Bí quyết trồng sen chậu ít sâu bệnh, cho hoa đẹp, tỉ mẩn nhưng ai cũng có thể trồng

Những năm gần đây, phong trào chơi sen cảnh tại nhà được nở rộ. Việc trồng sen chậu thế nào để thành công và cho hoa đẹp đang được nhiều chị em đặc biệt quan tâm.​

Theo kinh nghiệm của người chơi sen lâu năm, muốn có một chậu sen đẹp bền cần đảm bảo các yếu tố sau đây:

bi-quyet-trong-sen-chau-it-sau-benh-cho-hoa-dep-ti-man-nhung-ai-cung-co-the-trong

Ảnh minh họa

- Thời gian trồng sen thích hợp nhất là vào mùa xuân hè, khi nhiệt độ lên tới 25 độ C.

- Sen rất kỵ các tạp chất bẩn, lạ do vậy bùn trồng sen phải là loại bùn sạch, không lẫn các tạp chất hữu cơ hay rác.

- Bạn có thể chọn mua sen giống từ ngó sen về trồng, hoặc có thể chọn gieo hạt. Căn cứ vào giống sen định trồng, nếu là loại sen cao thì trồng chậu cao, sen mini hoặc sen cung đình thì chọn chậu thấp có bề mặt rộng thì sẽ đẹp hơn. Theo kinh nghiệm của nhiều người chơi sen thì nên chọn giống sen cung đình vì đây là giống đã được thuần hóa, chuyên trồng trong chậu.

Cách trồng và chăm sóc sen chậu đúng cách

- Cho bùn đã nhuyễn vào chậu, sao cho chiều cao của bùn tối thiểu 20 cm. Nếu không có bùn, có thể lấy đất thịt ngâm nước, bóp cho nhuyễn. Trộn vào bùn khoảng một nắm phân vi sinh (100-200 g tùy chậu to nhỏ), cho thêm nước sạch, cao hơn mặt bùn ít nhất 10 cm. Để chậu bùn và nước 1-2 ngày cho bùn lắng, nước trong.

- Để cẩn thận, các bạn nên thả rong đuôi chó và vài con cá cảnh loại nhỏ vào chậu. Nếu thấy rong phát triển tốt, cá sống bình thường thì cấy chồi mầm sen vào chậu. Dùng tay ấn nhẹ cho phần chồi ngập sâu vào trong bùn, ở vị trí giữa chậu. Lá sen phải để nổi trên mặt nước.

bi-quyet-trong-sen-chau-it-sau-benh-cho-hoa-dep-ti-man-nhung-ai-cung-co-the-trong

- Đặt chậu sen ở vị trí thoáng, nhiều nắng và bổ sung nước hàng ngày. Bạn tưới vào sáng sớm hoặc chiều tối, không tưới khi đang nắng gắt. Bạn đổ nhẹ nước vào chậu, không để đọng hạt nước trên mặt lá.

- Trong quá trình trồng sen, bạn phải luôn theo dõi lá, nếu thấy sâu thì diệt ngay, nếu úa tàn thì cắt bỏ cho sạch và thoáng mặt chậu. Nếu lá nhỏ, vàng nhạt và yếu là thiếu dinh dưỡng và thiếu nắng, có thể bổ sung một lượng nhỏ phân đánh tan cho vào nước. Nếu cây có rệp thì mua thuốc phun ngay.

- Thông thường sau khi trồng khoảng 3-4 tháng thì cho hoa. Mỗi bông hoa sen sẽ tươi trong ba đến năm ngày. Chúng nở vào ban ngày và cụp lại vào ban đêm.

- Để cây có nhiều hoa nở, hãy cắt tất cả các bông hoa đã chết sát tận chân cuống, đồng thời bạn loại bỏ tất cả các lá đã chết hoặc đang héo.

Theo GiaDinh