao trái mùa vì có thể bị phun thuốc kích thích, hoặc hàm lượng thuốc trừ sâu tồn dư lớn.

– Người bị huyết áp thấp không nên dùng bí đao thường xuyên vì bí đao có rất ít calo nên có thể tụt huyết áp.

- Bí đao có tính hàn nên với những người có cơ địa lạnh nên dùng liều lượng thấp cho quen, sau có thể tăng dần lên.

– Hạn chế dùng bí đao khi bị tỳ vị hư hàn, căng trướng bụng vì dễ tiêu chảy. Không thường xuyên ăn sống bí đao, hoặc xay sinh tố bí đao uống sống vì sẽ gây bệnh cho hệ thống tiêu hóa.

Theo GiaDinh