Bí quyết để có đời sống gia đình hạnh phúc

Nhà triết học Lev Nikolayevich Tolstoy có nói: “Mọi gia đình hạnh phúc đều giống nhau. Ít nhất là, họ biết chia sẻ những đặc điểm cơ bản nhất định nào đó”. Bạn có thể làm một số điều đơn giản để tăng cường sức khỏe, hạnh phúc của gia đình.

Bí quyết để có đời sống gia đình hạnh phúc

Thông thường, những điều nhỏ có thể tạo ra một thay đổi lớn cho cuộc sống. Dưới đây là những yếu tố, mà các chuyên gia cho rằng, đó là chìa khóa của một mái ấm yêu thương, hạnh phúc:

Tạo thời gian gần gũi bên nhau

Bạn không thể ôm ấp hết thảy mọi người. Điều quan trọng đối với các gia đình là dành thời gian gần gũi với nhau trên giường, để đọc sách, nói chuyện hay vui chơi. Cách này đem lại những va chạm tích cực, giúp con cái của bạn cảm thấy được yêu thương, an toàn, đồng thời khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn.

Tổ chức những sinh hoạt gia đình

Tuy việc khuyến khích các hoạt động học tập, sinh hoạt ngoại khóa ở trường là tốt đối với trẻ nhưng quá nhiều có thể tạo ra áp lực, căng thẳng. Vì thế, hãy dành thời gian cho các hoạt động khác, không mục đích, cho phép các thành viên gia đình tham gia cùng nhau, như chơi các trò chơi, đi dạo, du lịch khám phá, trồng cây trong vườn hay nấu nướng.

Bí quyết để có đời sống gia đình hạnh phúc

Thói quen sống lành mạnh

Hãy chạy bộ, đạp xe đến công viên với con cái. Tại đây, bạn có thể tận dụng thời gian để thư giãn trong khi bọn trẻ vui chơi. Hình thức này cho phép bạn thiết lập lối sống lành mạnh, như tập thể dục, dành thời gian bên con cái.

Tạo thói quen ăn uống lành mạnh bằng cách loại bỏ các món ăn vặt nhiều đường, muối, có thểảnh hưởng đến sức khỏe, tâm trạng của các thành viên gia đình. Chọn trái cây tươi, rau củ, các loại hạt, trái cây khô.

Cùng nấu nướng là một cách giúp con cái quan tâm đến các thực phẩm lành mạnh. Hãy khuyến khích trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh, đồng thời dạy trẻ nấu nướng, đo lường thực phẩm, làm việc theo nhóm, các kỹ năng mềm khác.

Đánh giá cao lẫn nhau

Tìm những cách thức nhỏ để thể hiện sự quý mến mọi người dành cho nhau. Một ý hay là thực hiện một điệu nhảy hạnh phúc nhỏ mỗi khi con bạn đi học về hoặc cha mẹ đi làm về.

Bí quyết để có đời sống gia đình hạnh phúc

Cùng ăn uống

Một trong những điều quan trọng nhất có thể làm như một gia đình, lại là điều thường bị lãng quên. Bữa ăn gia đình không còn là một sự kiện thường xuyên trong hầu hết các gia đình, nhưng đó là một phần quan trọng của sự gắn kết. Vì thế, hãy sắp xếp thời gian cho những bữa ăn gia đình, ngay cả chỉ có hai lần mỗi tối trong tuần. Cùng ngồi bên nhau, thưởng thức bữa ăn, cùng trò chuyện, là rất quan trọng.

Nói cảm ơn

Đừng tỏ ra hờ hững, lạnh nhạt khi có thành viên gia đình làm điều gì đó tốt đẹp cho bạn, mà hãy nhìn vào mắt họ, mỉm cười và nói “cảm ơn”. Đó là một việc làm đơn giản thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với người đã làm điều có ích cho mọi người.

Bí quyết để có đời sống gia đình hạnh phúc

Tốt bụng

Trước khi nói bất cứ điều gì với ai, hãy nghĩ rằng “Điều đó có thật? Có cần thiết? Có đúng không?”. Hãy đối xử tốt với gia đình, các thành viên bằng cách biết lắng nghe, luôn có mặt bên cạnh họ, luôn mỉm cười và cư xử lịch sự.

Ưu tiên cho hôn nhân

Điều quan trọng nhất có thể làm cho con cái của bạn, là yêu thương, thể hiện tình yêu dành cho bạn đời. Điều này hình thành một mối quan hệ tốt cho con cái, giúp duy trì một cuộc hôn nhân nguyên vẹn.

Theo Phương Nam (DNSGCT)